Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Nhớ Quân - 26 Ngày Nữa Lê Quốc Quân Được Tự Do - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2015

Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Nhớ Quân - 26 Ngày Nữa Lê Quốc Quân Được Tự Do

Nguyễn Xuân Nghĩa: Đã ngày 1/6. Còn đúng 26 ngày nữa Lê Quốc Quân được tự do. Mình vào trại An Điềm (Quảng Nam ) ngày 11/10/2013 thì Lê Quốc Quân cũng vào đó ngày 13/6, 2014, khoảng lúc 4 h chiều. Cách ngày ấy khoảng 10, 12 ngày gì đấy, viên cán bộ quản giáo T vào buồng giam hỏi mình với một sự tò mò không che dấu. " Anh Nghĩa ơi. Anh có biết Lê Quốc Quân không?". "Hơn cả biết. Cán bộ hỏi làm gì vậy?". " Án Lê Quốc Quân là án trốn thuế, sao phiên tòa xử Quân lại có cả các cán bộ đại sứ quán Mỹ, Tây Âu, cả các phóng viên quốc tế như là án chính trị các anh?".Mình cười: " Bản chất của vụ án là chính trị được khoác lên cái vỏ trốn thuế. 

Cả viên cán bộ quản giáo và mình nữa, không ngờ có ngày Quân vào đó.Với viên cán bộ quản giáo việc Quân vào trại An Điềm, bị giam chung với TNLT và dưới sự quản lý của ông ta đã cho ông ta hiểu bản chất của vụ án cũng như bản chất của hệ thống luật pháp cộng sản mà ông ta đang phục vụ. Các can phạm trốn thuế khác đều bị giam với tù hình sự, đâu có bị giam với TNLT như Quân?. Tuy sau này không nói ra, nhưng mình biết ông quản giáo ( và tất cả từ ban giám thị đến cán bộ trại giam) bị shock hết lần này đến lần khác. Quân gọi họ là "anh" hoặc tên trống không mà không chịu gọi là "Cán bộ". Shock!. Quân không chịu mặc quần áo tù. Shock... ( Đáng lẽ Quân còn định làm thêm một "Sự kiện" gây quan tâm như HĐC, nếu mình không khuyên vì mình sắp về, Quân sẽ phải chịu trận một mình nếu có gì xẩy ra). 

Với mình, Quân gây thêm ấn tượng nữa là cái tình dành vợ con và cái tâm dành cho chiến hưũ. Quân đấu tranh để có được một khoảng đất nhỏ trong khu chuồng cọp rộng khoảng 2 m2 để trồng 2 cây hồng, ngày 8/3/ 2015 Quân có hoa gửi ra tặng vợ; Quân thức đêm làm thơ tặng mình. Mình giới thiệu hai sản phẩm tinh thần của Quân trong thời gian ở tù với mình. Mong ngày 27/6 đến thật nhanh.

CHIỀU MƯA BÀN THẾ SỰ
(Mến tặng nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, vừa là nhân vật chính của bài thơ, vừa là người góp ý bổ sung nó)

Chiều mưa...
Lọt giữa núi rừng hiu quạnh
Âm u hàng rào kẽm gai
Tôi ngồi bên người bạn hiền tranh đấu
Bàn về nhân sinh thế thái u hoài
Về con người và sức sống tương lai
Trên ghế nhựa là John Stuart Mill
“On liberty” gió thổi lật từng tờ
Trong tường cao lao mộ
Chúng tôi “bàn về tự do”

***

Chiều mùa mưa
Rừng miền Trung thoáng lạnh
Cánh tay mềm khoanh lại
Đôi vai gầy so lên
Giọt nước rỏ xuống sân
Toé lên đôi chân trần
Đường gân xanh sau năm tù tội
Rồi bạn hiền một tháng nữa sẽ chia xa
Ta đã thấy tiếng tự do trong gió
Trước mặt là “politics”*
“Chính trị luận” chuẩn từ Aristotle
Dặm đường dài hơn 2000 năm trước.
Mấy ai hay thế sự đã được bàn?
Gió vẫn thổi
Nối dài chiều tháng tám.
Man mác lạnh
Chợt sợ mình
Một ngày nguội lạnh với non sông
Bỗng cùng nhau xích lại
Hơi ấm nào như của tổ tông
Đồng lòng hỏi: “Sao Việt Nam thất bại”
“Why nation fail” cuốn sách dày vừa khép
Hơn 600 trang chỉ rõ một điều
Thể chế mà thôi- Cái gốc mọi vấn đề
Chúng tôi tin đường đi là đúng
Mà gió mưa cứ rát mặt người
Như hàng hiên bắt đầu thấm nước.
Buốt lòng ai- hai khóe mắt rưng rưng.
Và mưa
Và gió
Và đối diện với mong manh phận người
Cười đứng dậy, đây rồi cuốn sách.
“Start up Nation”- Đây Israel
Dân Do thái qua mấy ngàn năm
Tìm về phục hồi quốc thể
Bạn hiền ơi!
Chúng ta đi cho “Quốc gia khởi nghiệp”
Dầu bao la chiều mưa gió ngược.
Chặng đường dài chông gai trước mắt.
Chúng tôi đi trong mưa.
Đôi chân trần hối hả.
Gió vẫn thổi và đêm còn dài.
Nhưng không bước dặm đường sao ngắn lại.
Ta đi là ánh sáng ban mai.

Lê Quốc Quân
Trại giam An Điềm.
Đầu mùa mưa 2014- Với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa
* Tất cả cuốn sách triết học kể trên tôi và Ls Lê Quốc Quân đều đọc chung trong thời gian này .
Hình: Bông hồng Quân trồng được trong trại An Điềm và gửi ra nhân ngày 8/3 (2015)
Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Nhớ Quân - 26 Ngày Nữa Lê Quốc Quân Được Tự Do Reviewed by Unknown on 6/02/2015 Rating: 5 Nguyễn Xuân Nghĩa: Đã ngày 1/6. Còn đúng 26 ngày nữa Lê Quốc Quân được tự do. Mình vào trại An Điềm (Quảng Nam ) ngày 11/10/2013 thì Lê ...

Không có nhận xét nào: