Ý nghĩa cái chết của Chúa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 3, 2012

Ý nghĩa cái chết của Chúa

Lamhong.org - Có một làng nọ hay xảy ra nạn ăn cắp, vị quan ra chỉ thị: Nếu ai ăn cắp sẽ bị đánh 10 roi. Luật được phổ biến nhưng dân làng vẫn bị mất cắp. Quan tăng 20 roi. Lại vẫn không hết nạn ăn cắp trong làng. Quan mới tăng 30 roi. Bất ngờ người ta khám phá ra mẹ của quan chính là thủ phạm. Thương mẹ lắm, nhưng vì luật phải thi hành, nên quan cho lính bắt trói mẹ lại và cho đánh 30 roi. Tuy nhiên, khi bắt đầu đánh, quan cởi đồ áo ra và nằm trên người mẹ để chịu đòn thay cho mẹ.

Tác giả kết luận: đó là giây phút đẹp nhất, giây phút vĩnh cửu, giây phút giữa tình yêu và công lý gặp nhau!

Câu chuyện trên đây giúp chúng ta hiểu phần nào ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Thập giá là chữ T nói tới 3 ý nghĩa qua ba chữ T khác: Tội, Tình và Tha Thứ.

1) Chúa chết là vì tội ta

Cũng như vị quan đã chịu đòn thay cho mẹ mình, Chúa Giêsu chịu khổ nạn và chết trên thập giá vì tội của ta.

Như Dân Do thái nhìn lên con rắn đồng treo trong sa mạc, họ nhớ lại tội đã xúc phạm đến Thiên Chúa (x. Ds 21, 4b-9). Nhìn lên thập giá Chúa, chúng ta ý thức về tội của ta và tội của cả nhân loại thật nặng nề và lớn lao!

Đức Giêsu chịu treo trên thập giá là vì tội lỗi nhân loại. Thánh Phêrô viết những lời thật ý nghĩa: “Tất cả tội lỗi của chúng ta, Đức Giêsu đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính” (2Pr 2,24a). Đức Giêsu đã gánh lấy tất cả tội lỗi của con người. Người chịu chết để con người được sống. “Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành” (2 Pr 2,24b). Nhìn ngắm Đức Giêsu trên thập giá, chúng ta ý thức về thân phận yếu đuối mỏng dòn và tội lỗi của mình. Như lời sách ngắm dạy: “Ơ tội Adong cùng tội tôi độc dữ hơn mọi giống thuốc độc, vì làm cho Chúa chẳng hay chịu sự gì khó, mà rày chịu trăm nghìn sự khốn khó, Chúa chẳng hay chết, bởi gánh tội tôi cho nên chịu chết làm vậy”.
Cái chết của Chúa là cái chết thay, chết vì tội lỗi của chúng ta. Chính vì thế, hy tế trên thập giá được tái diễn trong thánh lễ khi linh mục đọc lời truyền phép: “Này là mình Thầy sẽ bị nộp vì các con… Này là máu Thầy sẽ đổ ra cho nhiều người được tha tội”.

2) Chúa chết vì tình thương ta

Con người phạm tội đáng phải chết. Nhưng Thiên Chúa yêu thương và không bỏ rơi con người. Ngài tìm mọi cách cứu sống. Thập giá là lời chứng hùng hồn về tình yêu lớn lao đó: Thánh Gioan quả quyết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chính Con Một dấu yêu của Ngài. Đức Giêsu đã tự nguyện chết cho con người được sống: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hi sinh mạng sống cho bạn hữu”. Đây là tình yêu ở dạng thức cao cả nhất, tuyệt vời nhất – agape: một tình yêu dám hy sinh mạng sống vì người khác. Giờ Chúa chết là giờ đẹp nhất, giờ của công lý và tình yêu gặp gỡ nhau! Nhìn lên Đấng chịu đóng đinh trên Thập giá, chúng ta cảm nhận tình thương của Chúa thật bao la.

3) Chúa chết để tha thứ cho ta

Thập giá không có Đức Kitô trở thành khổ giá, nhưng thập giá có Đức Kitô trở thành thánh giá, là nguồn ơn cứu độ, là công cụ hòa giải giữa Thiên Chúa với loài người và giữa loài người với nhau. Qua thánh giá, Đức Kitô chứng tỏ rằng tình yêu chiến thắng tất cả – amor vincit omnes. Lòng tha thứ lớn lao hơn sự hận thù và khỏa lấp mọi tội lỗi. Nhờ thánh giá mà chúng ta được tha thứ, được cứu độ và được làm con cái của Thiên Chúa. Per crucem et passionem tuam, libera nos, Domine: nhờ thánh giá và cuộc khổ nạn của Ngài, xin giải thoát chúng con, lạy Chúa!

Trong đêm tối lao tù của Đế Quốc Xã, thánh Edit Stein suy ngắm thập giá Chúa và thốt lên rằng: “Tôi thấy bình minh của thế giới đang bắt đầu ló dạng qua thập giá Đức Kitô”. Bình minh đó là bình minh cứu độ, bình minh hòa giải và tha thứ mà Thập Giá Đức Kitô mang lại cho loài người.

Kết luận

Như thế, thập giá là chữ T nói với chúng ta 3 chữ T khác: tội, tình yêu và tha thứ.

Nếu tội lỗi dẫn ta tới cái chết và hủy diệt, thì tình yêu làm cho ta sống và hy vọng.
Nếu ai đó thấy mình quá tội lỗi, quá bất xứng, thì hãy tin rằng: tình yêu Thiên Chúa bao giờ cũng lớn hơn tội lỗi con người.
Nếu ai đó đã hơn một lần thất vọng và quỵ ngã vì những lầm lỡ cuộc đời, thì hãy ngước nhìn lên thập giá Chúa vì thập giá là chìa khóa thiên đàng cho các tội nhân.

Per crucem et passionem tuam, libera nos, Domine! Nhờ thánh giá và cuộc khổ nạn của Ngài, lạy Chúa, xin giải thoát chúng con!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Hướng tới Tuần Thánh 2012

 
Nguồn: Lamhong.org
Ý nghĩa cái chết của Chúa Reviewed by Admin on 3/27/2012 Rating: 5 Lamhong.org - Có một làng nọ hay xảy ra nạn ăn cắp, vị quan ra chỉ thị: Nếu ai ăn cắp sẽ bị đánh 10 roi. Luật được phổ biến nhưng dân làn...

Không có nhận xét nào: