Philippines lại bắt giữ ngư dân Việt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 4, 2012

Philippines lại bắt giữ ngư dân Việt

BBC - Giới chức Philippines đã bắt giữ khoảng 20 ngư dân Việt Nam với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Báo chí Philippines hôm thứ Năm 12/4 cho hay vụ việc xảy ra tại vùng biển cách thành phố đảo Balabac, thuộc tỉnh Palawan ở phía Tây Philippines.

Phát ngôn viên quân khu miền Tây Philippines, Thiếu tá Neil Estrella, được dẫn lời nói biết lực lượng hải quân nước này đã phát hiện và bắt giữ các ngư dân việt Nam vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/4.

“Chúng tôi nhận được tin báo là thuyền đánh cá của Việt Nam”, ông nói.

Khi bị bắt giữ, giới chức Phillippines cho biết họ đã phát hiện khoảng 20 con rùa biển còn sống trên thuyền cá Việt Nam.

Hiện tất cả các ngư dân bị bắt đang được đưa đến thành phố Puerto Princesa, thủ phủ tỉnh Palawan.

Vùng biển ngoài khơi Palawan là nơi trước đây đã có nhiều vụ ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, và hầu hết họ đều là ngư dân thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2011, giới chức Philippines đã bắt giữ khoảng 122 ngư dân Việt Nam với cáo buộc đánh bắt động vật quý hiếm và vi phạm lãnh hải.

Vụ việc sau đó đã được giải quyết và Philippines đã trả tự do cho những ngư dân này.

Căng thẳng

Vụ bắt giữ lần này xảy ra trong lúc căng thẳng đang diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc ở khu vực gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Hôm thứ Năm ngày 12/4, giới chức Philippines cho biết Trung Quốc đã điều thêm tàu hải giám thứ ba đến hiện trường vụ đối đầu với tàu hải quân nước này liên quan ngư dân Trung Quốc.

Tờ Daily Tribune của Philippines nói tuy vậy “Philippines không bày tỏ quan ngại với Việt Nam về vấn đề quần đảo Kalayaan (cách gọi quần đảo Trường Sa của Philippines) như phải đối phó với Trung Quốc mặc dù đã có nhiều vụ ngư dân Việt Nam bị bắt giữ vì đánh bắt trộm trong vùng biển của Philippines.” tờ này viết.

Tờ này cũng một lần nữa khẳng định rằng phía Philippines “có chủ quyền và quyền tài phán đối với quần đảo Kalayaan”, vực mà sáu nước Philippines, Trung Quốc, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền.

Philippines lại bắt giữ ngư dân Việt Reviewed by Hoài An on 4/14/2012 Rating: 5 BBC - Giới chức Philippines đã bắt giữ khoảng 20 ngư dân Việt Nam với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Báo chí ...

Không có nhận xét nào: