Đức Hồng Y Zen Đòi Sự Thật Cho Số Phận Vị Giám Mục Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 2, 2015

Đức Hồng Y Zen Đòi Sự Thật Cho Số Phận Vị Giám Mục Trung Quốc

Anh bên: Hồng y Joseph Zen Ze-kiun cầm hình Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang trong cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông hôm thứ Bảy (Ảnh: ucanews.com)

Nghi ngờ quanh cái chết của Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang

Hồng y Joseph Zen Ze-kiun dẫn đầu cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông hôm thứ Bảy đòi xác nhận chính thức về cái chết của Đức Giám mục bị giam giữ Cosmas Shi Enxiang.

“Tin tức nói về cái chết của ngài trong khoảng thời gian hai tuần. Chính quyền nên trả lời câu hỏi rõ ràng. Ngài đã thực sự chết? Lúc nào và ở đâu? Sẽ trả thi thể ngài cho gia đình?” Hồng y Zen nói sau cuộc biểu tình.

Các thành viên gia đình cho biết họ được quan chức tỉnh Hà Bắc thông báo vào tháng Giêng rằng Đức giám mục đã qua đời, nhưng sau đó người khác từ chối cho biết về Đức Giám mục ở đâu, thực sự ngài còn sống hay đã chết, theo nguồn tin Giáo hội.

“Một viên chức nói với gia đình sau đó rằng viên chức thông báo cho họ về tin tức này lúc say rượu, trong khi một người khác cho biết gia đình đã hiểu lầm, người này nói có viên chức đến hỏi xem gia đình có biết về tình trạng gần đây của vị giám mục hay không,” người cung cấp tin cho biết, và xin được giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

“Không phải là vô lý mà các quan chức hỏi thông tin từ gia đình trong khi chính quyền đã bắt giam ngài?”, ông nói.

Đức Giám mục Shi đã trải qua gần 60 năm trong nhiều nhà tù và trại lao động ở Trung Quốc sau khi không chối bỏ lòng trung thành của mình với Giáo hội Công giáo, ngài sẽ bước sang tuổi 94 trong tháng này.

Hiện chưa có xác nhận chính thức của chính quyền Trung Quốc về tung tích của ngài.

Trong một cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy, Đức Hồng y Zen và các thành viên giáo phận Hồng Kông đã tổ chức cầu nguyện bên ngoài văn phòng liên lạc chính của đại lục, nơi đó họ đã đặt những đóa hoa hồng trắng để tưởng nhớ các giáo sĩ đã chết trong nhà tù Trung Quốc.

Trong cuộc biểu tình, những người tham dự cũng kêu gọi thả một vị giám mục khác, Đức Giám mục James Su Zhimin, ngài cũng đã bị giam giữ tại một địa điểm bí mật ở Trung Quốc từ năm 1997.

“Không loại trừ khả năng rằng chính quyền chối bỏ cái chết của Đức Giám mục Shi vì sợ sẽ bị buộc tội giam giữ bất hợp pháp,” Or Yan-yan, một thành viên của Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận Hồng Kông, cho biết.

Chính phủ Trung Quốc không nói gì về các tin tức liên quan đến cái chết của Đức Giám mục Shi có thể là để tránh làm hỏng mối quan hệ đang ấm lên nhưng mong manh với Vatican, Or nói thêm.

Một nguồn tin gần với Vatican nói với ucanews.com tuần trước, Tòa Thánh đã tiếp cận chính phủ Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao để cố gắng xác nhận các báo cáo gần đây về cái chết của Đức Giám mục, nhưng cho đến nay vẫn không nhận được câu trả lời.

February 17, 2015
Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông, Trung Quốc
Đức Hồng Y Zen Đòi Sự Thật Cho Số Phận Vị Giám Mục Trung Quốc Reviewed by Unknown on 2/18/2015 Rating: 5 Anh bên: Hồng y Joseph Zen Ze-kiun cầm hình Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang trong cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng liên lạc của chín...

Không có nhận xét nào: