Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2012

Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn

J.B Lê Đình Nam - Với tâm tình sám hối, ăn năn và trở về với Chúa trong Mùa Chay Thánh, năm nay Cộng đoàn Vinh tại Hà nội lại về với Đan viện Xito – Châu Sơn để tĩnh tâm. Chuyến tĩnh tâm năm nay kéo dài gần 3 ngày từ chiều 23.3 đến 25.3 năm 2012. Những ngày này, SVCG Phát Diệm cũng tĩnh tâm tại đây đã làm cho chuyến tĩnh tâm thêm ý nghĩa, trọn vẹn hơn. Qua đó tình hiệp nhất và gắn kết giữa hai Cộng đoàn càng khăng khít hơn.

Số lượng năm nay của Cộng đoàn Vinh tham dự đông hơn dự kiến, lên đến hơn 230 người, SVCG Phát diệm cũng tăng lên 160 người, vượt dự kiến ban đầu. Đặc biệt hơn, cả hai Cộng đoàn đều có sự đồng hành của Cha Linh hướng. Dù bận rộn với công việc mục vụ trong Mùa chay nhưng các ngài đã dành thời giờ để đồng hành với Cộng đoàn. Qua đó, nói lên sự yêu mến, hy sinh, và nỗi niềm trăn trở mà các Cha muốn dành trọn cho các bạn trẻ, đặc biệt trong thời đại ngày hôm nay khi mà các bạn trẻ sẽ là nền tảng cho thế giới, cho nhận loại.

Với lòng yêu mến tìm kiếm Chúa và gắn bó với Ngài, hôm nay các thành viên đã được về Đan viện Xito để được đắm chìm trong một khung cảnh tĩnh lặng, một không gian thiêng liêng với những lời kinh du dương được các Đan sĩ ca lên mỗi sớm tối, đưa tâm hồn các bạn trẻ về với chính mình và liên kết mật thiết với Thiên Chúa.

Năm nay, Cộng đoàn được Đức Tổng Giuse, Cha bề trên, quý Cha giúp đỡ, hướng dẫn tâm linh qua các bài giảng và đêm cầu nguyện linh thiêng trước Thánh Thể.

Mở đầu cho chương trình tĩnh tâm, Đức Tổng Giuse mời gọi mỗi người “Gặp Chúa để biết mình – Biết mình để yêu mến Chúa” ngang qua hình ảnh người phụ nữ Samaria trong đoan Tin mừng Ga 4, 5-39. Qua đó, Cha mời gọi mỗi người chúng ta, hãy tìm lại chính mình, sống thực với con người của mình, để từ đó chúng mới đến được với Thiên Chúa, đến với Ngài bằng cả con tim, cả tâm hồn, để Ngài gột rửa những gì là nhơ bẩn, nhơ nhớp đang bám víu, vướng mắc trên con người chúng ta.

Chiều đến, vào lúc 14h15 Thánh lễ khai mạc long trọng do Đức Tổng, Quý Cha đồng hành và các Cha trong Đan viện đồng tế, cùng đông đủ anh chị em trong Cộng đoàn Vinh và SVCG Phát Diệm tham dự. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm, sốt sáng, và ấm cúng trong ngôi Thánh đường nguy ngay, cổ kính của Đan viện.

Sau Thánh lễ khai mạc, Cha Bề Trên hướng dẫn các bạn trẻ đi sâu vào thực trạng của giới trẻ ngày hôm nay dựa trên “Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi giới trẻ nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI”. Qua đó, cha mời gọi mọi thành viên, đặc biệt là các bạn trẻ hãy “Bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức Tin”(x. Cl 2,7).

Dưới những ngọn nến lung linh, huyền ảo, buổi cầu nguyện diễn ra thật sốt sáng, ý nghĩa trước Thánh thể tối thứ 7 đã đưa các thành viên vào đắm chìm vào Lời Chúa, đến gần hơn với Ngài, quỳ cạnh Ngài với một tâm hồn sâu lắng. Sau một ngày nhìn nhận lại con người mình, đêm nay, các bạn đã được Cha Simon Hòa hướng dẫn cầu nguyện, cha đã đưa các bạn vào một không gian linh thiêng quanh Thánh Thể Chúa để các bạn bước đến với Ngài và yêu mến Ngài nhiều hơn.

Sáng Chúa Nhật, sau những lời kinh ngân vang của Đan viện, Thánh lễ của Chúa nhật của Đan viện được diễn ra như thường lệ. Nhưng khác với mọi ngày, thánh đường hôm nay chật kín người tham dự. Dù không quen với dậy sớm, nhưng với lòng mến Chúa, sự đắm chìm trong tình yêu của Ngài, đã lôi kéo các bạn sinh viên đến với Chúa khi mà màn đêm, sương mù, nhưng cơn gió ớn lạnh còn đang bao phủ xung quanh Đan viện.

Sau Thánh lễ và giờ điểm tâm buổi sáng, Đức Tổng Giuse lại mời gọi các bạn trẻ đến với một chiều kích khác qua bài “Chia sẻ sứ điệp mùa Chay 2012 của ĐTC Bênêđictô XVI”. Cha mời gọi các bạn trẻ hãy quan tâm đến nhau, không chỉ là những người quen, người thân của mình, nhưng là quan tấm đến những người nghèo khổ, những người bị xã hội loại bỏ, những người khốn khổ, bị tù đày vì lên án cho công lý, sự thật. Mặt khác, các bạn không chỉ quan tâm về mặt thể xác, mà phải quan tâm cả mặt tinh thần, cả đời sống thiêng liêng của tất cả những người chung quanh.Không chỉ quan tâm xa mà các bạn còn phải quan tâm gần, quan tâm hỗ tương nhau, cùng giúp nhau nên Thánh trong cuộc hành trình đời thường, cũng như hành trình về với Chúa.

Sau những gì cảm nhận được qua những bài giảng, qua bí tích Hòa giải, qua những phút cầu nguyện, qua những lúc lắng đọng bên Chúa, các bạn trẻ đã cùng Đức Tổng, quý Cha đồng hành lên Hang đá Đức mẹ trên núi để dâng Thánh lễ bế mạc, cảm tạ Chúa trong những ngày qua, đã tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên các bạn trẻ. Với số lượng đông, có thể nói là quá tải với sức chứa của Hang đá Đức Mẹ, nhưng Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sáng. Thánh lễ kết thúc sau những lời cảm ơn, tri ân của hai Cộng đoàn gửi tới Đức Tổng, quý Cha Linh hướng, quý Cha trong Đan viện, và quý Thầy đã đồng hành, hy sinh, giúp đỡ các bạn trẻ có những giây phút quý giá nhìn lại mình, tìm về Chúa và ở với Ngài tại Đan viện Xito nơi được gọi là: đất Thánh, người Thánh, tinh thần Thánh.

Một tinh thần mới, tinh thần của Chúa Kitô đã hiện rõ nơi khuôn mặt mọi sau những ngày gần gũi bên Chúa. Mong rằng, với khuôn mặt rạng người, đầy sức sống và mang đậm hình ảnh của Chúa sẽ còn ở lại nơi các bạn trẻ mãi mãi, để nơi chốn Đô thành nhộn nhịp, đầy đam mê, dục vọng, đầy gian dối, bất công, họ sẽ luôn là những chứng nhân Tin mừng, những chiến sĩ của Chúa trong con mắt tha nhân anh chị em.

J.B Lê Đình Nam

Gởi trực tiếp cho TNCG















Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn Reviewed by Unknown on 3/28/2012 Rating: 5 J.B Lê Đình Nam - Với tâm tình sám hối, ăn năn và trở về với Chúa trong Mùa Chay Thánh, năm nay Cộng đoàn Vinh tại Hà nội lại về với Đan vi...

Không có nhận xét nào: