Dương Nội: Lý Tưởng Và Nhà Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 11, 2014

Dương Nội: Lý Tưởng Và Nhà Tù

VRNs (21.11.2014) – Hà Nội – Hai bạn trẻ Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là con của ông bà Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu làm chúng tôi bất ngờ khi cho biết bố mẹ của các bạn chọn lý tưởng là cùng với dân làng đi tìm công lý chứ không thỏa hiệp để hưởng lợi. Hai bạn khẳng định, vì chọn lý tưởng mà bố mẹ phải đi tù.

Bạn Phương kể, “ngày 29.08.2012, chính quyền Hà Nội và doanh nghiệp đến nhà ông dụ dỗ, mua chuộc ông Khiêm và bà Thêu. Họ yêu cầu hai ông bà thôi đừng đấu tranh nữa thì sẽ được đền bù thỏa đáng, lại còn được them nhiều cái lợi”. Phương lặng người một lúc rồi nói tiếp: “Bố mẹ cháu không phản bội dân làng, không hám lợi. Cũng vì vậy mà bố mẹ cháu bị đầu độc thạch tín trong một bữa ăn có đông người sau đó”.

Chúng tôi hỏi làm sao biết được ông bà Khiêm Thêu bị đầu độc? Bạn Phương cho biết: “Các đầu ngón tay mẹ cháu đen tím. Bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai phải chuyển bà từ khoa cấp cứu sang khoa giải độc. Sau đó, khi ra viện, mẹ cháu làm đơn yêu cầu công an điều tra làm rõ sự việc, nhưng đến nay công an không làm gì cả”.

Bạn Tư cho biết, ngày 28.11.2012, đầu gấu vào nhà đe dọa bố mẹ cháu, không cho đi khiếu kiện. Việc khiếu kiện lien quan gì đến quyền lợi của đầu gấu? Câu trả lời đơn giản là chẳng lien quan gì, nhưng họ cần tiền, ai thêu họ thì họ làm thôi. Như vậy những người có quyền lợi và trách nhiệm mới thật sự là người đe dọa ông bà Khiêm Thêu, và qua đó là đe dọa cả làng Dương Nội.

Đầu năm 2013, tại phần đất bị cưỡng chế, nhưng chưa nhận đền bù, những hộ dân này đã canh tác và cố thủ. Họ trồng chuối và đậu. Đến tháng 04 năm 2014 sẽ thu hoạch, nhưng trước đó, công an, dân phòng và đầu gấu đã đến dung bạo lực chiếm đất còn đang tranh chấp chưa giải quyết xong.

Ngày 25.04.2014, công an và côn đồ tiếp tục khống chế dân và bắt ông Trịnh Bá Khiêm. Bà Cấn Thị Thêu đã quay lại chi tiết cách hành xử của cơ quan công lực để làm bằng chứng cho các cơ quan chuyên môn sau này, nhưng công an và côn đồ đã xông đến đánh bà ngất xỉu, bỏ bà vào bao tãi, sau đó dùng xe cẩu múc bà bỏ vào xe công an mang đi như một kiện hang chứ không phải con người.

Anh Phương con trai của bà uất ức nói: “Đúng ra họ phải đưa mẹ cháu đến bệnh viện, đây họ lại đưa vào nhà tù”.

Website của Bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cho biết: “Theo Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, có hiệu lực thi hành từ ngày 01.08.2008, không gian mở rộng của Thành phố Hà Nội mới sẽ bao gồm Hà Nội hiện nay, hơn 219.000ha diện tích tự nhiên của tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình)”.

Việc chính quyền tỉnh Hà Tây cùng với các công ty (hiện nay là Geleximco) đã biết trước chuyện Hà Tây sẽ sát nhập Hà Nội, nên đã có kế hoạch thâu tóm đất nông nghiệp của nông dân để đợi ngày nông thôn nên thủ đô, chia lô bán đất nền nhà. Đây được giới chuyên môn phân tích và nhận định là hiện tượng tham những chính sách và tham những thong tin. Hai loại tham những này đã làm cho đất nước kiệt quệ, tước đi mọi cơ hội may mắn của người dân và đẩy dân chúng đến chổ vô sản hoàn toàn, làm dân oan khắp từ Bắc chí Nam. Dự án giải tỏa đền bù chỉ bằng 1/250 giá trị của đất tại Dương Nội chỉ là một trong hang ngàn dự án thuộc loại này đã và đang diễn ra khắp nơi ở Việt Nam.

Việc mở rộng Hà Nội ôm trọn Hà Tây đã đẩy nông dân Dương Nội đến mất tư liệu ản xuất không rõ lien quan đến ngài thủ tướng thế nào, nhưng để bảo vệ kế hoạch mở rộng Hà Nội, ngày 29.05.2008 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra giải trình trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII bằng một thủ pháp đặc biệt gây ngạc nhiên và tranh cãi của nhiều giới bạn đọc trong và ngoài nước. Theo ngài thủ tướng, phương án mở rộng này, địa thế của Hà Nội tựa vào dãy núi Ba Vì và hướng ra dòng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ ngồi tiện hướng nhìn sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và nghệ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển đô thị Việt Nam là luôn gắn môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên nhiên, đó cũng là xu hướng phát triển bền vững nhất mà nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới đang hướng tới.

Trong cuộc họp báo của Thanh tra chính phú diễn ra tại UBND quận Hà Đông, ngày 14.06.2012, đượcVNEXPRESS ghi nhận có sự chứng kiến của ông Phó chủ tịch UBND Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, Phó tổng thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, không có vụ việc nào mà Thanh tra Chính phủ làm kỹ như đối với kiến nghị của các hộ dân ở Dương Nội. Kiến nghị của người dân có “một số nội dung đúng” song cũng có “một số cái sai”. UBND quận Hà Đông và UBND phường Dương Nội cũng có “mấy cái sai”.

Cái sai được chỉ đích danh là “Diện tích đo thực tế của các dự án chênh lệch tăng hơn 114.000 m2, thành tiền tương đương hơn 22,6 tỷ đồng. Số tiền này UBND quận Hà Đông chuyển về UBND phường Dương Nội quản lý và sử dụng cũng chưa đúng pháp luật”.


VRNs tiếp tục đặt lại câu hỏi rằng tại sao bị đền bù rất thấp, nhưng lại có ¾ hô dân nhận đề bù? Bạn Trịnh Bá Phương trả lời: “Đa số các hộ dân bị chính quyền lừa, nên năm 2012 có tới 1500 hộ ký tên khiếu kiện chứ không chỉ 356 hộ chưa nhận đền bù khiếu kiện”. Anh Phương nói thêm: “Một số gia đình có con bị các chủ đầu tư khéo léo đưa vào con đường cá độ bóng đá, đề đóm, bài bạc dẫn đến nợ nần và bị đe dọa tính mạng. Có những gia đình con cái ép bố mẹ phải nhận tiền đền bù, nếu không sẽ tự vẫn. Bố mẹ thương con phải nhận tiền đền bù để trả nợ cho các con”.

Trong phiên tòa sơ thẩm đã diễn ra ngày 19.09.2014. tại Hà Đông, người dân Dương Nội bang hoàng khi thấy ông Trần Văn Sang, một người bị bắt cóc nhốt tù khi đang đi đường phải di chuyển bằng xe lăn đến tòa, và phải ngồi ghế suốt phiên xử. Gia đình ông Sang cho biết, ông đã bị đánh đến mức bị liệt.

Mới đây, bạn Tư cho biết, một người vừa được thả cho hay ở trong tù, công an lien tục dụ dỗ, mua chuộc. Họ hứa sẽ cho ông Khiêm và bà Thêu 10 tỉ cùng với đất đai để đủ canh tác và còn bảo đảm việc làm cho cả ba người con. Cả ông Nguyễn Đức Chung, đương kiêm Giám đốc công an thành phố Hà Nội cũng đến nói chuyện với hai ông bà. Nhưng ông Khiêm và bà Thêu từ chối và cương quyết cùng bà con dân oan Dương Nội đòi lại đất sống cho mình và cho làng.

Thuyết phục không được, công an cho người nhiễm HIV/AIDS vào sống chung. Bạn Phương giải thích: “Chúng cháu không kỳ thị người nhiễm HIV, nhưng sự thật anh Huỳnh Anh Trí đã bị lây nhiễm HIV trong tù và đã chết sau khi ra tù vài tháng. Chúng cháu không kỳ thị, nhưng lo cho an toàn của mẹ cháu”.

Đối diện với phản đối và khiếu kiện của bà Thêu cùng nhiều người khác, hiện nay bà Thêu không còn sống chung với người nhiễm.

Xin được nhắc lại, trước khi được nghe bản án phúc thẩm 18 tháng và 15 tháng tù giam cho ông Khiêm và bà Thêu, bà Thêu đã lớn tiếng nói trước tòa: “Tôi căm thù các ông và quân cướp đất đến tận xương tủy, trừ khi các ông ám sát, thủ tiêu tôi trong nhà tù, thì tôi chịu, còn tôi sống ngày nào, tôi đấu tranh đến cùng để đòi lại đất đai, đòi lại tư liệu sản xuất cho gia đình tôi và cho bà con nông dân Dương Nội”.


Được biết phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Dương Nội sắp tới diễn ra lúc 8 giờ sang ngày thứ ba, 25.11.2014, tại Tòa án nhân dân quận Hà Đông, số 2 Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội. Đây là phiên tòa xét xử công khai, nên theo quy định của luật, bất cứ công dân nào cũng có thể tham dự, miễn tuân thủ kỷ luật của Tòa án.


Mấy hôm nay, báo chí nước ngoài bắt đầu nói đến việc ngài thủ tướng Việt Nam được Quốc hội tín nhiệm hơn năm ngoái, nhưng liệu những chỉ đạo của ông về giải quyết vần đề Dương Nội có ghi dấu ấn ông là một thủ tướng vì dân hay không thì mọi người còn đợi xem kết quả cuối ngày 25 tháng này.

Thụy Minh, VRNs
Dương Nội: Lý Tưởng Và Nhà Tù Reviewed by Unknown on 11/21/2014 Rating: 5 VRNs (21.11.2014) – Hà Nội – Hai bạn trẻ Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là con của ông bà Trịnh Bá Khiêm và Cấn Thị Thêu làm chúng tôi b...

Không có nhận xét nào: