Báo Asia Sentinel: Côn đồ được công an thuê phá hoại tài sản và ném đá khủng bố nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 1, 2016

Báo Asia Sentinel: Côn đồ được công an thuê phá hoại tài sản và ném đá khủng bố nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật

TNCG: Vụ việc nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật bị chính quyền Việt Nam chèn ép và gần đây nương rẫy bị phá hủy đã được trang Asia Sentinel lưu tâm. Asia Sentinel là một hãng tin độc lập chuyên phân tích về chính trị, văn hóa, xã hội Châu Á. Sau đây là bài viết của Asia Sentinel về sự đàn áp mà gia đình cựu TNLT Trần Minh Nhật phải gánh chịu.

NHÀ HOẠT ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TIẾP TỤC BỊ SÁCH NHIỄU SAU KHI RA TÙ
Côn đồ được cho là do công an thuê đã hủy hoại tài sản và ném đá vào nhà cựu TNLT

Asia Sentinel: Mặc dù cựu TNLT Trần Minh Nhật đã được tự do từ một vài tháng trước sau khi trải qua 4 năm lao tù, có vẻ như chính quyền vẫn không buông tha anh. Trong một thư tín gửi đến Asia Sentinel anh Nhật cho biết dù anh được trải qua lễ Giáng Sinh và Năm Mới với gia đình mình, anh và các thành viên trong đại gia đình anh vẫn liên tục bị quấy phá bởi côn đồ được công an thuê để hủy hoại tài sản và ném đá vào nhà của anh.

Trần Minh Nhật là một trong 14 blogger, nhà báo, nhà hoạt động chính trị  Công Giáo và Tin Lành đã bị kết án năm 2011 trong một vụ án chấn động do bị cáo cuộc âm mưu lật đổ chính quyền vì có mối liên hệ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hay còn gọi là Việt Tân - một tổ chức có trụ sở tại California và bị cấm hoạt động ở Việt Nam. Vụ án đại chúng này là phiên tòa lớn nhất bị truy tố những năm gần đây. Các bị cáo đã tham dự một khóa huấn luyện ở Bangkok do Việt Tân tổ chức trước đó.

Những năm 1980, Việt Tân đã lãnh đạo phòng trào kháng chiến chống lại nhà nước Cộng Sản Việt Nam, nhưng từ những thập kỷ qua tổ chức này đã cam kết thay đổi đường hướng sang cải cách chính trị ôn hòa, đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Cô Nguyễn Thị Huệ, luật sư bào chữa cho các bị cáo trả lời phỏng vấn Hãng tin AP tại phiên xét xử hai ngày ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết ba bị cáo lãnh án 13 năm và 11 người khác nhận mức án từ ba tới tám năm. Một người được hưởng án treo ba năm.

Khi anh Trần Minh Nhật đã được thả tự do, anh đã nói với các cơ quan truyền thông địa phương rằng anh ấy liên tục được yêu cầu kí vào bản "nhận tội" nhưng anh đã từ chối làm theo. Báo chí địa phương cho biết anh và những người khác đã nhiều lần tuyệt thực trong tù để yêu cầu đối xử tốt hơn cho các bạn tù. 

Mặc cho Việt Nam có vẻ đã bớt hà khắc, vẫn còn những trường hợp trong đó công an địa phương thuê côn đồ để tìm cách đàn áp các nhà bất đồng trong thế ngón tay trỏ, đặc biệt là trong các trường hợp tịch thu tài sản. Trần Minh Nhật là một trường hợp giống như vụ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và ba cộng sự bị khoảng 20 công an mặc thường phục tấn công khi họ đang trên đường về Hà Nội sau khi hướng dẫn một diễn đàn để cung cấp những kiến thức về nhân quyền cho người dân tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cách 300 km. Phía Nam nằm gần đường biên giới với Lào.

David Brown, nguyên quan chức ngoại giao Hoa Kỳ người thường xuyên viết bài cho  Asia Sentinel, gần đây đã viết rằng "Trong sự nhiệt tình để đơn giản hóa của họ, cả những kẻ bảo vệ ý thức hệ về nhà nước - đảng phái của người Việt nam và các nhà phê bình ngoại giao có tiếng đang làm mờ đi câu chuyện thực sự rằng mặc dù luật pháp và ý thức hệ đã đang từ từ thay đổi, thực tế mà các công dân của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã hình thành, trong vài thập kỷ qua và đặc biệt trong những năm gần đây, khá tự do hơn để quản lý cuộc sống của mình."

Ông Brown viết thêm "Việt Nam bây giờ không còn là một nhà nước khép kín nữa rồi. Khoảng 44% công dân tham gia vào mạng trực tuyến và chế độ đã phải từ bỏ nỗ lực ngăn chặn mọi người truy cập vào Facebook."

Người trẻ chủ yếu từ khu vực ngoại ô vẫn phải tụt hậu lại đằng sau do những hạn chế vô lý. Một số đã thẳng thằng chất vấn sự lạm dụng quyền hành của lực lượng công an, nhưng nhiều hơn, có lẽ là ít suy tính trước mà chỉ là kháng cự lại khi bị đẩy vào đường cùng. Cũng vậy, các nhóm thiện nguyện đang nổi lên như một nhân tố cực kỳ quan trọng trong đời sống công cộng. Họ giải quyết các nhu cầu của một xã hội phức đang ngày càng phức tạp. Theo luật, tất cả các tổ chức phải được nhà nước phê chuẩn  và chịu sự giám sát của nhà nước. Dầu vậy, một vài tổ chức nghiệp đoàn chẳng hạn như Hội Luật Gia hoặc là Phòng Thương Mại đã đạt được vài quyền tự chủ đáng kể trong khuôn khổ đó. 

Đường lối cứng rắn tiếp tục làm nền tảng cho chính sách cai trị của nhà cầm quyền, mặc dù họ khăng khăng rằng các cơ quan an ninh nội bộ của chế độ phải rất khó khăn trong việc xử lý các công dân lên tiếng về đa nguyên chính trị. 

Minh Nhật là một trong những người đang phải trả giá cho chính sách đó. Anh ấy là một thành viên của nhóm do Dòng Chúa Cứu Thế thuộc Giáo Hội Công Giáo lập ra, vốn tham gia tích cực vào các phong trào đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Các nhà hoạt động của Dòng Chúa Cứu Thế đã ngày càng đóng vài trò thiết thực trong các phong trào đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cho người Việt Nam. 

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) mô tả Dòng Chúa Cứu Thế được biết đến nhiều như một chỗ dựa vững chắc cho các blogger và các nhà hoạt động tôn giáo và nhân quyền ôn hòa. Họ đã trở thành một tiếng nói ngày càng tăng cao giữa các phong trào đấu tranh cho dân chủ và quyền con người, đặc biệt là ở Nghệ An, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà hoạt động có liên quan đến tôn giáo đã thường xuyên trở thành mục tiêu cho việc bắt bớ và các hình thức sách nhiễu và đe dọa, bao gồm hạn chế việc đi lại, tấn công bạo lực vào các cá nhân và triển khai các lực lượng vũ trang xung quanh các nhà thờ.

"Tôi là một nhà hoạt động tôn giáo và xã hội, đồng thời là phóng viên cho truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam(nay là GNsP)," anh Nhật viết trong thư của mình. "Trường hợp của chúng tôi đã thể hiện những vi phạm nhân quyền đang xảy ra ở Việt Nam."

Dù đã được phép tự do mừng lễ Giáng Sinh và tết dương lịch với gia đình mình, niềm vui đó đã liên tục bị phá hoại bởi những việc mà bọn côn đồ được công an thuê gây ra, anh nói. 'Vào đúng đêm Noel - 24.012.2015 anh trai lớn của tôi - Trần Khắc Đạt đã thông báo cho tôi rằng hơn 155 gốc cà phê robusta và 11 cây bơ đã bị chặt tận gốc ở ngay trong gia sản của mình ở Lâm Hà. Có dấu hiệu rõ ràng rằng  những hoa màu này đã bị đốn chặt bởi một cái rìu (rựa). Điều tra thêm, phát hiện ra các cuộn vòi tưới nước cũng đã bị băm nhỏ có nghĩa là không còn dùng được mà phải thay thế."

Hai ngày sau, anh Nhật phát hiện ra rằng những gốc tiêu trên rẫy nhà mình cũng "đã bị cắt bỏ hoàn toàn một cách bí ẩn. Có dấu hiệu về việc phá hoại tài sản bởi vì một phần của hàng rào xung quanh vườn nhà tôi đã bị sệ xuống. Và hôm nay, hơn 400 gốc tiêu nhà tôi đã bị đầu độc và đang chết dần."

Ngày 01.01.2016 một người anh trai khác, Trần Khắc Đường, khám phá ra 382 cây tiêu trên rẫy nhà mình cũng đã bị bỏ thuốc độc. Các cây dây leo bên cạnh cũng bị nhiễm chất độc và bị hủy hoại bởi chất hóa học. Tháng trước 30 gốc tiêu nhà anh Đường cũng đã bị cắt phá.

Ngày sau đó 02.01 "Khoảng 10:30 tối, tôi nghe tiếng động mạnh ngoài nhà khi ra thì phát hiện bị ném 2 cục đá vào nhà tôi. Điều này khiến cha mẹ tôi cực kỳ căng thẳng và sợ hãi cho sự an toàn của gia đình suốt đêm ngay cả đó là trong nhà mình. Chúng tôi đã báo cáo những sự việc này cho cảnh sát nhưng chưa nhận được bất kỳ phản ứng nào từ họ."

Pv. GNsP lược dịch
http://www.asiasentinel.com/politics/vietnam-activist-harassment-continues-after-leaving-prison/ 
Báo Asia Sentinel: Côn đồ được công an thuê phá hoại tài sản và ném đá khủng bố nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật Reviewed by Phụng Thiên on 1/07/2016 Rating: 5 TNCG: Vụ việc nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật bị chính quyền Việt Nam chèn ép và gần đây nương rẫy bị phá hủy đã được trang Asia Sentin...

Không có nhận xét nào: