Tâm thư gửi Đức Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình về tội ác của cộng sản - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 1, 2016

Tâm thư gửi Đức Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình về tội ác của cộng sản

#TNCG:  "ĐHY Reinhard Marx, TGM Munich, Chủ tịch HĐGM Đức, sẽ viếng thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 17-1-2016. ĐHY Reinhard Marx muốn biết thêm về một Giáo Hội đang phát triển và chịu những khó khăn thử thách lớn lao. Và con xin Đức Cha đừng quên đến đông đảo bà con dân oan dân, người bị loại trừ và kì thị ở ba miền bắc trung nam, trong có gia đình con." Đó là mong muốn của cựu TNLT Trần Minh Nhật khi gửi Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp trong bức thư ngỏ. Bức thư nói lên nỗi lòng của một người mang án oan sai vì công lý và sự thật, những trăn trở khi chính mình là nạn nhân của chế độ công an trị. TNCG mời mọi người tham khảo bức thư gửi cho Chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.



Trọng kính Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp,

"Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn... trả lại tự do cho người bị áp bức.." (Lc 4,18). Câu lời Chúa ngày hôm nay như thúc bách con phải chia sẻ những tâm tình này với Đức Cha. Bởi vì hôm nay Cha cũng đã nghe lời đó của Chúa Giêsu, và "loan báo Tin Mừng người nghèo hèn" là sứ mệnh của Đức Cha cách riêng và cũng là cả chúng ta nữa. Con mong Đức Cha thấu cảm nỗi lòng của một người con bé nhỏ, một kẻ đi tìm chân lý, tìm công lý và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Con tin rằng Cha sẽ lắng nghe bởi vì trong tư cách là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cha sẽ hướng lòng tới những ai đang bị loại trừ và bức hại.

Trước tiên con chúc cha sức khỏe và bình an của Chúa Giêsu, Đấng là Chúa, là thầy và là bạn của mỗi người.

Con xin tự giới thiệu con là Phaolo Trần Minh Nhật, giáo họ Ngọc Long, giáo xứ Phú Sơn, giáo phận Đà Lạt. Nguyên quán Yên Thành, Nghệ An. Khi còn ở tù con đã từng có cơ hội biên thư cho Đức Cha để kêu cứu cho những tù nhân đang bị kìm kẹp và tước đoạt quyền lợi hợp pháp.

Tạ ơn Chúa vì con được sinh ra và lớn lên trên quê hương Việt Nam và trong lòng Mẹ Giáo Hội. Những thăng trầm của đất nước và Hội Thánh cũng là những cung bậc vui buồn của đời con. Từ khi biết suy nghĩ con lại càng hòa mình sâu vào dòng chảy lịch sử của mọi con dân nước Việt.

Con biết, người tín hữu được tự do hay đúng hơn được Chúa khôi phục lại tự do, do đó có thể và có nghĩa vụ phải tham gia vào chính trị. Sự dấn thân chính trị ôn hòa là phương thức cần thiết để thay đổi xã hội và thăng tiến bản thân. Đức Giáo Hoàng Phanxico gần đây đã nói "chính trị là hình thức bác ái cao nhất trong tất cả các việc bác ái".

Đứng trước những hiểm họa của tổ quốc và dân tộc, là Kitô Hữu con buộc phải lên tiếng cho chủ quyền như biểu tình chống cướp và bán quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và thúc đẩy nhân quyền. Chính vì lập trường kiên định trong việc tố giác những âm mưu của chế độ độc tài và quan điểm chính trị đối lập ôn hòa của mình. Con đã bị quy ghép tội danh 'hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân' điều 79 BLHS, bị kết án 4 năm do tham gia khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động do Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (còn gọi là Việt Tân) tổ chức.

Phiên tòa bất công đã không thể chứng minh những hành động con là có hại cho tổ quốc và dân tộc. Có hay chăng đó là bắt nguồn từ sự run sợ của nhà cầm quyền cộng sản luôn chủ trương 'bạo lực cách mạng' trước những người đấu tranh một cách hòa bình. Nó là sự trả thù "quyền phản đối theo lương tâm" những vi phạm mà chính quyền Việt Nam áp đặt lên "con cháu Lạc Hồng".

Con ý thức rõ mình được quyền cộng tác với tất cả cá nhân và tổ chức nào ngoại trừ 'chủ nghĩa tam vô' để canh tân đất nước. Chỉ với câu hỏi đơn giản về tội danh con bị truy tố: thế nào là chính quyền, chính quyền nhân dân? thế nào là chính trị thì sẽ rõ mọi vu khống. Con biết những ai đang mở mắt nhìn thì sẽ thấy ai là "phản động", ai là "thế lực thì địch" của dân tộc, của nhân loại tiến bộ.

Con không hối tiếc về 4 năm lao tù vì sống theo lý tưởng và trách nhiệm của một công dân. Lương tâm con thanh thản vì mình đã làm điều đúng, đúng lương tri và pháp luật Việt Nam, luật quốc tế và hơn hết luật Giáo Hội. Giáo huấn xã hội và Lời Chúa mời gọi con không thờ ơ vô cảm trước vận mệnh và thiện ích chung của mọi người. Với lập trường trước sau như một đó con đã bị bao đắng cay trong tù ngục và nay khi đã mãn án lại tiếp tục bị bách hại đủ đường.

Gia đình của anh con mấy ngày gần đây đã bị hủy hoại hết hoa lợi mùa màng. Ngay đêm Giáng Sinh nhà anh trai con Trần Khắc Đạt đã bị chặt tận gốc gần 2 sào cà phê, 155 cây cà phê và 11 cây bơ. Vòi nước cũng bị băm nhỏ. Cũng thời điểm đó rẫy nhà con cũng bị nhổ mất 7 gốc tiêu và xịt thuốc độc vào cây đến nay đang cháy xém, vàng là, rụng trái và chết dần hơn 400 gốc tiêu cao sản. Chưa hết nhà anh trai Trần Khắc Đường cũng bị đầu độc 382 gốc hồ tiêu và nay gần như đã héo khô.

Phá hoại kinh tế còn chưa cam, họ còn ném đá vào nhà, sách nhiễu, de dọa và khủng bố tinh thần gia đình con. Hôm 02.01 đây nhà con lại bị ném đá vào nhà lúc khoảng 10:30 tối. Tất cả những sự phá hoại này đã được báo cho nhà chức trách địa phương ở đây nhưng vẫn chưa có một dấu hiệu tiến triển nào. Ngược lại nhà con còn bị vu oan giá họa lại.

Lực lượng công an Lâm Hà thường xuyên bắc võng ngay bên cạnh vườn nhà con này cũng là các đối tượng từng đánh con hai lần trước đó. Một lần khi con đi khám bệnh, đi lấy bằng tốt nghiệp và đi lễ từ Sài Gòn về Lâm Hà, con đã bị đánh ngay trước và trong đồn công an thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà. Cách một tuần sau hôm 17.11.2015 con lại bị an ninh huyện Lâm Hà đánh đập ngay ở giữa thị trấn khi mới đi ra khỏi phòng khám bệnh. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người và cả thân phụ con.

Ông bà thân sinh con đã cực kì lo lắng cho tính mạng và sức khỏe của con bởi liên tục bị hành hung và nhục mạ. Sự ác lại tiếp tục gia tăng khi kinh tế gia đình con bị tàn phá. Ngay cả học sinh mà con đang dạy học miễn phí cho nay cũng không được tiếp tục học nếu không muốn bị trù dập ở trường.

Con gửi đến Đức Cha bức thư này không phải để than vãn hay cầu cạnh vật chất. Nhưng con muốn thông báo một cách trực tiếp cho chủ chăn của mình biết hiện tình mà đoàn chiên đang trải qua. Những gì con viết còn chưa lột tả hết được những sự xấu xa, hèn hạ mà công an Lâm Hà hành xử với con và người thân. Những vi phạm nhân quyền này chẳng phải riêng gì con bị đâu, cả dân tộc đang oằn mình gánh chịu sự hà khắc nhũng nhiễu của chế độ công an trị. Tuy nhiên, khi cái ác có vẻ thắng thế, người công dân tin Chúa cần phải can đảm lên án bất công bạo tàn và nói lên sự thật để bảo vệ những người thấp cổ bé miệng. Con được biết ĐHY Reinhard Marx, TGM Munich, Chủ tịch HĐGM Đức, sẽ viếng thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 17-1-2016. ĐHY Reinhard Marx muốn biết thêm về một Giáo Hội đang phát triển và chịu những khó khăn thử thách lớn lao. Và con xin Đức Cha đừng quên đến đông đảo bà con dân oan dân, người bị loại trừ và kì thị ở ba miền bắc trung nam, trong có gia đình con.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa, Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo và lương tâm của vị mục tử, mong Đức Cha làm ngôn sứ để loan báo Tin Mừng cho người nghèo, trả lại tự do cho người bị áp bức, giải phóng những ai đang bị giam cầm. Trường hợp của con là đặc thù của nhiều nhiều dân oan dân nghèo khắp nơi trên đất nước Việt Nam yêu dấu này. Con không xin Cha ưu ái gia đình con, chỉ xin cha qua nhận định và các cách thế phù hợp lên tiếng bảo vệ sự thật, nói lên tiếng nói của vị Chủ Chăn vì đoàn chiên đang khóc lóc lầm than.

Khi bảo vệ chân lý thì chúng ta cũng được chân lý bảo vệ, được tự do, bởi vì "sự thật sẽ giải phóng chúng ta". Xin lấy cung cách phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu để chăm sóc và dẫn dắt đoàn dân đang lữ hành. Chính lòng thương xót với người Samaritano đang lâm nạn, lòng từ ái với kẻ bại liệt bên vệ đường này là cách giới thiệu Chúa đến cho muôn dân.

Con xin cảm ơn Cha vì đã kiên nhẫn với nỗi lòng này của một người con. Cửa Thánh của Năm Lòng Thương Xót Chúa đã mở, ước chi tình yêu thương trìu mến Chúa trong mỗi người chúng ta, cách riêng là của các vị mục tử chạm tới được nỗi đau của những con người thống khổ và yếu ớt nhất. Mến Chúa yêu người là giới luật cao cả và mang tính đòi hỏi nhất. Người bị áp bức và loại trừ chẳng ở đâu xa, và mỗi hành động cho những kẻ bé mọn nhất, cho tha nhân là ta đang làm cho Chúa. Con tin rằng Cha đang nghe Thầy chí thánh Giêsu khẽ nói: con có yêu mến thầy không? Hãy chăm sóc chiên của thầy.

Khởi đầu của năm mới 2016, Xin Thiên Chúa ban cho quý Đức Cha và Dân Chúa một mùa xuân hi vọng, bình an, hạnh phúc và tự do của Ngài để Cha làm nhân chứng cho sự thật, công lý và hòa bình đích thật.

Kính thư

Cựu TNLT Paul Trần Minh Nhật
Tâm thư gửi Đức Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình về tội ác của cộng sản Reviewed by Phụng Thiên on 1/07/2016 Rating: 5 #TNCG:  "ĐHY Reinhard Marx, TGM Munich, Chủ tịch HĐGM Đức, sẽ viếng thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 17-1-2016. ĐHY Reinhard Marx muốn b...

Không có nhận xét nào: