HongKong: Trưa Nay Côn Đồ Lại Tấn Công Người Biểu Tình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 10, 2014

HongKong: Trưa Nay Côn Đồ Lại Tấn Công Người Biểu Tình

Cảnh sát Hồng Kông dở bỏ rào chắn
"Người lạ" hành hung nhóm biểu tình ở Hồng Kông là "giang hồ xã hội đen"

Một Thế Giới - Hàng trăm "người lạ", gồm một số người bịt mặt, đạp đổ các rào chắn do người biểu tình đòi dân chủ dựng ở giữa khu thương mại của Hồng Kông (HK) vào trưa 13.10, đánh nhau với người biểu tình vốn chiếm các đường phố từ hai tuần qua. Một nữ nhân chứng nói nhóm "người lạ" là "giang hồ xã hội đen".

Cảnh sát bắt đầu dở bỏ rào chắn từ 5 giờ 30 sáng 13.10 với lý do kéo giảm tình trạng kẹt xe do cuộc biểu tình gây ra. Họ nói người biểu tình cứ việc ở lại trên các con đường họ chiếm từ hai tuần qua.

Tại điểm phản đối chính xung quanh khu trụ sở chính quyền ở khu Admiralty, nhiều nhóm sinh viên biểu tình đối mặt với cảnh sát tập trung đông ở đây, theo một nhân chứng cho hãng tin Reuters biết.

Nhóm biểu tình này thủ sẵn mặt nạ, đề phòng cảnh sát sẽ dùng hơi cay, như cảnh sát từng dùng hơi cay và dùi cui đối với phe biểu tình hồi cuối tháng 9. Sau đó, cảnh sát chỉ cử một số ít nhân viên làm nhiệm vụ cảnh giới.

Các tài xế taxi giận dự phản đối cuộc biểu tình vốn ảnh hưởng mạnh đến thu nhập của họ, đã tập kết trên một con đường với 12 xe taxi, đòi nhóm sinh viên kết thúc cuộc biểu tình.

Nhóm chống biểu tình này còn có tài xế taxi, hô to: "Mở đường". Cánh tài xế taxi ra tối hậu thư cho nhóm biểu tình: đến tối thứ Tư tới (15.10) thì phải tháo bỏ tất cả các rào chắn.

Nhóm chống biểu tình còn điều một xe tải có máy cáo để phá số rào chắn tại một khu vực, cho đến khi cảnh sát ngăn chặn.

Trước đó vào buổi sáng 13.10, hàng trăm cảnh sát dở bỏ một số rào chắn để kéo giảm tình trạng kẹt xe do cuộc biểu tình gây ra, nhưng nói người biểu tình cứ việc ở lại trên các con đường họ đã chiếm.

Nhưng vài giờ sau, nhóm chống biểu tình tràn ra phố, toan giải tán nhóm biểu tình và tranh thủ việc cảnh sát tháo bỏ rào chắn.

Đã xảy ra đánh nhau giữa hai nhóm chống biểu tình và biểu tình, cảnh sát nỗ lực bảo vệ nhóm biểu tình và các rào chắn, theo ghi nhận của Reuters.

Nữ sinh viên biểu tình Winnie Locke, 20 tuổi, nói nhóm chống biểu tình trông giống "giang hồ xã hội đen", lao tới nhóm biểu tình và một tên đánh cụ già nọ rất mạnh vào đầu.

Chính quyền HK đã nói cuộc biểu tình là trái pháp luật. Ngày 12.10, đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cảnh cáo: nhà chức trách không loại trừ khả năng "sử dụng vũ lực tối thiểu" để giải tán nhóm "Chiếm Trung tâm".

Ông Lương cũng nói Bắc Kinh sẽ không thay đổi quan điểm về các quy định tổ chức bầu chức đặc khu trưởng vào năm 2017. Ban thường vụ quốc hội Trung Quốc hồi cuối tháng 8 đã ra nghị quyết, nêu một ban bầu cử sẽ xét chọn 2,3 ứng cử viên tranh chức này.

Trước đó vào năm 1997, Bắc Kinh hứa sẽ để cử tri HK tự do bầu chức thị trưởng.

Từ ngày 10.10, số lượng người biểu tình gia tăng trở lại, sau khi chính quyền bất ngờ hủy cuộc đàm phán dự kiến tổ chức vào tối 10.10. Họ đòi ông Lương từ chức nhưng ông không chấp nhận.

Ông cũng nói chính quyền sẽ tiếp tục nỗ lực đàm phán với thủ lĩnh sinh viên, nhưng cảnh báo phong trào đòi dân chủ không thể kéo dài mãi.
Trần Trí (theo Reuters)
Nguồn: Một Thế Giới - 12:50 13-10-2014
HongKong: Trưa Nay Côn Đồ Lại Tấn Công Người Biểu Tình Reviewed by Unknown on 10/13/2014 Rating: 5 Cảnh sát Hồng Kông dở bỏ rào chắn "Người lạ" hành hung nhóm biểu tình ở Hồng Kông là "giang hồ xã hội đen" M...

Không có nhận xét nào: