Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào trong chính trị? (4) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 12, 2012

Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào trong chính trị? (4)

NGUYỄN HỌC TẬP  - Người tín hữu Chúa Kitô phải có thái độ nào đối với một đạo luật nội dung bất chính ? 

a) Trong trường hợp đạo luật vừa kể, có nội dung bất chính, được trình diện lần thứ nhứt cho Quốc Hội Lập Pháp, 

- không bao giờ là chính đáng người tín hữu Chúa Kitô đồng thuận chấp nhận cho, 

- cũng như tham dự vào phong trào vận động dư lưận cho một dự thào đạo luật như vậy, 

- cũng không thể nào chính đáng bỏ phiếu ủng hộ cho. 

Ai tích chực tham dự vào tiến trình lập pháp cho một đạo luật có nội dung bất chính như vậy, (ví dụ như một đạo luật đồng thuận cho việc phá thai) , là tự mình khai trừ mình ra khỏi động tác có thể hoàn hảo vào tham dự Thánh Thể, như những gì ĐTC Benedictus XVI đã được viết ra trong Thông Điệp Saramentum Caritatis. 

b) Trong trường hợp một đạo luật có nội dung bất chính như vừa kể đang hiện hành và có hiệu lực, nhà chính trị công giáo 

- phải chống lại bằng những phương thức mà mình có thể 

- và làm cho công chúng biết thái độ chông đối của mình. 

Trong trường hợp không thể thu hồi một đạo luật như vừa kể, nhà chính trị Kitô hữu có thể hành xử chính đáng bằng cách ủng hộ một dự án luật được giới hơn, tức là nhằm loại bỏ các hậu quả tai hại của một đạo luật như vậy đối với lãnh vực văn hoá và luân lý cho công chúng, 

- miễn là tất cả đều biết thái độ tuyệt đối chống đối của mình đối với một đạo luật như vậy 

- và miễn là làm sao để tránh khỏi hiểu lầm tạo gương mù gương xấu cho công chúng. 

Hành xử như vậy, nhà chính trị Kitô hữu 

- không hành xử cộng tác với mọt đạo luật bất chính , 

- có chăng người đó chỉ tìm cách phải có để giảm thiểu các phương diện bất chính của đạo luật (cfr ĐTC Gioan Phaolồ II, Evangelium vitae, 73). 

Hàng giáo phẩm phải có thái độ nào đối với chính trị ? 

Hàng giáo phẩm (ĐTC, Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục) 

a) không được dùng vị thế của mình và sứ mạng của mình trong Giáo Hội để ủng hộ bất cứ một chính đảng nào, bởi vì các Vị là những Đấng Bậc đứng giữa và đứng trên (super partes) , để phục vụ tất cả mọi người và thăng tiến lợi ích cho tất cả và cho từng người một. 

b) không thể được tuyển chọn trong bất cứ chính đảng nào, trừ khi trong một vài trường hợp xác định và bất thường, do nhu cầu của cộng đồng đòi hỏi (Giáo luật, n. 280). 

c) hiến tặng việc góp phần xây dựng và thích ứng chính đáng của mình trong lãnh vực " tiền chính trị " (pre-politica) , bằng cách 

- loan báo huấn dạy các giá trị căn bản của con người và của Phúc Âm, 

- nhằm chỉ dẫn và định hướng cho các giá trị mà hoạt động chính trị phải nhằm đến. 

d) phát huy các mối tương giao tốt đẹp với các giới quản trị chính trị bằng hoạt động cộng tác công khai và thân thiện vì lợi ích của dân chúng, một cách trong trắng của phận vụ và trong việc tôn trọng thẩm quyền chuyên biệt, 

* tránh mọi thái độ nhân nhượng, thoả thuận, 

+ mà từ đó làm cho trở thành không rõ ràng địa vị tự lập của Giáo Hội. 

e) đặc tâm lưu ý 

* trong thời gian bầu cử, không dành địa điểm và cấu trúc (họ đạo, dòng tu, trường học công giáo và những phương khác) cho các sáng kiến, vận động của các chính đảng hay phe nhóm của chính đảng. 

*sát gần với các cuộc bầu cử, đừng đặt ra chương trình huấn luyện, suy nghĩ, cầu nguyện cũng như hướng dẫn linh hướng có liên hệ đến các cá nhân đã và đang có trách nhiệm xã hội và chính trị, cũng như có liên hệ đến các ứng viên của các chính đảng. 

* không đưa ra dấu chỉ phần chính trị nào, theo ý kiến của mình, sẽ có khả năng bảo dảm để bảo vệ và phát huy thăng tiến lợi ích liên hệ của con người đang được các chương trình bầu cử đề xướng. Bởi lẽ những chỉ dẫn vừa kể không có gì khác hơn là nói ra nên bỏ phiếu cho ai. 

* canh chừng đừng để cho bên trong các cơ sở của họ đạo có thể xuất hiện truyền đơn rơi rãi, dán bích chương hay những hình thức tuyên truyền vận động bầu cử nào khác, cũng không được dùng giấy thông báo của họ đạo nhằm mục đích tuyên truyền đó. 

(Để nghiên cứu sâu xa hơn những hiểu biết đơn sơ của người viết cho phép và được đề cặp đên đây, người viết xin được báo qúy độc giả nên học hỏi thêm các tài liệu liên hệ đến đề tài đang bàn của Giáo Hội) : 

- ĐTC Gioan XXIII, Thông Điệp Mater et magistra, 1961; Pacem in terris, 1963. 

- Công Đồng Vatican II, Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et spes (GS), 1966, n. 74-76. 

- ĐTC Gioan Phaolồ II, Thông Điệp Sollecitudo rei socialis, 1988; Evangelium vitae, 1995; Centesimus annus, 1991. 

- Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, n. 1897-1901; 2212-2213; 2244-2245. 

- Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Nota doctrinalis...2002 (Ghi Chú Tín Lý về một vài vấn đề có liên quan đến phận vụ và thái độ người công giáo trong đời sống chính trị, 2002). 

- Thánh Bô Công lý và Hoà Bình, Tổng Lược Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội (Compendio della Dottrina Sociale della Chiesa) , 2004, trg. 206-232). 

NGUYỄN HỌC TẬP - TNCG

Người tín hữu Chúa Ki-tô dấn thân phục vụ thế nào trong chính trị? (4) Reviewed by Em Binh on 12/13/2012 Rating: 5 NGUYỄN HỌC TẬP  -  Người tín hữu Chúa Kitô phải có thái độ nào đối với một đạo luật nội dung bất chính ?  a) Trong trường hợp đạo luậ...

Không có nhận xét nào: