Nhân quyền nằm cao trong nghị trình Á châu của TT Obama - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 11, 2012

Nhân quyền nằm cao trong nghị trình Á châu của TT Obama

Tổng thống Barack Obama vẫy tay từ chuyên cơ Air Force
One ở Căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland, khởi
hành chuyến công du Á châu, ngày 17/11/2012
VOA - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang đáp máy bay riêng Air Force One đi Á châu, nơi ông sẽ thăm ba nước Thái Lan, Miến Điện và Campuchia trong chuyến du hành nước ngoài đầu tiên kể từ khi tái đắc cử.

Chuyến đi này nêu bật sự chú trọng tăng cao của ông Obama vào Á châu trong lúc ông ra sức thực hiện lời cam kết tăng cường kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ thứ nhì. Chính phủ của ông Obama nhiều lần nói rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ “chuyển trọng tâm” sang Á châu.

Khi đến Miến Điện vào thứ hai, ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đi thăm Miến Điện, là nước mới chấm dứt thời kỳ cai trị hà khắc của chính quyền quân sự. Chính phủ Miến Điện mới đây đã nhượng bộ trước áp lực quốc tế và bắt đầu thực hiện những biện pháp cải cách dân chủ, nhưng một số tổ chức nhân quyền cảnh báo rằng quốc gia này chưa phải là một nước tự do đầy đủ.

Theo lịch trình đã được ấn định, ông Obama sẽ hội kiến Tổng thống Thein Sein của Miến Điện, lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến công du tại Bangkok. Tổ chức Human Rights Watch nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ nên nêu vấn đề nhân quyền với đồng minh Thái Lan, vì có những mối quan tâm về tự do ngôn luận, những vụ ngược đãi của quân đội đối với những phần tử nổi dậy ở miền nam và sự bảo vệ người tị nạn thiếu thỏa đáng.

Ông Obama cũng sẽ tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo khu vực tại Campuchia. Theo dự liệu, ông sẽ hối thúc Thủ tướng Hun Sen tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng và chấm dứt nạn chiếm đoạt đất đai.

Nguồn: VOA Tiếng Việt
Nhân quyền nằm cao trong nghị trình Á châu của TT Obama Reviewed by Admin on 11/18/2012 Rating: 5 Tổng thống Barack Obama vẫy tay từ chuyên cơ Air Force One ở Căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland, khởi hành chuyến công du Á châu,...

Không có nhận xét nào: