Vì Sao Chính Quyền Sài Gòn Ngưng Đập Phá Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 11, 2015

Vì Sao Chính Quyền Sài Gòn Ngưng Đập Phá Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm?

Chưa có gì đáng coi là quá lạc quan với động thái “ngưng đập phá” của chính quyền Sài Gòn đối với cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Kinh nghiệm của rất nhiều tổ chức Công giáo, Phật giáo thống nhất, Tin Lành… từ nhiều năm qua đều cho thấy sau khi bị phản ứng mạnh mẽ từ giới tu sĩ, tín đồ và dư luận quốc tế, chính quyền địa phương thường tạm lắng hành vi cưỡng chế trong một thời gian nhất định (có thể 2-3 tháng), để “xin ý kiến cấp trên”. Tuy nhiên sau thời gian đó, hoạt động cưỡng chế giải tỏa được khởi động lại và còn hung hãn hơn trước. Một số cơ sở tôn giáo đã phải chịu thiệt vì không lường trước được thái độ trước sau bất nhất của chính quyền.

“Quy trình xin ý kiến chỉ đạo” cũng vừa được lặp lại đối với chính quyền quận 2. Sau khi cha sở và các sơ của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm kéo ra phản đối và thông tin nhà dòng bị cưỡng bức lan truyền nhanh trên mạng, kéo theo sự tham gia của một số hãng tin phương Tây, quận 2 bất ngờ ngưng hẳn hoạt động đập phá. Nếu trước đó lực lượng tham gia đập phá “được huy động tổng lực từ 12 phường trong quận 2” – như lời thuật của một tu sĩ nhà dòng nơi đây, thì nay chỉ còn một số an ninh, cảnh sát mặc sắc phục và thường phục, cùng một số dân phòng.

Những dấu hiệu của chiến dịch đập phá bất thường cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm vào ngày 22/10/2015 cho thấy có thể đây là chủ trương của riêng chính quyền quận 2 chứ không hẳn của Ủy ban nhân dân thành phố.

Chiến dịch này nổ ra chỉ khoảng một tuần sau khi Sài Gòn kết thúc đại hội đảng bộ, với sự kiện đình đám “ông Lê Thanh Hải không tiếp tục làm bí thư thành ủy, mà chỉ được phân công theo dõi thành phố Hồ Chí Minh”. Điều này cũng có nghĩa là rất nhiều khả năng số phận chính trị của cựu bí thư Hải trở nên chơi vơi. Tình hình như thế cũng lập tức dẫn đến số phận của các dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm- được đồn đoán có liên quan đến gia đình ông Lê Thanh Hải- cũng sẽ chơi vơi không kém.

Trong khi đó, dàn lãnh đạo mới của thành ủy Sài Gòn là những người chưa bị dư luận dị nghị về việc “dính” với các dự án Thủ Thiêm. Do vậy có khả năng sau khi bị dư luận trong nước và quốc tế phản ứng mạnh về hành động đập phá cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố này đã vội vã chỉ đạo chính quyền quận 2 ngừng đập phá để “báo cáo thành phố cho chỉ đạo”.

Hiện vẫn chưa biết những ảnh hưởng của ông Lê Thanh Hải đối với dàn lãnh đạo “kế thừa” ở Sài Gòn là tới đâu. Nhưng nếu ảnh hưởng này vẫn còn và vẫn mạnh, khả năng cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tiếp tục bị đập phá và cưỡng chế trong thời gian tới là vẫn cao.

Đó cũng là bài học cho các cơ sở tôn giáo khác: không thể thỏa hiệp nửa vời, mà chỉ có đấu tranh quyết liệt mới tự bảo vệ được mình.
Lê Dung - Nguồn SBTN
Vì Sao Chính Quyền Sài Gòn Ngưng Đập Phá Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm? Reviewed by Unknown on 11/02/2015 Rating: 5 Chưa có gì đáng coi là quá lạc quan với động thái “ngưng đập phá” của chính quyền Sài Gòn đối với cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá T...

Không có nhận xét nào: