Lễ Quan Thầy ở giáo họ đang còn ở thời "bao cấp" - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 1, 2016

Lễ Quan Thầy ở giáo họ đang còn ở thời "bao cấp"


TNCG: Sau bao nhiêu năm trời nỗi ám ảnh của thời kì “bao cấp” vẫn còn hằn in nơi giáo xứ Kim Cương - vùng quê biên giới Việt – Lào. Cái nghèo vẫn đeo bám, thu nhập thấp và đời sống bấp bênh nhưng chính quyền chẳng có thể giúp gì để cải thiện đời sống của giáo dân. Kí ức thời kì tăm tối đó nơi giờ đây đang có hi vọng sẽ được xoa dịu phần nào khi mừng lễ Mẹ Thiên Chúa năm nay.

Khoảng 7:30 ngày 06.01.2016, Khoảng hơn 1.000 giáo dân đã bắt đầu đoàn rước tiến vào nhà thờ để chuẩn bị hiệp dâng thánh lễ quan thầy Mẹ Thiên Chúa của Giáo họ Kim Sơn, giáo xứ Kim Cương, giáo phận Vinh. Thánh lễ được sự đồng tế của 6 linh mục và sự tham dự của hơn 1.000 giáo dân từ khắp nơi đổ về.


Niềm hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt của các tín hữu thuộc giáo họ Kim Sơn vì đông đảo bà giáo dân khắp nơi trong giáo phận Vinh đã về cùng chung vui mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa(01.01) là quan thầy của giáo họ.

Năm nay Lễ bổn mạng của giáo họ Kim Sơn được tổ chức muộn hơn thường lệ vì các linh mục trong địa phận phải tham dự kì tĩnh tâm năm. Dù không ngày chính lễ, đồng thời đây là vùng sơn cước hẻo lánh nhưng bà con vẫn hân hoan tổ chức ăn mừng lễ quan thầy và có rất nhiều khách từ xa về chung vui với giáo họ. Giáo họ Kim Sơn hiện có khoảng 100 hộ gia đình với khoảng 500 giáo dân dưới sự coi sóc của cha Fx Nguyễn Tấn Đạt. Đời sống còn thiếu thốn nhiều mặt, đường sá đi lại và việc học hành của con cái đều khó khăn.

Trong bài giảng lễ cha Fx Nguyễn Tấn Đạt đã nhắc lại những mẩu chuyện thời bao cấp. Chuyện đi lại và cách hành xử của chính quyền ở “thời tem phiếu” đó. Cha chủ tế đã liên hệ thực tế đời sống và lời chân lý. 
Bài giảng đã để lại ấn tượng trong lòng các giáo dân. Một ông trong hội đồng mục vụ cho biết: “Tôi là thế hệ đi trước và là người tích cực xây dựng giáo họ từ thuở thai nghén, vào khoảng năm 1965 thời ấy sinh hoạt tôn giáo rất khó khăn không ai dám đọc kinh.” Ông diễn tả về tình trạng chèn ép tôn giáo  ở thời kì bưng bít đó rằng: “Thới ấy có một người mất trong Mùa Thương Khó mà gia đình không dám đọc kinh, cầu nguyện. Tôi phải đi vận động gia đình, mãi gia đình mới cho chúng tôi tổ chức đọc kinh cho người mất và tôi đã phải dặn gia đình có người mất, khi nào có công an đến hỏi ai là người đứng ra tổ chức thì cấm gia đình không được nói. Chỉ nói là chúng tôi là người công giáo khi có người qua đời thì mọi người đến để cầu nguyện.” Những ai theo đạo thường bị soi xét một cách rất khắt khe. Ngay cả chuyện hiếu hỉ, tang tóc thì nhà cầm quyền vẫn áp đặt những quy định cứng nhắc.



Mừng đại lễ của giáo họ, cha Đạt cũng báo cho mọi người một tin đầy hy vọng: Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp ước mong rằng năm sau giáo họ sẽ xây được nhà thờ mới và sẽ được nâng câp lên thành giáo xứ.
Phản ứng với tin này, một giáo dân nói: từ khi giáo họ được hai cha Dòng Ngôi Lời về phụ giúp thì đời sống tâm linh và vật chất của người dân. Một anh thuộc giáo hạt Nghĩa Yên nói: chúng tôi và người dân ở đây rất khát khao, mơ ước có được ngôi nhà thờ, thành lập được giáo xứ nhưng vì điều kiện dân ở đây cũng đang còn khổ lắm. Chúng tôi mong giáo phận và mọi người có lòng hảo tâm thương đến giáo họ, để giáo họ có thể xây được ngôi nhà thờ khang trang.

Một thành viên ca đoàn giáo họ phấn khởi chia sẻ: “Tôi sẵn sàng đóng góp ý kiến, công sức để nhà thờ họ sớm được xây dựng lại nhằm có chỗ cho nhu cầu tôn giáo ngày càng tăng.”

Một người khách của giáo xứ từ xa đến, gửi lời chúc mừng đến giáo họ và anh cũng bày tỏ nỗi lòng “Tôi ở Nghệ An được bạn mời đến ăn mừng lễ quan thầy Đức Mẹ Thiên Chúa, tôi thấy ở đây không có nhà thờ chỉ có một nhà nguyện nhỏ. Nếu giáo họ xin được tiền để xây nhà thờ thì tôi rất vui và các Cha có cơ sở để truyền đạo tốt hơn.”

Thánh lễ quan thầy giáo họ là một dịp để các giáo dân cảm tạ Chúa và là cơ hội để quên đi cái khốn khổ của sự nghèo đói. Cũng là dịp để nhìn lại và có nhiều người cũng tự hỏi. Đến bao giờ những nhu cầu tâm linh – vật chất được đáp ứng? Đến bao giờ thì nỗi ám ảnh về thời bao cấp không còn tiếp diễn trong đời sống hiện tại của cộng đồng?

Lễ Quan Thầy ở giáo họ đang còn ở thời "bao cấp" Reviewed by Phụng Thiên on 1/07/2016 Rating: 5 TNCG: Sau bao nhiêu năm trời nỗi ám ảnh của thời kì “bao cấp” vẫn còn hằn in nơi giáo xứ Kim Cương - vùng quê biên giới Việt – Là...

Không có nhận xét nào: