Kofi Annan: Ba Yếu Tố Làm Thế Giới Nên Công Bằng Và Bình An Hơn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 5, 2015

Kofi Annan: Ba Yếu Tố Làm Thế Giới Nên Công Bằng Và Bình An Hơn

#‎GNsP‬ (30.05.2015) Khi còn nhỏ, ba tôi thường nói với tôi rằng “Đừng bao giờ đánh vào đầu ai khi họ đang cắn tay ta”. Câu nói này nhắc tôi rằng cho dù trong tranh chấp, chúng ta vẫn bị ràng buộc lẫn nhau. Điều này chứa đựng một sự khôn ngoan mà chúng ta chưa thể thấu hiểu hết được. Kinh nghiệm sống cho tôi thấy, cho dù xuất thân của chúng ta có như thế nào đi chăng nữa thì những điều nối kết chúng ta vẫn nhiều hơn những điều có thể chia rẽ chúng ta.

Khi sáng lập tổ chức Kofi Annan, tôi đã xác quyết rằng yếu tố của một thế giới công bằng và bình an chính là (1) sự phát triển bền vững, (2) hòa bình và (3) nhân quyền. Niềm xác tín này càng tăng theo thời gian. Ba yếu tố này liên kết với nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Ta không thể có an ninh lâu dài mà không có sự phát triển. Ta không thể phát triển dài hạn không có an ninh. Xã hội sẽ không thể duy trì sự phồn thịnh mà lại không có các quy định của pháp luật và sự tôn trọng nhân quyền.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, dịch bệnh, nạn đói, khủng hoảng về thời tiết, sự yếu kém trong quản trị, sự vắng bóng dân chủ và nhiều mối đe dọa khác đang tồn tại trong xã hội của chúng ta. Tại Tổ chức Kofi Annan, chúng tôi nỗ lực để huy động ý chí chính trị cần phải có trong các lãnh vực ngoại giao, trong các tổ chức dân sự và trong các tổ chức tư nhân nhằm giảm sự ảnh hưởng của các mối đe dọa trên. Các chuyên gia, các tổ chức và cá nhân có khả năng xử lý và loại trừ các mối đe dọa này hầu hết đã được thành hình với một nền tảng vững chắc. Thế nhưng, điều đang cản trở chúng ta là vấn đề thiếu tầm nhìn, thiếu lãnh đạo và thiếu các quyết tâm chính trị. Chính vì thế, chúng tôi đang quyết tâm huy động các ý chí chính trị này.

Tôi vẫn lạc quan rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ tìm thấy các nhà lãnh đạo có khả năng vượt ra khỏi mục tiêu chỉ đơn thuần là các đợt bầu cử tiếp theo. Tôi vẫn lạc quan rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ không còn sống trong một thế giới có tổng số bằng không (0), khi mà lợi tức của một người cũng chính là mồ hôi nước mắt của một người khác.

Tôi mơ về một thế giới trong đó các giá trị này được cộng đồng quốc tế hỗ trợ. Tôi mơ về một Liên Hợp Quốc mới với nhiệm vụ cân bằng sự thay đổi quyền lực toàn cầu hình thành do sự phát triển của Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và các nước khác. Trên tất cả, một Liên Hiệp Quốc không chỉ phục vụ cho các quốc gia nhưng phục vụ cho toàn nhân loại, khi LHQ trở thành một diễn đàn, nơi các chính phủ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ đối với công dân của mình; nơi các giá trị như đa nguyên, khoan dung, đoàn kết, dân chủ và đối thoại sẽ chiến thắng chủ nghĩa đơn phương, hiện tượng siêu quốc gia, và một nền chính trị dựa trên đặc tính nhóm.

Có thể bạn cho rằng đây cũng chỉ là một giấc mơ khi trên toàn thế giới, các quyền tự do cá nhân, quyền con người và dân chủ đang dần bị hao mòn ngay chính tại các quốc gia với các lý tưởng về dân chủ. Nhưng xin bạn nhớ rằng chúng ta đang sống trong một thời điểm mà rất ít người (so với tỷ lệ dân số trên toàn thế giới) chết vì xung đột vũ trang. Hệ thống quốc tế với các quy tắc và các tổ chức đã và đang tạo điều kiện cho các quốc gia giải quyết hầu hết các tranh chấp trong hòa bình.

Chúng ta hãy cùng nhau đổi mới và xây dựng hệ thống này ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta cần dẹp bỏ những lối nhìn hạn hẹp chỉ tập trung vào các lợi ích cá nhân và nhận ra rằng, dù xấu hay tốt, chúng ta vẫn đang sống trên cùng một thế giới. Tranh chấp đã không tạo nên một quá khứ tốt đẹp. Đây chính là lúc chúng ta cần phải tiến bước, chung tay ôm lấy toàn nhân loại và tiếp tục hành trình về một thế giới công bằng và bình an hơn.


Bách Hợp
Kofi Annan: Ba Yếu Tố Làm Thế Giới Nên Công Bằng Và Bình An Hơn Reviewed by Unknown on 5/30/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (30.05.2015) Khi còn nhỏ, ba tôi thường nói với tôi rằng “Đừng bao giờ đánh vào đầu ai khi họ đang cắn tay ta”. Câu nói này nhắc...

Không có nhận xét nào: