Tám nhà hoạt động bị "bắt vì lật đổ" - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 8, 2011

Tám nhà hoạt động bị "bắt vì lật đổ"

(Theo AFP). Ít nhất có 8 nhà hoạt động chính trị đã bị bắt vì cáo buộc chính thức về tội lật đổ Chính quyền, trong một chiến dịch ngay sau khi thủ tướng chính phủ được bộ nhiệm lại, cố vấn pháp luật của họ nói hôm Thứ Ba,

Luật sư Lê Quốc Quân nói với AFP rằng những người này gần đây đã tham gia vào các hoạt động biểu tình chống Trung Quốc và các hoạt đông khác, bị bắt giữ ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Nghệ An miền bắc Trung bộ.

Cả 8 người này, bao gồm cả Paulus Lê Văn Sơn đều là người công giáo và đã bị cáo buộc về “Tội hoạt động nhằm lật đổ nền hành chính nhân dân”.

Những nhà đấu tranh cho nhân quyền đã bày tỏ quan ngại rằng Thủ tướng Chính phủ mới được bổ nhiệm lại cuối tháng 7 báo trước một không khí căng thẳng cho những nhà bất đồng chính kiến trong một Chính phủ Cộng sản toàn trị.

Những người chính thức bị cáo buộc nằm trong số 13 người bị bắt giữ và đang bị giam gần đây, ông Quân cho biết, đồng thời nói thêm rằng “có nhiều lý do” tại sao 5 người khác nữa vẫn đang bị giam cầm.

Hiện không có một bình luận nào từ quan chức Chính Phủ nhưng nhà nước lại nói rằng họ đã đạt được những bước tiến quan trọng về nhân quyền.

Theo hệ thống pháp luật Việt nam thì công dân có thể bị bắt giữ và thẩm vấn trước khi chính thức thông báo về một tội phạm nào đó.

Quân cho rằng ông ấy có liên quan đến các người này vì ông là thành viên của Ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo phận Vinh và là trưởng ban điều hành của Cộng Đoàn Doanh Nhân Trí thức Công giáo.

Tôi lo lắng cho họ” ông nói thêm.

Ông nói rằng các Nhà hoạt động này đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống hành động của Trung Quốc xâm gần đây ở Biển Đông nơi mà căng thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã leo thang trong năm nay. Họ cũng đã học về đấu tranh bất bạo động, ký đơn đòi thả nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng là ông Cù Huy Hà Vũ và cũng chống lại việc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, Ông Quân nói.

Tổ chức Phóng Viên Không biên giới có trụ sở tại Pháp, trong một thông báo trước đây nói rằng đã sử dụng biện pháp “thô bạo kinh khủng” để bắt blogger Sơn, ngay bên ngoài nhà anh ấy ở Hà Nội. Sự bắt giữ “có tất cả dấu hiệu của một vụ bắt cóc” tổ chức đó nói.

Một blogger khác nói với AFP rằng việc giam giữ Sơn và những nhà hoạt động công giáo khác có thể liên quan đến nỗi sợ của Nhà nước về cuộc cách mạng đang đe dọa các chế độ toàn trị ở Bắc Phi.

“Vào lúc này họ quá sợ một cuộc cách mạng như thế có thể xảy ra nên họ đã phải tấn công” blogger dấu tên đó cho hay.

Cáo buộc về hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đã được sử dụng để chống lại các nhà bất đồng chính kiến khác, bao gồm cả giảng viên Phạm Minh Hoàng, là người đã bị kết án 3 năm ngồi tù trong tháng này.

Sự kết án ông ấy là một trong những hoạt động pháp lý mới nhất gây quan ngại cho các chính phủ phương tây sau khi đã kết án tù ông Vũ 7 năm vào đầu tháng 8 và việc bắt giam trở lại nhà tù Cha Nguyễn Văn Lý hiện đang mang một khối u trong não.

Vào ngày thứ hai, quan chức Chính phủ đã nói là có 2 nhà hoạt động dân chủ trong tổng số hơn 10,000 tù nhân được ân xá nhân dịp ngày Quốc Khánh 2/9.

(Bình An dịch )
Tám nhà hoạt động bị "bắt vì lật đổ" Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 8/31/2011 Rating: 5 (Theo AFP). Ít nhất có 8 nhà hoạt động chính trị đã bị bắt vì cáo buộc chính thức về tội lật đổ Chính quyền, trong một chiến dịch ngay sau ...

Không có nhận xét nào: