Đại Hội Nhà Báo VN: Tâm Đắc Và Không Tâm Đắc Với TBT Nguyễn Phú Trọng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 8, 2015

Đại Hội Nhà Báo VN: Tâm Đắc Và Không Tâm Đắc Với TBT Nguyễn Phú Trọng

Giang Nam: (VNTB) - Hẳn là, những phát biểu được dư luận chú ý của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cao Tổ quốc cho quân đội, công an đã ít nhiều truyền cảm hứng sang ông TBT.

Có lẽ báo điện tử “Lao động thủ đô” là tờ báo sớm nhất đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo Đại hội nhà báo VN lần thứ X của TBT Nguyễn Phú Trọng. Còn các báo khác chỉ lược thuật.

Tôi không bàn về những nội dung ông Nguyễn Phú Trọng đã từng nói ở nhiều dịp khác trong những năm gần đây mà nhiều người đã thuộc lòng… Tôi chỉ chú ý ba vấn đề khiến tôi tâm đắc và một điều không tâm đắc:

Thứ nhất: ông TBT đã đánh giá công lao của “báo chí nói chung và Hội nhà báo Việt Nam nói riêng”.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những đóng góp to lớn của báo chí cả nước cũng như của Hội Nhà báo Việt Nam”.

“Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm sâu sắc, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả đối với hoạt động của báo chí nói chung cũng như Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng”.

Theo logic của diễn văn, “hoạt động của báo chí cả nước” là tập hợp lớn, còn “Hội nhà báo VN” là tập hợp con nằm trong tập hợp lớn.

Hai từ “cũng như” ở hai câu văn trên được hiểu là “nói riêng”. Nói “báo chí cả nước” có nghĩa “nói chung” bao gồm tất cả các trang báo do nhà nước quản lý và cả báo chí tự do (báo chí trên web-blog kể cả Facebook).

Qua hai câu văn trên, rõ ràng TBT thừa nhận bên cạnh công lao Hội nhà báo Việt Nam (lề phải, nói riêng) còn có công lao của “báo chí tự do”(lề trái) nữa.

Thứ hai: Trên cơ sở thực tiễn nào khiến ông TBT phải khuyên bảo/ yêu cầu nhà báo VN “đừng để phân tâm xã hội và phân rã niềm tin”?

Hiển nhiên là TBT thừa nhận hiện nay nước ta đang có tình trạng “phân tâm xã hội và phân rã niềm tin”, vì vậy yêu cầu HNBVN cố gắng ngăn chặn tình trạng đó.

Thứ ba: Lần đầu tiên ông Nguyễn Phú Trọng lỡ đặt Tổ quốc lên trên hết:
“Đội ngũ hùng hậu hơn 22 nghìn nhà báo - hội viên trong cả nước đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu Tổ quốc, tin tưởng và trung thành với Đảng, với dân tộc, tinh thông nghề nghiệp, tiếp cận nhanh và làm chủ được công nghệ làm báo hiện đại”.

Hẳn là, những phát biểu được dư luận chú ý của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cao Tổ quốc cho quân đội, công an đã ít nhiều truyền cảm hứng sang ông TBT.

Còn điều sau cùng, thứ 4, điều này tôi không tâm đắc mà chỉ buồn vì ông Nguyễn Phú Trọng quên cổ vũ nhà báo chúng tôi:

Thứ tư: Ông TBT quên cổ vũ, khuyên bảo nhà báo cần phải TRUNG THỰC, DŨNG CẢM bảo vệ chân lý và công lý, như lẽ thường khi nói về nhà báo. Ông chỉ khuyên họ “rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ…”.

Cổ nhân phương Đông từng nói “Văn bất tận ngôn”. Quả nhiên đúng như vậy. Những cái thành văn chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”, cũng như ở phương Tây nhà văn đoạt giải Nobel là Earnest Hemingway đã tổng kết ra thủ pháp của văn chương thiên cổ như thế.

Bạn đọc có rảnh rỗi xin đọc toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng tại ĐHNBVN đăng ở đây:

Tham khảo:

http://laodongthudo.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-dai-hoi-lan-thu-x-hoi-nha-bao-viet-nam-24842.html
Đại Hội Nhà Báo VN: Tâm Đắc Và Không Tâm Đắc Với TBT Nguyễn Phú Trọng Reviewed by Unknown on 8/11/2015 Rating: 5 Giang Nam: (VNTB) - Hẳn là, những phát biểu được dư luận chú ý của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cao Tổ quốc cho quân đội, công an đã ít n...

Không có nhận xét nào: