Thẩm phán Tòa Án Hà Nội bị LS Hà Huy Sơn Tố Cáo vi phạm pháp luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 12, 2015

Thẩm phán Tòa Án Hà Nội bị LS Hà Huy Sơn Tố Cáo vi phạm pháp luật

TNCG: Ngày 26.12.2015 Luật sư Hà Huy Sơn đã gửi đơn tới Ông Trương Hòa Bình - viện trưởng VKS Nhân Dân Tối Cao để tố cáo thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội về “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn giam, giữ người trái pháp luật”, theo điều 303, Bộ luật hình sự.


Luật sư Hà Huy Sơn đã tố cáo ông chánh án tòa án nhân dân Hà Nội vì đã có hành vi giam giữ 2 thân chủ của ông quá hạn theo luật định. 

Ông Hà Huy Sơn đã được Tòa Án Nhân Dân Hà Nội cấp quyền bào chữa cho ông blogger Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy trong vụ án hình sự sơ thẩm "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo khoản 2 điều 258 BLHS. 


Đơn tố cáo trích dẫn khoản 2 Điều 176 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 quy định:
"Trong thời hạn ba mươi ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, bốn mươi lăm ngày đối với tội phạm nghiêm trọng, hai tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, ba tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án, Thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa phải ra một trong những quyết định sau đây:
a) Đưa vụ án ra xét xử ;
b) Trả hồ sơ để điều tra bổ sung;
c) Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án.

 
Đối với những vụ án phức tạp, Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá mười lăm ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá ba mươi ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Việc gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp.

 
Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì Toà án có thể mở phiên toà trong thời hạn ba mươi ngày.

 
Đối với vụ án được trả lại để điều tra bổ sung thì trong thời hạn mười lăm ngày sau khi nhận lại hồ sơ, Thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử”.



Ông Hà Huy Sơn cho biết hai thân chủ của ông bị truy tố ở khung hình phạt tội danh nghiêm trọng. Do đó, việc giam giữ hai blogger này quá 45 ngày là vi phạm pháp luật. Cụ thể, bộ công an đã 4 lần gia hạn điều tra bổ sung ông Nguyễn Hữu Vinh và nay đã quá thời hạn trên (10.11.2015) hơn 45 ngày.

Luật sư biện hộ cho hai bị cáo đã gửi đơn tố cáo đến VKS Nhân Dân Tối Cao để làm rõ về hành vi ngang nhiên vi phạm pháp luật này của thẩm phán Tòa Án Nhân Dân Hà Nội theo điều 303, BLHS.

Nguyễn Hữu Vinh là người sáng lập trang blog Anh Ba Sàm - một trang thông tin tổng hợp - phản biện các vấn đề chính trị xã hội. Nhà cầm quyền cộng sản đã bắt và quy kết ông đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Vụ án của ông được cộng đồng quốc tế và quốc nội quan tâm theo dõi. 

Có không ít dư luận đã bất bình về việc bắt giữ blogger bất đồng chính kiến này.

Tâm Tâm



 
Thẩm phán Tòa Án Hà Nội bị LS Hà Huy Sơn Tố Cáo vi phạm pháp luật Reviewed by Phụng Thiên on 12/29/2015 Rating: 5 TNCG: Ngày 26.12.2015 Luật sư Hà Huy Sơn đã gửi đơn tới Ông Trương Hòa Bình - viện trưởng VKS Nhân Dân Tối Cao để tố cáo thẩm phán Nguyễn ...

1 nhận xét:

  1. Cám ơn LS Hà Huy Sơn, Cam ơn web Thanh Niên Công Giáo. Công lý sẽ thắng.

    Trả lờiXóa