Ngày Cao Điểm Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Vinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 2, 2014

Ngày Cao Điểm Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Vinh

GPVO - 05.02.2014: Sau ngày khai mạc diễn ra trong bầu khí ấm áp tình Chúa, tình người, và buổi sáng ngày cao điểm đầy sôi động với nhiều chương trình ý nghĩa, Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh lần thứ nhất đã bế mạc bằng thánh lễ tạ ơn trọng thể vào trưa ngày 05.2.2014 (Mồng 6 Tết Giáp Ngọ).

… Hy vọng rằng, với Đại hội giới trẻ lần này, các bạn trẻ có thể nhận ra tiếng Chúa đáp giải cho câu hỏi nền tảng: "Lạy Chúa, con phải làm gì để được sự sống đời đời (Mc 10,17). Đó sẽ là hành trang thiết yếu cho người Kitô hữu trẻ lên đường sống Đức tin trong giai đoạn mới.

Đúng 5 giờ 30 phút, lúc tiếng chuông báo thức vừa dứt, lời kinh dâng ngày vang vọng lên như một tâm tình tạ ơn và cầu xin Chúa cho ngày mới, ngày cao điểm trong chương trình Đại hội được diễn ra an lành, tốt đẹp.

Sau giờ điểm tâm, bầu khí tại Linh địa Trại Gáo dần sôi động lên bởi các “màn” khởi động do các linh hoạt viên cùng với gần 20 ngàn bạn trẻ. Sự bình lặng buổi ban mai tại Linh địa Trại Gáo thường thấy như đổi thay bởi tinh thần hăng say mà người trẻ khắp mọi vùng miền Giáo phận mang về Đại hội.

Tiếp đến, các tham dự viên được Cha Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng, giáo sư ĐCV Vinh Thanh chia sẻ xoay quanh những câu hỏi nền tảng vẫn hằng đeo đẳng trong nghĩ suy về định mệnh con người: Con người từ đâu mà đến? Sống trên đời để làm gì? Chết sẽ đi về đâu? Bằng những viện dẫn thần học, triết học và cả thực tiễn, Cha Phêrô đã giúp các bạn trẻ tái xác tín về niềm tin Kitô giáo, về đích điểm của nhân sinh; đồng thời, ngài mời gọi các bạn trẻ nỗ lực để có những hành trang thiết yếu hầu đạt đến đích điểm ấy.

Sau đó, Cha Phêrô cùng quý Cha đã giải đáp các thắc mắc mà các bạn trẻ đưa ra. Những tiếng vỗ tay đã vang lên không ngớt khi chị Maria Nguyễn Thị Quyên, một tân tòng, thuộc giáo xứ Cửa Lò chia sẻ kinh nghiệm đức tin của mình. Chị mạnh mẽ và xác tín hô vang như nhắn nhủ các bạn trẻ: "Hãy tự hào mình là người Công Giáo! Tôi yêu Chúa Kitô! Chúng ta hãy yêu Chúa Kitô một cách chân thật! Và chúng ta hãy sống xứng đáng là người Công Giáo"! Đó thức sự là một "cú hích niềm tin" cho nhiều bạn trẻ!


Đúng 8 giờ 30, Đại hội vui mừng được chào đón và lắng nghe Đức Cha Phaolô thuyết trình. Bằng kiến thức sâu rộng và thực tiễn, qua lối nói dí dỏm và sâu sắc, Đức Cha đã phác hoạ nên một bức tranh toàn cảnh về xã hội Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá. Và các tràng vỗ tay đã nhiều lần "cắt ngang" lời của thuyết trình viên, khi chủ đề "tâm tính của người Việt" và "tâm tính của người Nghệ - Tĩnh - Bình" được Đức Cha mô tả rất sinh động. Mỗi người như được "bước ra khỏi mình" để có cái nhìn khách quan khi nhận diện tâm tính của bản thân. Nhân dịp đầu năm mới, ngài mời gọi các bạn trẻ hãy thực thi 6 điểm: đừng nói dối; hãy cố gắng làm người tốt, người tử tế; hãy biết cộng tác với nhau; biết tôn trọng bản thân và tha nhân; biết đối thoại bằng lý trí; và biết quan tâm đến người khác.

Cao điểm của Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh lần thứ nhất là thánh lễ tạ ơn lúc 10 giờ, do Đức Cha Phaolô chủ tế, trước sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh, quý khách hành hương và các bạn trẻ về tham dự đại hội.

Chia sẻ trong thánh lễ, vị Chủ chăn giáo phận đã gợi lên tâm tình tạ ơn bởi vô vàn hồng ân Chúa đã thương ban cho chúng ta, cách riêng là các bạn trẻ trong ngày Đại hội. Xoay quanh chủ đề Đại hội: "Lạy Chúa, con phải làm gì để được sự sống đời đời", ngài mời gọi các bạn trẻ tái khám phá Đức tin của mình, một Đức tin mà các khoa học gia đã chân nhận: "Khoa học được ví như một bình rượu ngon, uống một ngụm đã thấy say mê, uống đến cạn bình thì thấy Chúa ngồi ở đáy". (Tạp chí Tia Sáng, số Xuân 2014).

Với những thành quả mà Đại hội đã đạt được, Đức Cha Phaolô ân cần khích lệ các bạn trẻ không chỉ lưu giữ, mà còn phải diễn tả và tăng triển nó bằng lối sống mới, quyết tâm mới, xứng đáng là người trẻ của Đức Kitô hơn.

Sau thánh lễ, cha Antôn Nguyễn Quang Trung, đặc trách Giới trẻ Giáo phận Vinh, trưởng Ban tổ chức Đại hội, bày tỏ niềm tri ân đến quý Đức Cha, quý cha quản hạt, quý cha đặc trách, các giáo xứ và toàn thể các bạn trẻ trong toàn Giáo phận Vinh. Cách đặc biệt, ngài cám ơn cha quản xứ và cộng đoàn giáo xứ Mỹ Yên đã góp phần to lớn trong công tác tổ chức đại hội lần này.

Đại hội giới trẻ Giáo phận Vinh lần thứ nhất không chỉ là dịp hội ngộ, giao lưu, hâm nóng tình liên đới, sẻ chia của các bạn trẻ trong toàn Giáo phận, mà còn là dịp thuận lợi cho các bạn trẻ được đào sâu chiều kích niềm tin, có những phút giây ấm nồng tình Chúa và tình người.

Hy vọng rằng, với Đại hội giới trẻ lần này, các bạn trẻ có thể nhận ra tiếng Chúa đáp giải cho câu hỏi nền tảng: "Lạy Chúa, con phải làm gì để được sự sống đời đời (Mc 10,17). Đó sẽ là hành trang thiết yếu cho người Kitô hữu trẻ lên đường sống Đức tin trong giai đoạn mới.















Pv GPVO
Ngày Cao Điểm Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Vinh Reviewed by Unknown on 2/06/2014 Rating: 5 GPVO - 05.02.2014: Sau ngày khai mạc diễn ra trong bầu khí ấm áp tình Chúa, tình người, và buổi sáng ngày cao điểm đầy sôi động với nhiề...

Không có nhận xét nào: