Tọa Đàm Về Đình Công Của Công Nhân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 4, 2015

Tọa Đàm Về Đình Công Của Công Nhân

Công nhân Pou Yuen ‘vẫn chưa yên tâm’

2 tháng 4 2015Chia sẻ
Đây là vụ đình công lớn trong nhiều năm

Các công nhân công ty Pou Yuen đã đi làm trở lại nhưng ‘vẫn còn băn khoăn’ sau khi có thông tin Thủ tướng Việt Nam kiến nghị sửa đổi Luật Bảo hiểm Xã hội theo hướng đáp ứng nguyện vọng của họ, một nữ công nhân công ty này nói với BBC.

Các công nhân chỉ yên tâm khi họ nhìn thấy giấy tờ, công văn rõ ràng về việc thay đổi điều 60 của Luật Bảo hiểm Xã hội mới để cho phép họ được lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc.

Trong lúc này, Chính phủ sau phiên họp thường kỳ hôm 1/4 đã quyết định sẽ kiến nghị lên Quốc hội sửa đổi lại điều luật không hợp lòng dân này theo hướng cho người lao động có quyền chọn lựa sẽ lãnh tiền bảo hiểm xã hội như thế nào, báo chí trong nước đưa tin.

Phấn khởi hay băn khoăn?

Hàng ngàn công nhân công ty Pou Yuen, công ty chuyên sản xuất giày thuộc sở hữu hoàn toàn của Đài Loan, đã đình công kể từ ngày 26/3 để phản đối điều luật bảo hiểm xã hội mới yêu cầu người lao động phải tích lũy thời gian đóng bảo hiểm xã hội để khi nghỉ hưu được lãnh lương hưu.

Tờ Người Lao Động đưa tin kể từ sáng ngày 2/4, hơn 70.000 công nhân công ty Pou Yuen đã trở lại làm việc bình thường và cho biết ‘phần lớn công nhân bày tỏ phấn khởi’ khi chính quyền ‘đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân’.

Một nữ công nhân thuộc phân xưởng A201, khu B của công ty Pou Yuen, xác nhận với BBC với điều kiện giấu tên rằng các công nhân ở Pou Yuen đã đi làm trở lại.

Tỷ như em vô làm lúc 18 tuổi, tới 15 năm sau có thể em về quê lấy tiền để xây nhà chứ chẳng lẽ ở chung với ba má hoài sao? Đợi tới 55 tuổi thì nhà đâu em ở? Một nữ công nhân Pou Yuen giấu tên

Tuy nhiên, theo lời nữ công nhân này thì các công nhân ‘vẫn còn rất băn khoăn’ chứ ‘không phấn khởi’.

“Người ta nói mấy ông lớn đã quyết định rồi. Họ nói họ coi báo xem đài rồi và có nghe đài Hà Nội (VTV) thông báo rồi (về việc cho công nhân được lãnh một lần),” chị nói.

“Các công nhân bảo nhau đi làm lại thôi còn ai quậy thì quậy,” chị nói thêm.

Theo lời người nữ công nhân này thuật lại thì mặc dù các công nhân đã đi làm trở lại nhưng nhiều người ‘cũng còn ý kiến lắm’.

“Phải có công văn giấy tờ hay cái gì đó đưa lên đài (đài địa phương vì đài VTV ít công nhân xem) cho người ta thấy thì người ta mới yên tâm chứ bây giờ mới chỉ là hứa thôi,” chị nói.

Tại sao phản đối?
 
Sau buổi tiếp xúc với thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội, nhiều công nhân vẫn chưa quay lại làm việc

Khi được hỏi tại sao phản đối điều luật Bảo hiểm Xã hội mới, nữ công nhân này giải thích:

“Tỷ như em vô làm lúc 18 tuổi, tới 15 năm sau có thể em về quê lấy tiền để xây nhà chứ chẳng lẽ ở chung với ba má hoài sao? Đợi tới 55 tuổi thì nhà đâu em ở?

Thứ hai nữa là con phải đủ 18 tuổi thì mới được ủy quyền.

Thứ ba nữa là số tiền bây giờ nó có giá trị chứ đến lúc em về hưu thì số tiền nó còn nhỏ xíu không còn có nhiêu tiền nữa.

Với lại, ông lớn này lên rồi mai mốt ông lớn khác lên thay đổi luật nữa thì không biết số tiền tụi em được lãnh có còn hay không?”

Vụ đình công của hàng ngàn công nhân ở công ty Pou Yuen đã gây tắc nghẽn giao thông trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, báo chí trong nước đưa tin, và đã gây tiếng vang trong xã hội.

Trước giờ mỗi khi nghỉ việc ở một nơi nào đó thì người lao động có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội để được lãnh một lần tiền bảo hiểm xã hội của họ. Sau đó, khi bắt đầu công việc mới thì họ phải mở sổ bảo hiểm xã hội mới, đóng lại từ đầu và thời gian tích lũy được tính lại từ đầu.

Tuy nhiên, Luật Bảo hiểm Xã hội mới, vốn có hiệu lực bắt đầu từ năm 2016, không cho phép người lao động được lãnh tiền một lần khi nghỉ việc mà phải tích lũy cho đến khi họ nghỉ hưu để được hưởng lương hưu.
Tọa Đàm Về Đình Công Của Công Nhân Reviewed by Unknown on 4/03/2015 Rating: 5

Không có nhận xét nào: