BBC - Trong lúc tạm giữ hai tàu cùng chín người Trung Quốc ở Nha Trang, lãnh đạo Biên phòng Khánh Hòa được dẫn lời nói sẽ tham mưu để xử phạt hành chính hai tàu này vì vi phạm.
Báo Tiền Phong dẫn lời Đại tá Nguyễn Đức Phúc, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa, nói chiều thứ Hai 26/3 rằng hai lỗi này là "đi biển Việt Nam không mang theo giấy tờ tàu và vào vùng biển quân sự Việt Nam không xin phép Nhà nước Việt Nam'.
Số tiền phạt đề xuất được biết vào khoảng trên mười triệu đồng Việt Nam mỗi tàu, là hình thức phạt nhẹ.
Hiện cơ quan biên phòng vẫn chưa biết nguồn gốc hai tàu Cha Le 01 và Cha Le 58, vốn bị phát hiện gần đảo Hòn Tre trong vịnh Nha Trang từ chiều 23/3 và bị giữ từ đó tới nay cùng chín thuyền viên.
Cả chín người này đều là công dân Trung Quốc.
Cơ quan biên phòng cho báo chí trong nước biết rằng bước đầu các thuyền trưởng khai báo rằng họ được chủ tàu là người Trung Quốc thuê đến Kiên Giang để chạy tàu, giữa đường gặp trục trặc nên phải tấp vào Nha Trang, cách Cam Ranh 40 km.
Chủ tàu được nói đã trình bày qua điện thoại rằng sẽ mang giấy tờ tàu vào Việt Nam và nộp phạt "để tiếp tục hành trình".
Vào đường bộ rồi lên tàu?
Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo tìm cách xử lý qua kênh ngoại giao.
Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho hay đã báo với Cục Lãnh sự tại Hà Nội từ hôm thứ Bảy 24/3 là "có hai tàu cập bến trái phép và hình như là tàu Trung Quốc", để Cục Lãnh sự can thiệp và xác minh.
Đại tá Hồ Thanh Tùng, trưởng phòng trinh sát Bộ đội biên phòng Khánh Hòa, nói với báo trong nước rằng tất cả chín người Trung Quốc trên tàu đều có visa nhập cảnh và vào Việt Nam bằng đường bộ.
Năm người vào Việt Nam từ Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài ở Tây Ninh và bốn người vào từ Trung Quốc.
Ngoài hoạt động của tàu chưa được chứng minh rõ ràng, cũng chưa xác định được tại sao những người trên vào Việt Nam bằng đường bộ sau lại được thu nạp lên tàu làm việc.
Bộ đội biên phòng đã kiểm tra và xác định đây là hai tàu chuyên dụng dùng để nạo vét và hút bùn và có kích thước lớn hơn tàu đánh bắt hải sản bình thường.
Mỗi tàu dài 100 mét, rộng 22 mét và có công suất trên 400 kW.
Thuyền trưởng là hai ông Zhang Jiang Ming, 54 tuổi, và Zeng Wang Yuan, 53 tuổi.
Không có nhận xét nào: