Đà Nẵng Tạm Dừng Thu Phí Giao Thông Đường Bộ Vì Dân Không Đồng Thuận - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 7, 2015

Đà Nẵng Tạm Dừng Thu Phí Giao Thông Đường Bộ Vì Dân Không Đồng Thuận

Chiều 7/7, HĐND TP Đà Nẵng đã nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn từ ngày 7/7, chuyển BV Ung thư sang công lập và thu hồi dự án Khu CNTT tập trung!

Chiều 7/7, kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tiến hành phiên thảo luận tại hội trường với 20 lượt đại biểu phát biểu ý kiến về khoảng 30 nội dung về kinh tế, quản lý đô thị, chung cư, di dời giải tỏa, văn hóa xã hội, môi trường, xây dựng chính quyền, an ninh quốc phòng…

Trong đó có 3 vấn đề mà ý kiến của các đại biểu tương đối tập trung là phí giao thông đường bộ, cơ chế quản lý Bệnh viện Ung thư và Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung.
Theo đó, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 7/7. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, HĐND TP Đà Nẵng từng đưa ra bàn vấn đề này và thấy khá khó khăn, người dân không thật sự đồng thuận. Do vậy, có ý kiến đề nghị không thu, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu không thu sẽ vi phạm quy định về quản lý nhà nước cấp dưới đối với cấp trên.

Cuối cùng, để đảm bảo quy định về quản lý nhà nước, HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP, nhưng điều chỉnh mức trích cho người đi thu, còn bao nhiêu để hết cho các quận, huyện, phường, xã lo tu bổ, sửa chữa kiệt, hẻm. Tuy nhiên từ đó đến nay, việc thu phí giao thông đường bộ ở Đà Nẵng không những không được nhiều mà càng ngày càng tụt dần qua các năm. Trong khi đó đi tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương thì người dân phản ứng ghê gớm, không đồng thuận.

“Qua ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp lần này cho thấy, một là khó thu, hai là chủ trương này của Chính phủ không hợp lòng dân, không được người dân đồng thuận. Do vậy, HĐND TP Đà Nẵng quyết định tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn kể từ ngày 7/7/2015; giao UBND TP Đà Nẵng báo cáo Chính phủ. Còn Chính phủ có ý kiến như thế nào đó thì tính sau!” – ông Trần Thọ nói.

Chuyển Bệnh viện Ung thư sang công lập để hoạt động tốt hơn

Tại phiên thảo luận chiều 7/7, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cũng biểu quyết nhất trí việc chuyển Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng thành bệnh viện công lập, sát nhập thêm khoa Ung bướu của Bệnh viện Đà Nẵng và mang tên gọi mới là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng (trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng) kể từ ngày 2/9/2015.

Theo ông Trần Thọ, HĐND TP Đà Nẵng ghi nhận công lao lớn của vị lãnh đạo tiền nhiệm là ông Nguyễn Bá Thanh cũng như Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng trong việc xây dựng nên Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với mục tiêu hết sức nhân văn là khám chữa bệnh miễn giảm viện phí cho bệnh nhân nghèo ở Đà Nẵng, Quảng Nam.

Tuy nhiên, phải chuyển bệnh viện này sang công lập do các lý do: vốn đầu tư xây dựng là vốn ngân sách và coi như ngân sách; khả năng tự cân đối tài chính của bệnh viện khi trực thuộc Hội bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng không đảm bảo; không khấu hao được tài sản theo quy định; vốn ngân sách của TP không được phép cấp cho chi thường xuyên của bệnh viện vì kiểm toán đã 3 lần phê bình, cảnh cáo.

Ngoài ra, việc chuyển đổi này phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân. Ban lãnh đạo Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng, Hội đồng quản lý và Ban giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cũng nhất trí rất cao với lãnh đạo TP Đà Nẵng về sự chuyển đổi này.

“Khi chuyển sang công lập, bệnh viện sẽ được đảm bảo hoạt động tốt hơn. Tiếp tục duy trì và làm tốt hơn mục tiêu chữa bệnh miễn giảm viện phí cho bệnh nhân ung thư nghèo ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Bộ máy của bệnh viện ngoài Ban giám đốc còn có Hội đồng quản lý, trong đó có Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo tham gia làm thành viên thường xuyên và lâu dài!” – ông Trần Thọ nhất mạnh.

Thu hồi dự án Khu CNTT tập trung

Vấn đề quan trọng thứ 3 được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng biểu quyết nhất trí thông qua chiều 7/7 là thu hồi dự án Khu CNTT tập trung do Công ty CP phát triển Khu CNTT Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Trước đó, tại kỳ họp cuối năm 2014, HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết gia hạn đến cuối tháng 3/2015 nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì sẽ tiến hành thu hồi dự án.

Hiện các nghĩa vụ của TP Đà Nẵng đối với nhà đầu tư đã được thực hiện nghiêm túc. Ngược lại, nhà đầu tư không thực hiện các nghĩa vụ đối với TP Đà Nẵng, đặc biệt là cố tình không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính trên 100 tỉ đồng. Vì vậy, để đảm bảo cho môi trường đầu tư của Đà Nẵng cũng như đảm bảo hiệu lực của Nghị quyết đã ban hành, HĐND TP Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án Khu CNTT tập trung, giao UBND TP Đà Nẵng khẩn trương xử lý trong tháng 7.

Đại biểu Huỳnh Phước lưu ý UBND TP Đà Nẵng kiểm tra thật chặt chẽ vì chủ đầu tư là công ty nước ngoài, nếu để xảy ra sơ sót bị người ta kiện ngược lại thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Tiếp nhận ý kiến này, ông Trần Thọ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng hữu quan chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý để thực hiện việc thu hồi dự án.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đề nghị HĐND TP Đà Nẵng chỉ quyết định giao cho UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng thực hiện hệ thống hồ sơ để thu hồi dự án đúng quy định pháp luật nhưng không nên quy định cụ thể thời điểm, thời hạn thực hiện việc thu hồi.

Ông Trần Thọ đặt câu hỏi: “Theo đúng quy định pháp luật thì rõ rồi, nhưng ông để kéo dài thêm 5 năm nữa mới thu hồi thì ai chịu? Phải có thời gian chứ. Quý 1/2015 không làm rồi, giờ cũng không xác định thời gian thì bao giờ xong? Phải có thời gian nhất định, còn họ kiện ra tòa, họ thắng thì mình thua, thế thôi. Các cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý nhà nước có chức năng phải trình cho Ủy ban và Ủy ban phải chịu trách nhiệm làm cho đúng!”.

Sau khi các đại biểu biểu quyết nhất trí, ông Trần Thọ cũng nhấn mạnh thêm: “Cái này không ngại ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, bởi vì mình đã làm hết sức mình, rất thiện chí, thấu tình rồi nhưng nhà đầu tư không thực hiện các nghĩa vụ của họ đối với mình thì buộc lòng, ở thế chẳng đặng đừng, mình phải ra Nghị quyết thu hồi và tìm nhà đầu tư mới có đầy đủ năng lực để triển khai dự án!”.
HẢI CHÂU/Infonet

*Hình: Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn từ ngày 7/7, chuyển BV Ung thư sang công lập và thu hồi dự án Khu CNTT tập trung! (Ảnh: HC)

Đà Nẵng Tạm Dừng Thu Phí Giao Thông Đường Bộ Vì Dân Không Đồng Thuận Reviewed by Unknown on 7/09/2015 Rating: 5 Chiều 7/7, HĐND TP Đà Nẵng đã nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn từ ngày 7/7, chuyển BV...

Không có nhận xét nào: