Trung Quốc Đưa Pháo Ra Trường Sa, Biển Ðông 'Nóng' Từng Ngày - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 5, 2015

Trung Quốc Đưa Pháo Ra Trường Sa, Biển Ðông 'Nóng' Từng Ngày

SINGAPORE (NV) - Tình hình Biển Ðông không những là nguyên nhân dẫn tới khẩu chiến giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam mà nay đã kéo thêm cả Liên Hiệp Châu Âu (EU), Úc nhập cuộc.

Trong hai ngày 28 và 29 tháng 5 đã xảy ra hàng loạt diễn biến liên quan đến hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc tại Biển Ðông nhằm thay đổi nguyên trạng của vùng biển này.

Ngày 28 tháng 5, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ gây ra tình trạng hỗn loạn tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, qua việc xúi giục các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, đối đầu với quốc gia này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhận định, vào lúc này, vì lợi ích riêng, một vài quốc gia đang khuấy động Biển Ðông và xâm phạm đến cả chủ quyền lẫn lợi ích trên biển của Trung Quốc và một số quốc gia khác đang xúi giục vài quốc gia đó hành động.

Ngay sau đó, Hoa Kỳ công bố các không ảnh do phi cơ tuần thám vừa chụp được, cho thấy, ít nhất Trung Quốc đã chuyển hai khẩu pháo tự hành đến một trong những đảo nhân tạo vừa được bồi đắp tại quần đảo Trường Sa.

Trước nay, Trung Quốc vẫn cho rằng, việc bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo, xây dựng các công trình trên chuỗi đảo nhân tạo đó chỉ nhằm thực hiện các mục tiêu dân sự và nhân đạo. Trong khi đó các chuyên gia an ninh-quốc phòng khẳng định, chuỗi đảo nhân tạo này sẽ được biến thành một chuỗi căn cứ quân sự nhằm khống chế toàn bộ Biển Ðông, hỗ trợ cho yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal thì dẫu cho rằng hai khẩu pháo tự hành chưa có khả năng đe dọa các phi cơ và chiến hạm của quân đội Hoa Kỳ nhưng chúng có thể được sử dụng để tấn công một hòn đảo gần đó, hiện đang do Việt Nam kiểm soát.

Các chuyên gia an ninh-quốc phòng nhận định, việc Trung Quốc đặt pháo tự hành là một tín hiệu khẳng định quyết tâm làm chủ Biển Ðông của Trung Quốc.

Trong phát biểu nhậm chức tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ, Ðô Ðốc Harry Harris nhấn mạnh, yêu sách về chủ quyền của Trung Quốc là vô lý và khi có lệnh, quân đội Hoa Kỳ sẽ tham chiến ngay lập tức để bào vệ quyền lợi của Hoa Kỳ ở Châu Á, trên Ấn Ðộ Dương và Thái Bình Dương.

Sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Ðông từng là lý do khiến Hoa Kỳ, Nhật tuyên bố sẽ thực hiện các đợt tuần tra tại Biển Ðông nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải, hàng không ở các vùng biển và không phận quốc tế. Hồi trung tuần tháng này, Singapore, Indonesia và Malysia cũng loan báo sẽ hợp tác để thực hiện các đợt tuần tra chung tại Biển Ðông nhằm chống “cướp biển.”

Sau khi có thông tin Trung Quốc mang pháo tự hành đến đặt tại chuỗi đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, đến lượt Úc loan báo sẽ điều động phi cơ và chiến hạm thực hiện các đợt tuần tra không thường xuyên ở khu vực Biển Ðông để khẳng định yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không tại vùng biển này. Ông Tony Abbott, thủ tướng Úc, nói thêm rằng, Úc sẽ thực hiện một số hành động để chứng tỏ lập trường của mình với Trung Quốc. Theo ông Abbott, không chỉ có Úc mà sẽ còn một số quốc gia khác tham gia vào việc tuần tra trên Biển Ðông.

Kết thức cuộc họp thượng đỉnh thường niên để đàm phán về một hiệp định thương mại tự do giữa EU và Nhật, đại diện EU và Nhật vừa ra một tuyên bố chung, nhấn mạnh EU và Nhật đang theo dõi tình hình tại Biển Ðông và Biển Hoa Ðông và không tán thành bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi nguyên trạng, tạo thêm căng thẳng.

Trước các diễn biến vừa kể, ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore, cảnh báo, các quốc gia ở Châu Á sẽ phải gánh chịu nhiều tổn thất nếu các hành động tranh giành chủ quyền ở Biển Ðông biến thành các phản ứng mang tính đe dọa. Thủ tướng Singapore kêu gọi Trung Quốc và ASEAN “phá vỡ vòng luẩn quẩn” bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế, và sớm đật được Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Ðông (COC). (G.Ð)

* Căn cứ quân sự Trung Quốc đang hoàn thiện tại đảo nhân tạo Gạc Ma cướp của Việt Nam năm 1988. (Hình: VietNamNet)

Trung Quốc Đưa Pháo Ra Trường Sa, Biển Ðông 'Nóng' Từng Ngày Reviewed by Unknown on 5/30/2015 Rating: 5 SINGAPORE (NV) - Tình hình Biển Ðông không những là nguyên nhân dẫn tới khẩu chiến giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam mà nay ...

Không có nhận xét nào: