Điều Trần Tại Quốc Hội Canada Về Vi Phạm Nhân Quyền Tại Viêt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 6, 2014

Điều Trần Tại Quốc Hội Canada Về Vi Phạm Nhân Quyền Tại Viêt Nam

Ba diễn giả tại buổi điều trần, Ottawa, 29 tháng 5, 2014
(ảnh Bs. TVC)
Bản tin của Liên Hội Người Việt Canada
Ottawa, 29-5-2014

Sau hơn một năm chờ đợi, ngày 29 tháng 5 vừa qua Liên Hội Người Việt Canada đã được Tiểu Ban Nhân Quyền Quốc Tế của Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Canada về Ngoại Giao và Phát Triển Quốc Tế (Sub-Committee on International Human Rightsof the House of Commons Standing Committee on Foreign Affairs andInternational Development) mời điều trần về vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Cuộc điều trần đã diễn ra tại phòng 253 D, Centre Block, quốc hội Canada, trước sự hiện diện của các thành viên của Tiểu Ban, và sự tham dự của một số đông đồng bào tại Ottawa và các nơi khác tới, trong đó có TNS Ngô Thanh Hải, Ô. Vincent Labrosse, phụ tá, cùng các sinh viên thực tập hè tại văn phòng TNS; Bà Đặng Thị Danh, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Montréal & Chủ Tịch Phong Trào Phụ Nữ Việt Nam Hành Động Cứu Quốc và BS Trần Văn Cường thuộc Hội Y Sĩ Việt Nam vùng Montréal; BS Bùi Trọng Cường, cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt tại Úc Châu & Chủ Tịch Ủy Ban Chống Bắc Thuộc; và Cô Nguyễn Anh Thư, Chủ Tịch Hội Sinh Viên Việt Nam tại Đại Học Carleton, Ottawa.

Mở đầu, TS Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ của Liên Hội, giới thiệu chương trình và các diễn giả: Cô Nguyễn Khuê Tú, Ủy Viên Nhân Quyền của Liên Hội, nói về các điểm chính trong bản phúc trình thuờng niên 2013 về các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam; 3 nhà bất đồng chính kiến từ Việt Nam — Luật Sư Nguyễn Văn Đài, văn sĩ / blogger Phạm Thanh Nghiên, và TS Phạm Chí Dũng — lần lượt trình bầy qua các bài phát biểu đã được thâu hình trước về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng, cũng như về tình hình kinh tế, chính trị, và xã hội tại Việt Nam; sau cùng, TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của Boat People SOS (Hoa Kỳ) trình bầy về xuất khNu lao động, nạn buôn người, tình trạng lao động cưỡng bức trong tù và trong các trại cải huấn, sự vi phạm quyền lập nghiệp đoàn tự do và độc lập để bảo vệ người lao động, cũng như nỗ lực làm thế nào để thúc đNy vấn đề nhân quyền tại Việt Nam qua tiến trình thương thảo Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership, TPP).

Vì quý vị dân biểu phải về phòng họp của Hạ Nghị Viện khẩn cấp để bỏ phiếu nên ông Scott Reid, Chủ Tịch của Tiểu Ban, đề nghị cắt ngắn chương trình và phần trao đổi ý kiến đã không được thực hiện như dự tính. Ông xin lỗi mọi người và hứa sẽ mời Liên Hội trở lại tiếp tục điều trần về vấn đề này trong tương lai.

Trong dịp này phái đoàn Liên Hội có đệ trình lên Quốc Hội Canada một bản kiến nghị (recommendations) như sau.

1. Hiệp Ước Mậu Dịch Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương

Xét rằng Việt Nam hiện đang thương lượng việc gia nhập hiệp ước mậu dịch Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương, một diễn đàn lý tưởng để thúc đNy những sự cải thiện cơ bản về nhân quyền tại Việt Nam, chúng tôi đề nghị những điều kiện tiên quyết dưới đây để Việt Nam gia nhập tổ chức này:

i/ Trả tự do tức khắc và vô điều kiện tất cả các tù nhân chính trị và các tù nhân lương tâm khác;

ii/ Hủy bỏ tất cả các công cụ đàn áp trong đó có Nghị định 72, và 174 về hạn chế và kiểm soát quyền sử dụng mạng internet; Nghị định 92 hạn chế quyền tự do tôn giáo; Điều 88, 79 và 258 trong Bộ Hình Luật coi là phạm tội những vấn đề tự do phát biểu, tự do tụ tập ôn hoà và lập hội; chấm dứt việc tra tấn và bạo hành của công an, theo công ước quốc tế chống tra tấn mà Việt Nam đã ký kết;

iii/ Hoàn toàn tôn trọng quyền của các công nhân được gia nhập và/hay thành lập công đoàn tự do, độc lập.

2. Đánh giá chương trình viện trợ của Canada cho Việt Nam

Chúng tôi đề nghị chính quyền Canada đánh giá các chương trình viện trợ cho Việt Nam một cách thường xuyên bằng cách tạo điều kiện cho các tổ chức dân sự tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Canada được tham gia vào việc đánh giá này.

3. Các tù nhân lương tâm

Chúng tôi đề nghị các dân biểu quốc hội Canada bảo trợ tinh thần đích danh từng tù nhân lương tâm Việt Nam bằng cách liên lạc thường xuyên với họ và dùng các phương tiện ngoại giao và các phương tiện khác để đòi cho họ được trả tự do.

Sau buổi điều trần, phái đoàn Liên Hội được Ông Tyrone Benskin, dân biểu Đảng Đối Lập Tân Dân Chủ (New Democratic Party, NDP) thuộc điạ phận Jeanne –Le Ber (Québec) mời tới văn phòng họp cùng dân biểu Hoàng Mai (Đảng Tân Dân Chủ, Brossard – La Prairie, Québec) để bàn về một chương trình hành động chung với mục đích đưa vấn đề nhân quyền tại Việt Nam vào nghị trình thảo luận tại quốc hội. Đặc biệt, buổi họp bàn về vấn đề đặt điều kiện quyền lao động trước khi cho Việt Nam vào TPP và về việc phối hợp hoạt động với Liên Đoàn Lao Động Canada (Canadian Labour Congress).

Nói tóm lại, tuy buổi điều trần chỉ kéo dài 40 phút nhưng đã gây được một tiếng vang đáng kể tại quốc hội Canada. Các bài điều trần được đánh giá là rất có giá trị. Đặc biệt nhất, một số quý vị dân biểu hứa sẽ tiếp tay đưa vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ra bàn thảo tại quốc hội, hy vọng sẽ đưa đến những hành động cụ thể của chính phủ Canada.
Theo: Mạch sống | 29/5/2014
Điều Trần Tại Quốc Hội Canada Về Vi Phạm Nhân Quyền Tại Viêt Nam Reviewed by Unknown on 6/03/2014 Rating: 5 Ba diễn giả tại buổi điều trần, Ottawa, 29 tháng 5, 2014 (ảnh Bs. TVC) Bản tin của Liên Hội Người Việt Canada Ottawa, 29-5-2014 Sa...

Không có nhận xét nào: