Cuối Cùng Lý Do Xây Đảo Của Trung Quốc Đã Được Tiết Lộ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 4, 2015

Cuối Cùng Lý Do Xây Đảo Của Trung Quốc Đã Được Tiết Lộ

Phương Thảo lược dịch: (VNTB) - Trung Quốc giờ đây đã chính thức thừa nhận rằng việc xây dựng đảo nhân tạo sẽ được dùng cho các mục đích quân sự, bao gồm cả việc ra sức giành lấy chủ quyền trong khu vực.

Lần đầu tiên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã tuyên bố chi tiết về mục đích xây đảo ở Biển Hoa Nam.

Lần đầu tiên Bộ Ngoại Giao Trung quốc đã giải thích chi tiết mục đích và lý do căn bản cho các hoạt động xây đảo nhân tạo trên diện rộng ở vùng biển đang có tranh chấp. Việc xây đảo này đã gây tranh tranh cãi cho các nước liên quan và Mỹ cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi muốn thay đổi hiện trạng vốn có trong khu vực này.

Thay vì né tránh vấn đề bằng các lời giải thích vòng vo như trước đây, vào ngày 9 tháng 4 này Bắc kinh đã quyết định thay đổi chiến lược. Khi được hỏi lần nữa về việc xây đảo, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có một bài trả lời phỏng vấn dài và chi tiết về mục đích của công trình xây dựng này. Ngoài những ý đề cập đến chủ quyền không có gì để tranh cãi, lý do chính đáng, tính hợp lý, và đúng luật, thì lần này bà ta đã đưa ra những luận điểm để biện hộ cho các ý trên.

Mục đích quân sự!

Việc xây đảo ở quần đảo Trường Sa vì các mục đích sau:

Tối ưu hóa chức năng đảo, cải thiện đời sống và điều kiện làm việc của nhân viên đang trú đóng ở đó, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải tốt hơn, cũng như là thực thi các trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc đối với việc tìm kiếm và cứu hộ trên biển, ngăn ngừa và giảm nhẹ các thảm họa thiên tai, thực hiện nghiên cứu biển, quan sát thiên văn, bảo vệ môi trường, an toàn hàng hải, dịch vụ sản xuất ngư nghiệp và các lĩnh khác.

Trung Quốc điều chỉnh các hoạt động là chỉ để mở rộng các đồn trú hiện có, “cải tạo” các cơ sở vốn có. Các nước có tranh chấp khác cũng đã làm như thế nhiều năm qua và vấn đề chính là Trung Quốc luôn rất nhanh nhảu chỉ trích. Bằng việc đề cao mục đích “tối ưu hóa” và “cải tạo” các công trình hiện hữu, Trung Quốc đã cho thấy rằng việc xây dựng đảo không có gì khác so với các hành động tương tự của các bên tranh chấp.

Một điểm khác đáng được nhấn mạnh là Trung Quốc đang cố gán cho các đồn trú đang được mở rộng cái mác là phục vụ cho cộng đồng. Đúng là như vậy, những nơi này sẽ được sử dụng trước tiên là để “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ tốt hơn,” nhưng đồng thời bà ta cũng đưa ra một danh sách dài các công dụng khác của những hòn đảo nhân tạo mới này. Bà ta cũng đã nói rõ, “Sau khi xay dựng xong, các hòn đảo và rặng san hô này sẽ có khả năng cũng cấp các dịch vụ toàn diện để phục vụ các nhu cầu dân sự bên cạnh việc thỏa mãn các yêu cầu anh ninh quốc phòng cần thiết.”

Bà Hoa cũng tuyên bố rằng vùng biển Hoa Nam là một vùng trọng yếu của các hoạt động hàng hải và đánh bắt nhưng lại nằm quá xa đất liền. Vì vậy việc xây đảo sẽ giúp cho tàu bè có chỗ trú ẩn khi gặp bão hay là nơi cung cấp “hỗ trợ định vị, tìm kiếm và cứu hộ... và các dịch vụ ngư nghiệp và hành chính” cho tàu thuyền Trung Quốc và các nước láng giềng

Bà ta cũng hứa hẹn rằng việc xây đảo ở Trung Quốc không có gây nguy hại đến môi trường. “Môi sinh của vùng biển Hoa Nam sẽ không bị nguy hại.” Bà ta nói như đinh đóng cột và tuyên bố Trung Quốc đã tiến hành “các cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học” trước khi tiến hành xây dựng. “Chúng tôi coi trọng việc xây dựng và bảo vệ môi trường như nhau bằng cách tuân theo các chỉ tiêu cao về bảo vệ môi trường và đặc biệt quan tâm bảo vệ hệ sinh thái cũng như nguồn ngư nghiệp,”

Cuộc họp báo của bà Hoa Xuân Oanh là một bước tiến đáng khích lệ về việc nâng cao sự minh bạch cho vấn đề gai góc ở biển này. Trung Quốc giờ đây đã chính thức thừa nhận rằng việc xây dựng đảo nhân tạo sẽ được dùng cho các mục đích quân sự, bao gồm cả việc ra sức giành lấy chủ quyền trong khu vực, nhưng Bắc Kinh cũng đã làm cho vụ việc lấn chiếm này có cả mục đích nhân đạo. Điều này không có nghĩa là sẽ thuyết phục được nhà cầm quyền Manila, Hà Nội hay Washington, nhưng ít ra thì việc tranh luận có thể tiến hành tiếp được.

Cuối Cùng Lý Do Xây Đảo Của Trung Quốc Đã Được Tiết Lộ Reviewed by Unknown on 4/14/2015 Rating: 5 Phương Thảo lược dịch : (VNTB) - Trung Quốc giờ đây đã chính thức thừa nhận rằng việc xây dựng đảo nhân tạo sẽ được dùng cho các mục đíc...

Không có nhận xét nào: