Bầu cử Miến Điện là ‘chiến thắng của dân’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 4, 2012

Bầu cử Miến Điện là ‘chiến thắng của dân’

Bà Suu Kyi sẽ dùng tiếng nói của bà
 để thúc đẩy cải cách hơn nữa ở Miến Điện
 
BBC - Nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi nói bà hy vọng cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm Chủ nhật ngày 1/4 sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới cho Miến Điện. 


Mô tả cuộc bầu cử là ‘chiến thắng của nhân dân’, bà nói mục tiêu hiện giờ là hòa giải với các đảng phái khác.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử bổ sung 45 ghế Quốc hội sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đảng phái chính trị của bà Suu Kyi, cho biết bà dễ dàng giành chiến thắng tại đơn vị bầu cử Kawhmu và đảng này dự đoán họ sẽ giành được nhiều ghế.

Kỷ nguyên mới?

Ngay sau cuộc bầu cử, Aung San Suu Kyi đã phát biểu trước đám đông những người ủng hộ bên ngoài trụ sở NLD ở Rangoon.

“Đây là chiến thắng của nhân dân – những người đã quyết định họ phải tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước – hơn là chiến thắng của chúng tôi,” bà phát biểu.

“Chúng tôi hy vọng đây là khởi đầu của một kỷ nguyên mới,” bà nói.

Cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật được nhìn nhận là một thử thách quan trọng đối với tiến trình cải cách chính trị ở Miến Điện mặc dù quân đội và đồng minh của họ vẫn chiếm ưu thế tại Quốc hội nước này gồm 664 ghế.

Cuộc bầu cử trước thời hạn này được tổ chức để lấp đầy các ghế bị để trống trong Quốc hội do một số vị được bổ nhiệm làm bộ trưởng sau cuộc bầu cử chính thức chấm dứt chế độ quân sự vào tháng 11 năm 2010.

Bên cạnh giành chiến thắng cho bản thân, Suu Kyi dường như cũng giúp một số đồng minh trong đảng của bà giành thắng lợi, phóng viên BBC cho biết.

"Đây là chiến thắng của nhân dân – những người đã quyết định họ phải tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước – hơn là chiến thắng của chúng tôi."
(Aung San Suu Kyi)

Các quan chức NLD cho biết họ tin rằng đảng của họ đã giành được nhiều ghế. Tuy nhiên ủy ban bầu cử vẫn chưa có tuyên bố chính thức.

Nhưng ngay cả khi NLD giành được phần lớn số ghế trong cuộc bầu cử lần này thì phe quân đội và Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang (USDP) của họ vẫn sẽ nắm khoảng 80% ghế trong Quốc hội.

Lạc quan thận trọng

Bà Suu Kyi, người đã bị chính quyền quân sự quản thúc nhiều năm sau khi đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990 nhưng không được thừa nhận, đã hứa sẽ dùng tiếng nói của bà để tiếp tục thúc đẩy cải cách hơn nữa.

Phát biểu ở Campuchia ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Asean, Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin nói cuộc bầu cử ở nước ông đã diễn ra một cách ‘tự do, công bằng và minh bạch’.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton chúc mừng Miến Điện đã tổ chức cuộc bầu cử và nói rằng Hoa Kỳ cam kết ủng hộ các nỗ lực cải cách của nước này.

"Còn rất nhiều tù nhân chính trị vẫn còn nằm trong nhà lao, bạo lực đối với các sắc tộc thiểu số vẫn tiếp diễn và quân đội vẫn chi phối không chỉ thành phần mà còn cấu trúc của chính quyền (Miến Điện)."
(Joe Crowley, hạ nghị sỹ Mỹ)

Tuy nhiên, các nghị sỹ Hoa Kỳ đã soạn thảo các lệnh trừng phạt Miến Điện vẫn bày tỏ sự lạc quan một cách thận trọng.

“Trong khi vẫn còn nhiều việc cần phải làm ở Miến Điện, việc bà Suu Kyi đắc cử rõ ràng vào Quốc hội, cũng như việc đắc cử của nhiều đồng minh của bà trong Đảng NLD, là một bước tiến quan trọng cho đất nước này,” Thượng nghị sỹ Mitch McConnell phát biểu.

Tuy nhiên Hạ nghị sỹ Joe Crowley nói rằng ‘bây giờ không phải là lúc’ vội vàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Miến Điện

“Còn rất nhiều tù nhân chính trị vẫn còn nằm trong nhà lao, bạo lực đối với các sắc tộc thiểu số vẫn tiếp diễn và quân đội vẫn chi phối không chỉ thành phần mà còn cấu trúc của chính quyền,” ông nói.

Bầu cử Miến Điện là ‘chiến thắng của dân’ Reviewed by Hoài An on 4/02/2012 Rating: 5 Bà Suu Kyi sẽ dùng tiếng nói của bà  để thúc đẩy cải cách hơn nữa ở Miến Điện   BBC - Nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi nói bà hy ...

Không có nhận xét nào: