Vận Động Nhân Quyền Và Toàn Vẹn Lãnh Thổ Cho Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 7, 2014

Vận Động Nhân Quyền Và Toàn Vẹn Lãnh Thổ Cho Việt Nam

Cuộc vận động “Nhân quyền và vẹn toàn lãnh thổ cho Việt
Nam” ở quốc hội Hoa Kỳ hôm 16 tháng 7 năm 2014.RFA
Thanh Trúc, RFA: “Nhân quyền và vẹn toàn lãnh thổ cho Việt Nam” là chủ đề hai ngày vận động ở quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Ba 15 và thứ Tư 16 tháng Bảy vừa qua. Có mặt tại hạ viện trong buổi vận động sự chú ý của các đại diện dân cử Hoa Kỳ bước sang ngày thứ hai, cũng là ngày cuối, Thanh Trúc có bài tường trình như sau:

Yêu cầu VN cải thiện nhân quyền

Thứ Tư 16 tháng Bảy năm 2014 là lúc chương trình vận động “Nhân quyền và vẹn toàn lãnh thổ cho Việt Nam” bước sang ngày thứ hai, tập trung mời gọi sự chú ý của giới lập pháp trong hạ viện Mỹ trước tình trạng quyền con người ở Việt Nam bị chà đạp trong lúc đất nước đang phải đối đầu với những hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành BPSOS cho biết kết quả đạt được vào ngày hôm trước:

“Trong ngày thứ nhất đã đạt ngay được một số thành quả, chẳng hạn ông dân biểu Randy Forbes ở vùng Richmond, Virginia, đồng ý đưa một Nghị Quyết về biển Đông giống như Nghị Quyết vừa được thông qua ở Thượng Viện. Hy vọng cũng sẽ có được một Nghị Quyết thông qua ở hạ viện để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi biển Đông và trở về nguyên trạng trước ngày 1 tháng Năm.

Chúng tôi đang cố gắng vận động rất nhiều dân biểu sẽ đứng ra đỡ đầu cho những tù nhân lương tâm và tranh đấu cho họ được trả tự do. Và thứ ba là vận động để các dân biểu, nhất là bên đảng Cộng Hòa lên tiếng với tổng thống Obama, yêu cầu không chấp nhận cho Việt Nam tham gia TPP cho đến chừng nào mà Việt Nam thay đổi và cải thiện về vấn đề nhân quyền.”

Đông đảo giới trẻ tham gia

Các vị đại biểu theo dõi Cuộc vận động “Nhân quyền và vẹn toàn
lãnh thổ cho Việt Nam” ở quốc hội Hoa Kỳ hôm 16 tháng 7
năm 2014. RFA PHOTO.


Trong buổi họp khoáng đại của ngày thứ nhì, cùng với sự tham gia của cộng đồng người Mỹ gốc Việt từ nhiều tiểu bang đổ về Hoa Kỳ, đặc biệt có đông đảo những khuôn mặt trẻ tuổi. Đến từ Canada với một phái đoàn 85 người, được coi là đông nhất trước nay, một bạn trẻ phát biểu:

“Nguyễn Anh Thư từ Ottawa, phái đoàn của Canada có 85 người. Mình tới đây bữa nay để cho người Việt đang ở Việt Nam có được tự do giống như mình ở đây.”

Nhiều người đến từ California, Texas, Pensylvania, Massachusetts, Kentucky, Georgia, để dặp gỡ và nêu lên với những dân biểu nơi tiểu bang họ đang cư ngụ nhằm đánh động về tình trạng tiêu cực của Việt Nam như nhân quyền bị chà đạp, hàng loạt tù nhân lương tâm còn bị giam giữ, tự do ngôn luận và tự do báo chí bị cấm đoán. Bên cạnh đó, một yêu cầu cấp thiết khác là vấn đề Trung Quốc trên biển Đông với những hành động hung hăng lấn lướt trong những ngày qua.

Có rất nhiều dân biểu và nghị sĩ của các tiểu bang khác nhau đến buổi họp khoáng đại, bày tỏ sự biểu đồng tình với chương trình vận động lập pháp như dân biểu Dana Rorabacher, dân biểu Zoe Lofgren…

Có dân biểu nói lên ý kiến của họ rằng Việt Nam cần thiết phải thay đổi đế có một nền dân chủ thực sự và một thể chế biết tôn trọng những quyền căn bản của công dân trong nước như lời dân biểu Frank Wolf hay dân biểu Chris Smith.

Tiếp tục cuộc họp khoáng đại là phần tham luận về tình hình biển Đông, nhu cầu dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Sau đó, một cuộc biểu tình trong vòng trật tự diễn ra lúc xế trưa ngày 16 tại Upper Senate Park nằm cạnh quốc hội. Cùng thời gian này, một phái đoàn gồm các vị lãnh đạo Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo đến họp với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại Washington.
Vận Động Nhân Quyền Và Toàn Vẹn Lãnh Thổ Cho Việt Nam Reviewed by Unknown on 7/17/2014 Rating: 5 Cuộc vận động “Nhân quyền và vẹn toàn lãnh thổ cho Việt Nam” ở quốc hội Hoa Kỳ hôm 16 tháng 7 năm 2014.RFA Thanh Trúc, RFA: “Nhân quy...

Không có nhận xét nào: