Việt Nam thọc gậy bánh xe vụ phong thánh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 3, 2012

Việt Nam thọc gậy bánh xe vụ phong thánh

Mai Khôi (TNCG) - Đại sứ quán rút lại chiếu khán nhập nội của phái đoàn Tòa ThánhRôma, ngày 28-3-2012

(Zenit.org) – Phái đoàn Tòa Thánh điều tra về nhân đức thánh thiện của ĐHY Nguyễn Văn Thuận đã bị rút lại chiếu khán nhập nội Việt Nam, EDA (Giáo Hội Á Châu), cơ quan thông tấn của Hội Thừa Sai Paris thông báo.

Phái đoàn Tòa Thánh có nhiệm vụ thu nhận những chứng cớ về nhân đức thánh thiện của Đức Hồng Y Việt Nam Phaxicô-Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1928-2002) - cựu Tổng Giám Mục Sài Gòn và cựu Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình - để thành lập hồ sơ phong thánh, có lẽ đã không thể tới được tổ quốc của vị đã từng nếm trải 13 năm tù ngục cộng sản từ ngày 23-3 đến ngày 07-4-2012.

Hãng thông tấn còn cho biết thêm là theo một thông báo của ĐHY Peter Turkson, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, gửi tới tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn hôm 23-3-2012, là ngày dự trù phái đoàn sẽ tới Sài Gòn, phái đoàn này vẫn chưa rời Rôma.

Đúng vậy, EDA giải thích, "chiếu khán vào Việt Nam, đã được cấp cho các thành viên phái đoàn, nhưng vào giờ phút chót, đã bị đại sứ quán Việt Nam tại Italia rút lại".

Đây có thể là "một sự thay đổi chính sách một cách đột ngột của Ban Tôn Giáo Chính Phủ Việt Nam": vào tháng Giêng vừa qua, 4 văn phòng tòa giám mục nơi phái đoàn sẽ phải đến điều tra (Sài Gòn, Huế, Nha Trang, Hà Nội) đã thông báo cuộc viếng thăm của các giám mục Tòa Thánh và thời gian làm việc. EDA bình giải rằng "Có thể là vào thời điểm đó, các vị đã được sự thỏa thuận của chính phủ".

Nhưng hãng thông tấn cũng nhắc lại là trong khoảng thời gian này, "chính sách tôn giáo đã thay đổi và một vị trung tướng, thứ trưởng Bộ Nội Vụ, nguyên Tổng Cục Trưởng Tổng Cục An Ninh II, đã được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tôn Giáo": ông này có thể "là người trách nhiệm trong sự thay đổi đáng kể này trong thái độ của chính phủ".

"Theo tin tức bên lề còn đang đồn thổi thì, trong các vòng họp của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican, diễn ra ở Hà Nội và Rôma, các đại biểu chính phủ Việt Nam dường như đã yêu cầu các đối tác của Tòa Thánh là nên hoãn lại tiến trình phong thánh", EDA tiết lộ.

Đọc thêm: Việt Nam bác bỏ thông tin về việc hủy bỏ visa của phái đoàn Vatican

Mai Khôi phỏng dịch(TNCG)

Permalink: http://www.zenit.org/article-30493?l=french
Việt Nam thọc gậy bánh xe vụ phong thánh Reviewed by Admin on 3/29/2012 Rating: 5 Mai Khôi (TNCG) - Đại sứ quán rút lại chiếu khán nhập nội của phái đoàn Tòa ThánhRôma, ngày 28-3-2012 (Zenit.org) – Phái đoàn Tòa Thán...

Không có nhận xét nào: