Gương Sáng Chu Mạnh Sơn - Cậu Trò Nghèo Học Giỏi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 9, 2011

Gương Sáng Chu Mạnh Sơn - Cậu Trò Nghèo Học Giỏi

Chu Mạnh Sơn đang thuyết trình với các bạn
(TNCG) Cách đây 2 ngày (20/9/2011), Chúng tôi là bạn bè của Chu Mạnh Sơn ở Trường Đại Học Y Vinh (nâng cấp từ trường Cao Đẳng Y tế Nghệ An ) đã thi xong môn cuối của kỳ thi tốt nghiệp. Chúng tôi sẽ trở thành những bác sỹ còn Sơn một sinh viên học giỏi, năng động và luôn hết mình cho công việc chung thì đang phải ngồi sau song sắt ở Nghi Kim.

Chúng tôi bùi ngùi nhớ anh và thương xót Mẹ anh đang bệnh tim và gia đình nghèo khổ của anh. Chúng tôi xin đăng lại đây bài viết về Chu Mạnh Sơn 3 năm trước ở Báo Tiền Phong, được trang mạng Người Yên Thành đăng lại như là một gương sáng điển hình về cậu học trò nghèo mà học giỏi.


------------------o0o---------------

Em Chu Mạnh Sơn (sinh năm 1989) là học sinh của Trường THPT Bắc Thành (Yên Thành - Nghệ An) hai năm liền thi đỗ 3 trường Đại học và 1 trường cao đẳng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh hết sức khó khăn, em đành phải từ chối 3 trường Đại học và trở về quê để học cao đẳng.

Hoàn cảnh của em hiện đang gặp muôn vàn khó khăn. Mẹ hiện đang bị căn bệnh đau tim hoành hành đã nhiều lần thoát chết. Trong khi đó bố em bị bệnh thận nhưng quanh năm vẫn đi làm thuê khắp nơi để kiếm sống. Ngoài buổi theo học ở trường, buổi còn lại em Sơn phải tần tảo cáng đáng bao việc nặng nhọc, thay bố chăm sóc mẹ trong những ngày đổ bệnh.

Chúng tôi đã tìm về huyện Yên Thành trong một ngày mưa tầm tã. Ngôi nhà của em nằm khuất trong thôn 12 B - xã Phúc Thành. Bước chân vào ngôi nhà nhỏ của Sơn, chúng tôi thấy mẹ Sơn đang nằm bẹp trên gường. Gượng tiếp khách, mẹ Sơn than thở: Tôi bị bệnh tim đã 2 năm nay. Nhiều lần đã “thập tử nhất sinh” vì suy tim. Cứ khoẻ dậy ít hôm là đau trở lại nên không làm được việc gì. Mọi chuyện trong nhà cũng như ngoài đồng đều phó mặc cho chồng con đã từ lâu.

Kể từ ngày mẹ Sơn đổ căn bệnh quái ác này, bao nhiêu của nả đều bán để lo chữa bệnh. Là nông dân nghèo, tài sản lớn là con trâu cũng phải bán để đưa mẹ Sơn đi khắp nơi chữa trị. Sau mỗi vụ mùa, ông Nghiêm (bố Sơn) lại lặn lội khắp nơi để làm thuê bằng đủ thứ nghề. Hiện tài sản của gia đình Sơn chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc ti vi. Cuộc sống của gia đình Sơn hết sức túng quẫn và khổ cực.

Sơn là một người ham học, được mọi người xung quanh yêu mến. Mặc dầu hoàn cảnh hết sức khó khăn, thế nhưng tối đến Sơn lại giành thời gian học tập, sáng sớm Sơn lại đạp xe đi gần chục cây số để đến trường. Bằng ý chí, nhiều năm Sơn là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Gặp chúng tôi, Sơn tâm sự: Do từ khi lớn lên đã phải chứng kiến cảnh mẹ bị đau ốm, bệnh tật hoành hành, thương mẹ mà không biết phải làm sao. Em đang phấn đấu học tập cho thật tốt sau này sẽ phấn đấu trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ và những người có hoàn cảnh nghèo như mẹ em. Năm ngoái (năm 2007) em đã đăng ký dự thi vào trường Đại học y khoa Huế và Đại học thuỷ sản Nha Trang và đã thi đậu cả 2 trường.

Mẹ Sơn kể: Tui thấy con cầm giấy báo nhập học từ trường Đại học. Nằm trên gường tui không sao cầm được nước mắt. Càng nghĩ, tui càng thương cho đứa con của mình, không biết rồi đây lấy gì, bán gì để có tiền cho con được đi học, bỏ thì tiếc lắm các chú ạ!.

Ở vùng quê này, nhiều gia đình giàu có, họ mong đứa con mình thi đậu trường Đại học nhưng ít ai thành được. Tui trách cho số phận, thương cho đứa con của mình mà không biết làm sao, mẹ Sơn rưng rưng nước mắt.

Từ ngày Sơn thi đỗ Đại học, nhưng do hoàn cảnh éo le phải dừng lại, mẹ Sơn lâm bệnh nặng hơn vì lo và thương cho đứa con của mình. Chúng tôi hỏi Sơn: Sau khi thi đỗ Trường Đại học bách khoa Tp Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng y tế Nghệ An, vừa qua em cũng đã đăng ký nguyện vọng 3 vào Trường Đại học y khoa Huế, và nếu một lần nữa đậu vào Trường Đại học y khoa Huế thì em tính sao, có theo học không?.

Sơn cúi đầu buồn bã nói: Tất cả các giảng đường Đại học em đều phải từ chối, đơn giản là vì hiện tại gia đình em hết sức khó khăn khó có thể theo học được!.

Theo Phan Anh/TTTM

Đường Link còn lại trên Người Yên Thành
http://nguoiyenthanh.com/diendan/showthread.php?t=69
Gương Sáng Chu Mạnh Sơn - Cậu Trò Nghèo Học Giỏi Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/22/2011 Rating: 5 Chu Mạnh Sơn đang thuyết trình với các bạn (TNCG) Cách đây 2 ngày (20/9/2011), Chúng tôi là bạn bè của Chu Mạnh Sơn ở Trường Đại Học Y Vi...

Không có nhận xét nào: