Bài diễn văn của ĐGH Biển Đức XVI khi tới phi trường Santiago, Cuba - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 3, 2012

Bài diễn văn của ĐGH Biển Đức XVI khi tới phi trường Santiago, Cuba

Mai Khôi(TNCG) - Để có một cuộc canh tân đạo đức trong xã hội

Rôma, ngày 26-3-2012 (Zenit.org) – Vừa tới Cuba ngày 26-3 và lúc 18 giờ (giờ địa phương), ĐTC Biển Đức XVI đã biện hộ cho một cuộc canh tân đạo đức trong xã hội. Ngài tự nhận là "người hành hương của Đức Ái", trong lúc gió đang thổi mạnh trên phi trường.

ĐGH nói câu đáng chú ý rằng: "Sự tiến bộ đích thực cần giá trị đạo đức đặt để con người vào trung tâm và tôn trọng những đòi hỏi chính đáng nhất của con người, và nhất là tầm vóc tâm linh và tôn giáo".

"Tôi đến Cuba như một người hành hương của Đức Ái, ngài nói, để củng có anh chị em của tôi trong Đức Tin và khuyến khích họ trong niềm hy vọng được nảy sinh từ sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa trong đời sống anh chị em": Ngài muốn ám chỉ ngày kỷ niệm 400 năm khám phá bức tượng ảnh Đức Trinh Nữ Bác Ái thành Côbrê.

Sau đây là nguyên văn bài diễn văn đầu tiên của ĐGH tại Cuba :
Kính thưa Tổng Thống,
Kính thưa Quý Vị Hồng Y và Quý Huynh trong Giám Mục Đoàn
Kính thưa Quý Vị Quan Chức hiện diện,
Kính thưa Quý Vị Ngoại Giao Đoàn,
Kính thưa Quý Bà và Quý Ông,

Các bạn Cuba thân mến,

Tôi xin cảm ơn ngài Tổng Thống về sự đón tiếp và những lời đón chào lịch thiệp của ngài, qua đó ngài đã muốn truyền đạt những cảm tình tôn kính của chính phủ và nhân dân Cuba đến người kế vị Thánh Phêrô. Tôi xin kính chào các Quan Chức chính quyền đã đón tiếp chúng tôi, cùng với các thành viên Ngoại Giao Đoàn có mặt ở đây. Tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt tới Đức Tổng Giám Mục thành phố Santiago của Cuba, tới Vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục, Đức cha Dionisio Guillermo Gracía Ibáñez, tới Đức Tổng Giám Mục thủ đô La Habana, Đức Hồng Y Jaime Ortega y Alamino và tới chư huynh Giám Mục Cuba, mà tôi rất gần gũi trên mặt tâm linh. Tôi xin chào với tất cả tấm lòng yêu mến đặc biệt các anh chị em tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Cuba, xin chào các cư dân thân mến của hòn đảo xinh đẹp này và tất cả những người Cuba ở khắp mọi nơi. Tôi luôn mang họ trong tim tôi và trong lời nguyện cầu của tôi, và còn hơn nữa, trong những ngày vừa qua trước cái giây phút hằng mong đợi được viếng thăm họ, cuộc viếng thăm mà tôi đã thực hiện được nhờ vào lòng từ bi của Thiên Chúa.

Được đứng giữa quý vị, tôi không thể không nhắc tới chuyến viếng thăm của vị tiền nhiệm của tôi, Đức Chân Phước Gioan-Phaolô II, người đã để lại một dấu ấn không phai mờ trong tâm hồn người Cuba. Đối với nhiều người, dù có đạo hay không, gương sáng và những lời giảng huấn của ngài đã làm thành một sách chỉ nam chiếu sáng, hướng dẫn họ không những trong cuộc sống cá nhân mà còn trong cách hành xử công cộng phục vụ cho công ích của đất nước. Quả thật, chuyến đi qua của ngài trên Đảo Quốc này đã như một luồng gió nhẹ êm ái, đã mang đến sức sống mới cho Giáo Hội Cuba, đánh thức nơi nhiều người một ý thức mới về Đức Tin, khuyến khích người ta mở lòng ra với Đức Kitô ngay trong lúc sáng lên niềm hy vọng và nảy sinh ước muốn hành động táo bạo để xây đắp một tương lai tốt đẹp hơn. Một trong những thành quả quan trọng của chuyến viếng thăm đó là sự mở đầu cho một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Giáo Hội và Quốc Gia Cuba, với tinh thần hợp tác và tin tưởng hơn, mặc dù vẫn còn nhiều mặt còn cần tiến tới, đặc biệt là mặt liên quan đến sự cống hiến không thể ngăn cấm mà tôn giáo có chức năng phát triển trong lãnh vực công cộng của xã hội.

Tôi rất sung sướng được hợp thông với niềm vui của quý vị trong lễ kỷ niệm 400 năm khám phá bức tượng Đức Trinh Nữ Bác Ái ở El Cobre. Hình ảnh quy mến của người từ đầu đã hiện diện trong cả đời sống riêng tư của người Cuba lẫn trong những biến cố trọng đại của đất nước, đặc biệt là từ khi giành được độc lập, đã được tôn kính bởi mọi người như người hiền mẫu của dân tộc Cuba. Sự tôn sùng Đức Trinh Nữ Mambisa đã nâng đỡ đức tin và khuyến khích bảo vệ và cổ vũ điều mang lại phẩm giá và các quyền cơ bản của con người. Nó cũng vẫn còn tiếp tục tác động mạnh mẽ, mang tới một chứng minh rõ ràng về sự sinh hoa kết trái của phúc âm hóa trên mảnh đất này, và về cội nguồn Kitô giáo đã làm nên bản sắc sâu thẳm trong tâm hồn Cuba. Nối gót những khách hành hương, bản thân tôi cũng muốn tới tận El Cobre và quỳ gối dưới chân Đức Mẹ Thiên Chúa để cảm ơn người đã che chở tất cả con cái Cuba và để cầu xin người dẫn dắt những dự tính của quốc gia thân yêu này trên con đường công lý, hòa bình, tự do và hòa giải.

Tôi đến Cuba như một khách hành hương của bác ái, để củng cố các anh em của tôi trong Đức Tin là khuyến khích họ trong sự trông cậy được nẩy sinh từ sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta. Tôi mang trong tim những ước vọng và những mong muốn chính đáng của mọi người Cuba, dù họ ở bất cứ nơi nào, những nỗi đau và niềm vui, những ưu tư và mong đợi cao quý nhất, và cách riêng nơi người trẻ và người già, nơi thanh niên và tuổi thơ, nơi những người bệnh hoạn và những công nhân, nơi những tù nhân và gia đình của họ, cũng như nơi những người nghèo khó.

Ngày nay, (trong lúc) nhiều nơi trên thế giới đang sống trong khó khăn kinh tế đặc biệt, nhiều người đã đồng ý là đang ở trong một cuộc khủng hoảng nặng nề về mặt thiêng liêng và đạo đức, đã khiến con người mất đi những giá trị và không còn được sự bảo vệ trước tham vọng và tính vị kỷ của một số quyền lực không thèm đếm xỉa đến thiện ích chính đáng của con người và gia đình. Không thể tiếp tục đi theo cái hướng văn hóa và đạo đức như cũ nữa vì nó đã tạo ra tình trạng đau buồn mà bao nhiêu người phải gánh chịu. Trái lại, sự tiến bộ đích thực cần một giá trị đạo đức đặt để con người vào trung tâm và tôn trọng những đòi hỏi chính đáng nhất của con người, và nhất là chiều kích tâm linh và tôn giáo. Để được vậy, trong tâm trí của số đông phải triển nở ngày càng nhiều niềm xác tín rằng phục hưng xã hội và thế giới đòi hỏi những con người chính trực, những tin tưởng mạnh mẽ, những giá trị cơ bản đạo đức và cao cả, không dễ bị thao túng bởi những tư lợi hẹp hòi, và đáp ứng được bản chất bất biến và hướng thượng của con người.

Thưa các bạn, tôi tin chắc rằng Cuba, trong giờ phút đặc biệt quan trọng này của lịch sử, đang hướng tới tương lai, và đang nỗ lực canh tân và mở rộng tầm nhìn, nhờ vào gia tài khổng lồ về các giá trị thiêng liêng và đạo đức ; (gia tài này) đã tạo thành bản sắc chân chính nhất của mình, và đã được tạc khắc trong tác phẩm và trong cuộc đời của nhiều vị cha đẻ cao quý của tổ quốc như Đức Chân Phước Josê Olallo y Valdés, tôi tớ Thiên Chúa Félix Varela hay ĐHY José Martí. Giáo Hội, về phần mình, đã từng ân cần đóng góp cổ vũ những giá trị này qua sứ vụ hào phóng và bất vụ lợi, và đã lặp lại ý định tiếp tục cần cù làm việc để phục vụ tốt hơn cho người dân Cuba.

Tôi cầu xin Thiên Chúa ban nhiều phúc lành xuống mảnh đất và con dân ở đây, cách riêng cho những ai cảm thấy bị bỏ rơi, bị gạt ra ngoài lề xã hội và những ai đang đau khổ trong tâm hồn. Tôi cũng xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của Đức Bà Bác Ái ở El Cobre, khấng ban cho tất cả một tương lai đầy triển vọng, liên đới và hòa hợp.

Cảm ơn nhiều
© Libreria Editrice Vaticana

Nguồn: http://www.zenit.org/article-30478?l=french


Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch.
Bài diễn văn của ĐGH Biển Đức XVI khi tới phi trường Santiago, Cuba Reviewed by Admin on 3/29/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - Để có một cuộc canh tân đạo đức trong xã hội Rôma, ngày 26-3-2012 (Zenit.org) – Vừa tới Cuba ngày 26-3 và lúc 18 giờ...

Không có nhận xét nào: