Tòa Thánh Kêu Gọi Tăng Cường Bảo Vệ Nữ Kitô Hữu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 2, 2015

Tòa Thánh Kêu Gọi Tăng Cường Bảo Vệ Nữ Kitô Hữu

Đức ông Urbanczyk phát biểu với Hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ‘thiếu sự chú ý’ dành cho phụ nữ và trẻ em gái

Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo các Kitô hữu đứng trước nguy cơ ‘bị tiêu diệt’ trong một số vùng xảy ra xung đột vũ trang, đặc biệt là nữ Kitô hữu.

Đức ông Janusz Urbanczyk, đại biện lâm thời phái đoàn quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, lên tiếng quan ngại về “tình trạng liên tục thiếu sự chú ý” trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái bị “nhắm làm mục tiêu tấn công chỉ vì đức tin của họ”.

“Thiếu chú trọng và ưu tiên bảo vệ họ là điều thật đáng lo ngại khi Kitô hữu đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt tại một số vùng trên thế giới và tại các vùng khác các trường nữ sinh Kitô giáo bị nhắm làm mục tiêu tấn công”, ngài phát biểu với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 30-1.

“Đây là thực trạng chung của các thành viên thuộc tất cả các tôn giáo và do đó đòi hỏi các thành viên thuộc tất cả các tôn giáo và các chính phủ cùng nhau cam kết mạnh mẽ lên án và đương đầu với tình trạng bạo lực như thế”.

Tổ chức có quyền ra quyết định cao nhất của Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc tranh luận cởi mở về bảo vệ thường dân trong các tình huống xung đột vũ trang và hậu xung đột, trong đó đặc biệt chú trọng đến bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Trong khi Đức ông Urbanczy không nêu tên cụ thể các vùng có Kitô hữu dễ bị tấn công, hàng trăm ngàn Kitô hữu bị nhóm Nhà nước Hồi giáo và các lực lượng khác nhắm làm mục tiêu tấn công tại Iraq. Tại Nigeria, nhóm cực đoan Hồi giáo Boko Haram bắt cóc hàng trăm nữ sinh tại một trường Kitô giáo năm ngoái, thu hút sự chú ý đến một cuộc xung đột bạo lực khác.

Đức ông nói lên quan điểm của Vatican phản đối việc sử dụng xung đột vũ trang “làm biện pháp giải quyết tranh chấp”.

Ngài nhấn mạnh xung đột vũ trang ảnh hưởng đến gia đình, buộc các gia đình phải chạy trốn và khiến các cộng đồng đang ổn định lại bị tan rã.

“Bị mất đất đai và lịch sử phong phú các gia đình và cả cộng đồng dễ bị tổn thương và bị khai thác như đang sống trên đất khách quê người”, Đức ông Urbanczy nói.

Chiến tranh còn đồng nghĩa với đàn ông bị kêu đi quân dịch, khiến cho vợ con đặc biệt dễ bị khai thác và bị “vi phạm nhân quyền trắng trợn”.

Đức ông than thở các tội ác “tàn bạo và kinh khủng” nhắm vào phụ nữ như cưỡng hiếp, bắt cóc và nô lệ tình dục gia tăng. Bạo lực tình dục đối với phụ nữ “phá hủy chính cơ cấu xã hội”, ngài nói.

Bắt cóc và buôn bán người là “một nghề kinh tởm cần phải chấm dứt”, Đức ông Urbanczy nói thêm.

Ngài nhắc lại lời Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi bài trừ “văn hóa nô dịch hóa”, và nói nó cần được thay thế bằng “văn hóa sự sống và hòa bình trong đó các chính phủ và cộng đồng quốc tế chu toàn trách nhiệm cơ bản của mình là bảo vệ tất cả dân chúng”.

Đức ông Urbanczy nhấn mạnh đến sự trợ giúp mà Giáo hội Công giáo đang dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng chiến tranh và xung đột.

“Giáo hội Công giáo thông qua các tổ chức và đoàn thể của mình trên thế giới đang trợ giúp, chăm sóc và hỗ trợ cho hàng ngàn người bị bạo lực tình dục trong các tình huống xung đột vũ trang. Các tổ chức này và những cá nhân dũng cảm trong tổ chức hy sinh bản thân hàng ngày và trong đó có nhiều người đã phải trả giá đắt cho những nỗ lực của mình”, ngài nói.

Tòa Thánh Kêu Gọi Tăng Cường Bảo Vệ Nữ Kitô Hữu Reviewed by Unknown on 2/07/2015 Rating: 5 Đức ông Urbanczyk phát biểu với Hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ‘thiếu sự chú ý’ dành cho phụ nữ và trẻ em gái Đại diện Tòa Thánh tại Liê...

Không có nhận xét nào: