Tỉnh Khánh Hòa: Ảo Thuật Biến Đất Tôn Giáo Thành Đất Tư Nhân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 3, 2015

Tỉnh Khánh Hòa: Ảo Thuật Biến Đất Tôn Giáo Thành Đất Tư Nhân

VRNs (31.03.2015) – Sài Gòn – Ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định số 676/QĐ-UBND thu hồi gần 11.000m2 đất thuộc khách sạn Hải Yến (Nha Trang), giao Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang thực hiện dự án XD khu phức hợp, hôm 24.03.2015.

Trong Quyết định này, ông Lê Đức Vinh cho biết lý do thu hồi đất là do “Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất”, nhưng ông Vinh lại không cho biết “người sử dụng đất” ở đây là ai?


Ai là chủ đất thật?
Ngày 05.07.1957, Nha Trang được tách ra khỏi Giáo Phận Quy Nhơn, lập thành Giáo Phận mới. Ðức Cha Marcel Piquet được cắt đặt về quản nhiệm Giáo Phận mới này. Trong năm đó, ngài xin Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) tới lập Tu Viện trong Ðịa Phận của ngài. Lời đề nghị này đã được DCCT hân hoan đón nhận, vì phù hợp với dự án tách Nhà Tập (trường đào tạo các thanh niên trở thành tu sĩ) ra khỏi Học Viện (như Đại chủng viện, là trường đào tạo các tu sĩ thành linh mục) Ðà Lạt và thiết lập một trung tâm mục vụ, giúp các thừa sai dễ dàng tỏa đi khắp mọi miền đất nước.

Khách sạn Beau Rivage đã được xây dựng từ 30 năm trước, với ngôi nhà chính đang được dùng làm phòng tiếp tân và quán bar và dãy nhà gồm 9 căn biệt thự. DCCT VN đã quyết định mua khách sạn này để sửa thành Tu Viện. Ngày 09.02.1959, hợp đồng mua bán đã được đôi bên thỏa thuận và ký kết. đến ngày 05.03.1959, DCCT VN chính thức nhận nhà và sử dụng.


DCCT VN là pháp nhân tập thể, do Cha bề trên giám tỉnh là đại diện theo mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm. Trụ sở DCCT VN đặt tại số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn, cho biết cho đến bây giờ chưa có vị đại diện hợp pháp nào về tài sản nhà và đất tu viện DCCT VN đặt tại Nha Trang đã ký giấy bàn giao cho nhà đương cục. Các vị đại diện từ 1975 đến nay có thể kể ra là các cha Henri Bạch Văn Lộc, Lêô Lê Trung Nghĩa, Giuse Trần Ngọc Thao, Giuse Cao Đình Trị, Tôma Phạm Huy Lãm, Vinh Sơn Phạm Trung Thành và hiện nay là cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích.

DCCT VN là tổ chức tôn giáo đã bỏ tiền ra mua và tái tạo lại cơ sở rộng tới hơn 23.000 m2, hiện nay đang bị nhà cầm quyền thu giữ bất hợp pháp để sử dụng làm khách sạn Hải Yến và Viễn Đông, trên đường Trần Phú, Nha Trang hiện nay.

Tại sao trong một quyết định quan trọng như 676/QĐ-UBND có ghi đủ tên các nơi nhận đất mà không hề nêu danh người sử dụng đất tự nguyện giao nộp đất vậy Ông phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa?

Biến hóa từ công ra tư


QĐ 676 cho biết, đất sau khi thu hồi sẽ trao cho công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang (Tropicana Nha Trang). Công ty Tropicana Nha Trang là kết quả của sự liên doanh tốt đẹp giữa Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Toàn Hải Nam (Sài Gòn) và Công ty Du lịch Khánh Hòa, được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 4201469800 ngày 20.04.2012 do Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa cấp.

Một chút thông tin VRNs tìm được xin tiếp tục cung cấp để quý độc giả được rõ:

Công ty TNHH MTV du lịch Khánh Hòa (Khanhhoa Tours) được thành lập theo quyết định số 1572/QĐ – UBND ngày 21.06. 2010 do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp. Trụ sở của công ty này tại số 01 Trần Hưng Đạo, Nha Trang, Khánh Hòa. Tel: (84-58) 3528100 – Fax: (84-58) 3525206. Email: khtourism@dng.vnn.vn –Website: www.nhatrangtourist.com.vn. Hiện nay, ông Phạm Đình Xuân làm Tổng giám đốc.


Còn công ty TNHH đầu tư và phát triển Toàn Hải Nam được cấp giấy phép thành lập ngày 02.11.2009 do ông Trần Xuân Toàn làm Đại diện pháp luật. Trụ sở công ty tại số 171-173 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Sài Gòn. Hiện nay công ty Toàn Hải Nam đã trả mặt bằng ở Đa Kao để di chuyển đến nơi khác.

Như vậy, ban đầu nhà đương cục Khánh Hòa trao tài sản (nhà theo luật là tài sản vĩnh viễn của chủ sở hữu) và đất DCCT VN cho ngành du lịch để thành lập ra công ty nhà nước. Tài sản của DCCT VN vẫn còn được bảo quản là của công do nhà nước tạm quản lý (không hề có giấy hay quyết định thu hồi hợp luật nào). Nhưng với QĐ 676 thì UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao nhà và đất này cho một công ty tư nhân sử dụng đến tháng 12.2062, tức 47 năm.

Luật gia Nguyễn Viết Hùng đặt vấn đề: “Nếu QĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa nói rằng ‘người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất’ thì phải có bằng chứng minh DCCT tự nguyện trả đất chứ?”

Có thể hình dung cách đơn giản từ tài sản hợp pháp của tôn giáo, nhà đương cục đã chiếm đoạt làm của công, nay không biết vì lợi ích của ai lại hồ biến nó lần nữa thành tư nhân.

Dự án hoạt động bất hợp pháp?

Trên một website quảng cáo, Tropicana đã tự giới thiệu về mình như sau:

“Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang là chủ sở hữu của dự án Tropicana Nha Trang Complex, theo giấy chứng nhận đầu tư số 37121000404 ngày 18.12.2012 bởi UBND tỉnh Khánh Hòa, tọa lạc tại 40 Trần Phú, P. Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa.

Dự án Tropicana Nha Trang gồm khách sạn 4-5 sao và khu căn hộ dịch vụ cao cấp được kết nối với nhau bằng một Trung tâm Thương mại – Dịch vụ ngay tại trung tâm thành phố Nha Trang, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cao cấp trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi tại Nha Trang ngắn và dài hạn ngày càng tăng, cũng như nhu cầu về phòng nghỉ cao cấp cho các sự kiện, hội nghị, lễ hội… ngày càng được tổ chức thường xuyên ở thành phố Nha Trang”.


Quy mô dự án Tropicana: Được quy hoạch xây dựng trên khu đất có diện tích 10.497,3 m2, Khu phức hợp Tropicana Nha Trang gồm 2 khối nhà cao 50 tầng, mô phỏng hình cánh buồm vươn ra biển Nha Trang. Khối đế 04 tầng kinh doanh thương mại và dịch vụ, khu khách sạn năm sao với 400 phòng, khu căn hộ cao cấp có quy mô 900 căn hộ có diện tích từ 45 -250 m2.

Phòng khách sạn và căn hộ được chia thành nhiều loại khác nhau như: loại tiêu chuẩn, cao, cao cấp, và đặc biệt. Các loại phòng khác nhau về kích cỡ, trang thiết bị và tiêu chuẩn phục vụ để đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng.

Chi phí cho dự án này lên tới 200 triệu USD.
Điều này cho thấy Dự án Tropicana Nha Trang đã hoạt động thực tế trên nhà và đất DCCT VN từ năm 2012, nhưng mãi đến tháng 03.2015 mới được nhà đương cục cấp đất. Vậy Tropicana Nha Trang đã chiếm dụng đất công hơn 2 năm qua?

Dấu hiệu vi phạm pháp luật ở đây chắc chắn không chỉ có một mình công ty Tropicana, mà của chính UBND tỉnh Khánh Hòa.

Những gì UBND tỉnh Khánh Hòa đang làm đã vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Việt Nam qua mọi thời, và hiện nay.

Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, thường trực Truyền thông Chúa Cứu Thế cho biết: “DCCT VN không chịu trách nhiệm đền bù tất cả các công trình xây dựng trên đất tu viện, mà không có phép bằng văn bản của Cha bề trên giám tỉnh. Chúng tôi lưu ý các cá nhân và tổ chức trực tiếp hay góp vốn đầu tư phải biết quý vị đang tham gia một dự án cướp đất tôn giáo, và đến lúc quý vị sẽ phải trả lời chất vấn của các Thầm phán ở Việt Nam và của chính lương tâm mình”.

Tu viện DCCT VN tại Nha Trang là Tu Viện thứ 8 được thiết lập tại Việt Nam, sau tại các nơi Huế, Hà Nội, Sài Gòn, Nam Ðịnh, Ðà Lạt, Vũng Tàu, Fyan. DCCT đến Việt Nam ngày 30.11.1925, năm nay tròn 90 năm.

PV. VRNs
Tỉnh Khánh Hòa: Ảo Thuật Biến Đất Tôn Giáo Thành Đất Tư Nhân Reviewed by Unknown on 3/31/2015 Rating: 5 VRNs (31.03.2015) – Sài Gòn – Ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định số 676/QĐ-UBND thu hồi gần 11.000m2 đất...

Không có nhận xét nào: