Nghệ An: Nhiều Giáo Xứ Đồng Loạt Thắp Nến Cầu Nguyện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 5, 2016

Nghệ An: Nhiều Giáo Xứ Đồng Loạt Thắp Nến Cầu Nguyện

TNCG: Hiện tượng cá chết hàng loạt ở các bãi biển miền trung đã khiến người dân bức xúc xuống dường biểu tình nhưng đã bị nhà cầm quyền đàn áp dã man. Trong tinh thần liên đới với người dân đang điêu đứng lầm than và việc thiếu minh bạch từ phía cơ quan chức năng . Khoảng 8 giờ đêm ngày 12/05/2016 hàng ngàn giáo dân ở Nghệ An đã đồng loạt thắp nến cầu nguyện cho tổ quốc Việt Nam, cách riêng đồng bào miền trung đang gánh chịu thảm họa môi sinh nghiêm trọng. Các buổi cầu nguyện, các thánh lễ và giờ chầu thánh thể với tình hiệp thông sâu xa thu hút rất đông đảo giáo dân tham dự, đặc biệt là có rất nhiều bạn trẻ đã can đảm bày tỏ lập trường của mình. Các băng rôn đòi nhà cầm quyền giải trình, Formosa cút khỏi Việt Nam. Những lời cầu nguyện chân thành với nến sáng trong tay đang lan tỏa và làm nhà cầm quyền run sợ.

"Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà cầm quyền được biết ăn năn thống hối để biết đâu đâu là đường là sự thật và là sự sống. Nguyện cho nước Việt Nam sớm được hưởng các quyền mà một con người đáng được hưởng. Trong xã hội đầy những bất công xin Chúa cho con người đức tin kiên vững, tin tưởng tuyệt đối vào Chúa để luôn được Chúa Thánh Thần soi sáng, dẫn dắt để làm chứng nhân cho sự thật và công lý. Xin Chúa hãy dẫn dắt đoàn chiên của Chúa nhất là những con chiên đang sai đường lạc lối" - Đó là tâm tình của cha An-tôn Nguyễn Quang Trung cùng với hơn 1000 giáo dân trong thánh lễ tại giáo xứ Vạn Phần vào  tối 12/05/2016.



Cũng trong tâm tình đó, linh mục JB Ngô Năng và hơn 400 em Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Hội Nguyên cùng thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Cha JB Ngô Năng đã thẳng thắn nói "xin dâng lên Chúa khúc ruột miền trung đang bị ung thư mà chưa tìm được thuốc chữa."  Ngài cũng chỉ ra gốc rễ vấn đề "Xin Chúa viếng thăm các nhà cầm quyền để họ nhận ra việc làm sai trai của mình đối với người dân, mà biết quay đầu trờ về với người dân khi còn chưa muộn...."

"Là những người trẻ, chúng em rất đau lòng khi không thể giúp được gì dân mình. Nhìn cá chết mà chính quyền thì câm lặng, vòng vo, né tránh xử lý thảm họa môi trường. Khi người dân phản đối thì đánh đập, và vu khống. Chúng em cầu nguyện cho toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải. Công an phải ngừng ngay việc đổ máu người dân" - một bạn nữ trẻ trong nhóm cầu nguyện ở Vĩnh Hòa cho biết. Khoảng 30 bạn trẻ với nhiều khẩu hiệu yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại và cút khỏi Việt Nam. Các bạn là những người có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã sớm ý thức trách nhiệm của một công dân và một giáo dân trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Giáo xứ Song ngọc nằm trên địa bàn xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu Tỉnh Nghệ An, thuộc khu vực ven biển, đời sống nhân dân chủ yếu làm nghề đánh bắt trên biển. Nhưng thời giqan gần đây, tình trạng ô nhiệm môi trường và đặc biệt ô nhiệm nguồn nước khu vực Biển Miền Trung và có thể khẳng định là nguồn nước thải của Công ty Gang Thép Hưng Ngiệp - Khu Công Nghiệp Vũng Áng – Tỉnh Hà Tĩnh xả thải làm các sinh vật dưới biển chết hàng loạt và kéo dài trên hầu hết các tỉnh khu vực Miền Trung. Mang theo tất cả những uất ức, và đau khổ, hơn 500 giáo dân đã tham gia dâng hoa Kính Mẹ Maria và viếng Thánh Thể vào tối 12/5. Và trong thánh lễ sáng 13/5 - Lễ Mẹ Fatima, cha JB Nguyễn Đình Thục tiếp tục cùng với khoảng 1000 giáo dân tha thiết thắp lên ngọn lửa cầu nguyện. Cha Thục đầy tâm tư chia sẻ:“Trong những ngày vừa qua người dân Miền Trung đang phải chứng kiến cảnh rên xiết và quằn quại, hàng ngàn tấn ca, sinh vật biển bị chết trôi dạt vào bờ. hoạt động đánh bắt hải sản như quê hương chúng con bị tê liệt. Cuộc sống, kế sinh nhai ngàn đời của người dân bị trì trệ. Mạng sống và tương lai giống nòi Viêt nam sẽ đi về đâu? Phải sống trong môi trường tệ hại ngay cả tôm cá với bản năng sự sống mạnh liệt cũng không sống nổi. Chúng ta xin Chúa thức tỉnh nhà cầm quyền Việt nam biết lắng nghe, nhìn nhận với ý thức trách nhiệm của mình nhanh chóng khắc phục được hiểm họa để người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, xin Chúa cho Chính phủ Viêt nam nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây nên thảm họa có hướng giải quyết kịp thời để đảm bảo cuộc sống an lành và môi trường trong sạch cho người dân". 





Hôm 12/05 Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo ra lời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho tổ quốc Việt Nam đang nguy ngập trước những thảm họa môi sinh và nhân sinh. Cầu nguyện là cách thế hữu hiệu nhất cho những nơi không thể trực tiếp xuống đường và trong bối cảnh đang bị trấn áp cách thô bạo như hiện nay.

Bạn Hoàng Đức bày tỏ tâm tư: "Thật là tuyệt vời khi còn đâu đó những người yêu quê hương, đất nước, thế mà bên cạnh đó còn có những người đánh đập bắt ép người dân không được lên tiếng cho môi trường sống của chính mình, không được bảo vệ, không được tố cáo những người hủy hoại quê hương đất nước, dân tộc."

Thông Chương - Bích Phương - Lỗ Ngọc
Nghệ An: Nhiều Giáo Xứ Đồng Loạt Thắp Nến Cầu Nguyện Reviewed by Phụng Thiên on 5/13/2016 Rating: 5 TNCG: Hiện tượng cá chết hàng loạt ở các bãi biển miền trung đã khiến người dân bức xúc xuống dường biểu tình nhưng đã bị nhà cầm quyền đ...

Không có nhận xét nào: