Chống tham nhũng cần phải thay đổi như thế nào? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 12, 2015

Chống tham nhũng cần phải thay đổi như thế nào?

Paulus Lê Sơn: Để chống được tham nhũng lan tràn tại Việt Nam mà đại đa số tham nhũng lại là đảng viên đảng cộng sản thì nên có phương pháp như thế nào?. Làm luật chống tham nhũng nhưng vẫn để rộng cửa cho kẻ tham nhũng có được tài sản ngay cả khi bị thu hồi hoặc vào tù là một thứ quyền đặc hiệu mà chỉ người cộng sản nghĩ ra.

ông Alan Doig
ông Alan Doig
GS. Alan Doig, chuyên gia về phòng, chống tham nhũng của UNDP nói tại một tọa đàm vừa được UNDP tổ chức, nhận định về tình tiết mới trong bộ luật Hình sự sửa đổi – người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản nếu chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô thì chỉ phải nhận án chung thân “Kẻ tham nhũng trả lại 3/4 tiền chiếm đoạt được, thoát án tử, ở tù và vẫn giữ được 25% số tiền đó, chỉ là không được về nhà thôi”. Ông khẳng định ”Việc trả lại tiền không giúp giảm tham nhũng”.
Ông Alan Doig chỉ ra thêm “Tôi hiểu mục đích của những người làm luật là giảm nhẹ hình phạt để thu hồi lại lợi ích cho nhà nước. Nhưng tôi không thấy giá trị của việc này, kẻ phạm tội lại có quyền quyết định sẽ trả lại bao nhiêu tiền và vẫn được giữ lại 25% tiền tham nhũng. Tham nhũng là tham nhũng, bất kể là số tiền bao nhiêu. Vấn đề không phải là anh nhận hối lộ bao nhiêu tiền, mà là anh đã đánh mất lòng tin vào cơ quan nhà nước. Anh được trả lương để phục vụ dân, anh không được phép nhận hối lộ. Dù chỉ là một đồng, anh nhận là anh đi ngược lại đạo đức công vụ”.
Cũng theo ông Alan Doig, chống tham nhũng phải từ khâu phòng ngừa, ông nói, ”nên hình sự hóa các tội về không kê khai xung đột lợi ích; không kê khai tài sản bất chính; và không đăng ký tài sản”.
Điều tiên quyết là có một nền luật pháp chống tham nhũng toàn diện và mạnh mẽ, ông Alan Doig cho hay ”để thu hồi được một cách hiệu quả, cần mở rộng các khả năng tiếp cận, đồng nghĩa với việc sửa đổi toàn diện pháp luật về lĩnh vực này, bao gồm bộ luật Hình sự, luật Phòng chống tham nhũng và các khuôn khổ về thuế, phòng chống rửa tiền”.
Ông Allan nói về một cách làm ở Anh: ‘’Để các cơ quan tư pháp tích cực hơn trong việc điều tra, truy tố và xét xử tham nhũng, họ được quyền giữ lại một phần số tiền thu hồi được từ tham nhũng. chẳng hạn như “ tòa án được giữ lại 18%, viện công tố 18%, công an và hải quan 15%”
Tường bao quanh khu vườn triệu đô của con trai Bí thư tỉnh Hải Dương
Tường bao quanh khu vườn triệu đô của con trai Bí thư tỉnh Hải Dương
Tại Việt Nam, tỉ lệ tham nhũng luôn luôn được xếp thứ hạng thấp trên thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Điển hình như cách đây gần một năm về trước trên BBC đưa tin về chỉ số cảm nhận của Tổ chức Minh Bạch Thế Giới được công bố ngày 03.12 ”Năm nay, Việt Nam đạt 31/100 điểm, đứng thứ 119 trên bảng xếp hạng toàn cầu và thứ 18 trên tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. TI nói điểm số CPI của Việt Nam không thay đổi trong ba năm liên tiếp (2012- 2014) và tham nhũng trong khu vực công vẫn là một vấn đề nghiêm trọng của quốc gia.
Vì nạn tham nhũng nên lòng dân không yên, nhưng nếu người dân có lên tiếng tố cáo thì bị trù dập. thậm chí bị đi tù thay cho kẻ tham nhũng.
Một số vụ án tham nhũng nổi tiếng mấy năm trở lại đây khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng vì số lượng tiền bị đánh cắp của dân lên đến hàng triệu đô la. Nhưng nạn tham nhũng vẫn không có chiều hướng thuyên giảm mà càng tụt hậu hơn so với trước.
Thường các vụ án tham nhũng được phơi bày hay trùng với thời gian mỗi khi có biến cố trên nghị trường. Dư luận đặt vấn đề Hà Nội có thực sự chống tham nhũng hay chỉ là sự đấu đá nội bộ?.
Mới đây, ngày (9/12), Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định: ‘’Công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam thời gian qua có bước tiến được Tổ chức Minh bạch thế giới và Liên hợp quốc đánh giá cao. Riêng Việt Nam chúng ta có công thức riêng của mình và được đánh giá cao là dựa vào 3 yếu tố: hoàn thiện thể chế, thực hiện dân chủ và công khai minh bạch cùng với trách nhiệm giải trình’’. Với sự khẳng định này Việt Nam sẽ trở thành nước gương mẫu nhất thế giới về chống tham nhũng, trongg khi đó các quan chức với lương tháng vài trăm đô mà ở ngôi nhà trị giá cả triệu đô, xe sang, bất động sản khắp nơi?
Luật sửa đổi về chống tham nhũng đang được nghị bàn và soạn thảo sẽ có chỗ hở cho kẻ tham nhũng vẫn tham nhũng và lách được luật, chốn được tội?
Căn biệt thự sang trọng được xây trên lô đất 10.000 m2
Căn biệt thự sang trọng được xây trên lô đất 10.000 m2
Nợ công tại Việt Nam mà mỗi người dân đang phải ngoằn lưng gánh chịu bằng nữa thu nhập bình quân đầu người. Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu chuyên gia tài chính ngân hang cho rằng, mỗi người đang chịu 1.016 USD nợ công, người dân làm trong một năm chỉ đủ để trả nợ.
Người dân thì phải gánh nợ, quan chức vẫn điềm nhiêm tham nhũng. Biết bao giờ cảnh này mới hết?
Nguồn: GNsP
Chống tham nhũng cần phải thay đổi như thế nào? Reviewed by Phụng Thiên on 12/13/2015 Rating: 5 Paulus Lê Sơn: Để chống được tham nhũng lan tràn tại Việt Nam mà đại đa số tham nhũng lại là đảng viên đảng cộng sản thì nên có phương p...

Không có nhận xét nào: