Thánh địa: Bài giảng phục sinh của thượng phụ Fouad Twal - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 4, 2012

Thánh địa: Bài giảng phục sinh của thượng phụ Fouad Twal

Mai Khôi(TNCG) - Thượng phụ Công Giáo phương Đông nói lên sự tin tưởng của mình vào giới trẻ

Rôma, 20.04.2012 (Zenit.org) - Đức Thượng Phụ Công Giáo tại Giêrusalem, Fouad Twal thể hiện sự ủng hộ của ngài đối với niềm hy vọng của giới trẻ kitô giáo, và sự tin tưởng của ngài nơi họ, trong một bài giảng đêm Phục Sinh ngay tại Thánh Mộ.

"Chung quanh chúng ta, trong những quốc gia ả-rập, một thể hệ tuổi trẻ đã rũ bụi khỏi chân mình và khỏi cái quá khứ u tối, thảm hại và độc tài. Họ đã tự trang bị cho mình lòng can đảm, đi tìm một cuộc sống mới được làm bằng công lý, tự do và phẩm giá. Đó là một thế hệ mới đi tìm sự sống lại, và sự canh tân cho dân tộc mình. Ý chí mãnh liệt của những người trẻ này và niềm tin của họ vào một tương lai tốt đẹp hơn, là những dụng cụ chính yếu của những thay đổi này", Đức Thượng Phụ đã phát biểu.

Bài Giảng Phục Sinh 2012

Mộ Thánh Chúa

Kính thưa Đức Hồng Y William Levada

Thưa quý huynh đệ trong hàng giám mục và linh mục

Thưa quý tu sĩ nam, nữ và các tín hữu của Thánh Địa,

Thưa quý anh chị em hành hương đến từ toàn thế giới, các tín hữu hiện hữu nhờ vào truyền thông,

Trong ngày vinh quang này, chúng ta trải nghiệm lại trong Vương Cung Thánh Đường Mộ Chúa này niềm vui Phục Sinh, niềm vui Đức Kitô sống lại, thực sự sống lại và Ngài "đi trước (để đợi) chúng ta ở Galilê" (Mt 28, 7)

Tôi xin chúc tất cả một Lễ Phục Sinh vui tươi và thánh thiện, tuy biết rằng những biến cố đang xảy ra ở Trung-Đông đang đe dọa vùng đất của chúng ta, dân tộc chúng ta, các giáo dân chúng ta, và khiến cho niềm vui Phục Sinh này bị trở nên u ám hơn.

1 – Ba nữ môn đệ của Chúa Giêsu ra mộ để xức dầu thơm cho thân xác Đấng Bị Đóng Đinh được hạ xuống từ Thập Giá (Mc 16, 1-2). Nhưng khi các bà nhận thấy ngôi mộ đã được mở ra và Thân Xác Đức Giêsu không còn ở đó, thì "một người mặc áo trắng" nói với các bà "Các bà tìm Đức Giêsu Nazarét, Đấng bị Đóng Đinh? Ngài đã trỗi dậy rồi: Ngài không còn ở đây nữa" (Mc 16, 6-7). Các phụ nữ này rất sợ hãi, bị kích xúc và ngạc nhiên. Tuy nhiên các bà đều rời ngôi mộ để báo cáo với các môn đệ những gì các bà đã thấy và đã nghe (Mt 28, 8).

Ngày hôm nay, chúng ta hàng ngàn, hàng vạn người đang đi tìm chân dung Đức Kitô, Lời của Ngài và Bình An của Ngài. Và chúng ta đau buồn khi chúng ta không thể tìm thấy Ngài trong những bài diễn văn chính trị, cũng không thấy trong thế giới kinh tế, cũng không thấy trong gia đình. Và nỗi sợ hãi đã xâm nhập chúng ta trước sự trống rỗng này, cũng như đã xâm nhập các phụ nữ trước ngôi mộ trống rỗng.

Quả thật là ngôi mộ này đã không còn có Thân Xác Đấng Bị Đóng Đinh. Và dù vậy, Đức Kitô muốn rằng, với Đức Tin và Đức Ái, tất cả nhân loại đều trở lại với Ngài. Ngài yêu cầu chúng ta loan truyền tin Ngài đã đến, tin về Vương Quốc của Ngài, như Ngài đã yêu cầu các phụ nữ đi báo tin Ngài sống lại cho các môn đệ. Ngày hôm nay, chúng ta cũng là những chứng nhân của sự Phục Sinh của Ngài và chúng ta không có lý do gì để sợ hãi hay nghi nan : Ngôi mộ trống rỗng, Đấng Bị Đóng Đinh hằng sống. Từ nay, không ai có thể chiếm giữ Ngài : Không có nơi nào, không có nước nào, không có dân nào.

2 – Ngày hôm nay, Đấng Sống Lại từ kẻ chết cũng yêu cầu chúng ta trở thành những người loan báo Tin Mừng xung quanh chúng ta, và gieo rắc niềm vui Phục Sinh. Mặc dù Thứ Sáu Tuần Thánh và chết chóc đã đè nặng trên chúng ta và đất nước chúng ta quá lâu, từ nay chúng ta hãy cất vang lên tiếng hát Phục Sinh : Đức Kitô đã sống lại, Allêluia.

3- Anh em thân mến, chúng ta là những môn đệ hiện đại và con cháu của những phụ nữ Giêrusalem, chúng ta phải trang bị bằng Đức Tin, bằng lòng can đảm, và niềm vui mừng vì đã gặp mặt với Đức Giêsu, để loan báo với tất cả anh em chúng ta sự Phục Sinh và Thắng Lợi của Ngài. Đây là điều đặc biệt đúng với những tín hữu của các nước lân bang với chúng ta đang sống trong sợ hãi.

Nỗi sợ hãi gây ra do những xáo trộn đang diễn ra trong các vùng đất của chúng ta; nỗi sợ hãi về một tương lai vô định nếu không muốn nói là đen tối. Các chính trị gia và Cộng Đồng quốc tế không quan tâm gì nhiều đến tự do và số phận chúng ta. Tư lợi cá nhân đang đè bẹp ý chí của những người muốn tiến đến hòa bình và công lý

Các thánh tử đạo hiện đại đang làm chứng cho sự Phục Sinh của Đức Kitô, cũng như những cuộc tuần hành, những tảng đá ở Giêrusalem, các tù nhân vì danh Đức Kitô đều là những bằng chứng. Bằng hạnh kiểm và lương tâm của chúng ta, chúng ta phải là một bằng chứng sống động cho các cư dân trên đất nước chúng ta, cho các khách hành hương và các du khách của chúng ta. Với niềm tin, chúng ta hãy tuyên xưng Đức Kitô đã Sống Lại, Ngài Hằng Sống va chúng ta là những chứng nhân.

4 - Rất đông những người đã đến Thánh Địa để tìm kiếm Đức Kitô, đồng thời cũng cố ý tìm lại được nguồn cội của mình. Chúng ta là nguồn cội, chúng ta là Mẹ-Giáo Hội. Và tất cả những khó khăn và những tai họa đã giáng xuống chúng ta, và sẽ còn giáng xuống nữa, sẽ không làm lung lay Đức Tin của chúng ta, mà chỉ làm gia tăng niềm hy vọng của chúng ta, sự thống thuộc của chúng ta với Giêrusalem và Giáo Hội của chúng ta. Đức Kitô hằng sống luôn luôn chiến thắng sự ác.

Suốt chiều dài lịch sử, các môn đệ Đức Kitô đã phải làm chứng họ đã gặp Ngài và đã sống với Ngài. Theo gương các đấng, đám đông lũ lượt, trong đó có tôi và anh chị em, đi theo Đức Kitô từ hai ngàn năm nay.

Rất nhiều khi, các môn đệ Đức Kitô đã không gặp được sự cảm thông, cũng không có được sự chấp nhận hay những người hưởng ứng. Trong lịch sử Giáo Hội, nhiều người đã phải đổ máu để trả giá cho công việc làm chứng của mình: hàng đoàn Thánh Tử Đạo đã đổ máu ra chỉ với lý do duy nhất vì họ là người kitô hữu và vì họ đã loan báo Tin Mừng Phục Sinh và Chiến Thắng của Đức Kitô. Và nhiệt tình này đã chưa bao giờ chấm dứt cho đến này hôm nay và sẽ không bao giờ chấm dứt.

Con người đương đại không ngừng đòi hỏi những chứng cứ nhìn thấy được, sờ mó được của sự Phục Sinh. Họ không bị thuyết phục bởi nấm mồ trống rỗng, hay tấm vải liệm linh thiêng, kể cả những lời kể lại của binh lính.

Thưa anh chị em, thực chất, phép lạ đầu tiên của Phục Sinh là sự thay đổi triệt để lòng người như được chứng minh bởi lời của viên sĩ quan la-mã: "Quả thật, người này là Con Thiên Chúa" (Mt 15, 39).

Đó cũng là điều người ta gọi là trở lại. Sự trở lại của các binh lính, và cũng là sự trở lại của các môn đệ đang tự tập trong phòng Tiệc Ly, cửa đóng then cài vì sợ hãi. Phục Sinh đã thay đổi họ và họ đã trở nên những chứng nhân, chứng nhân sung sướng chịu đau khổ vì Đức Kitô.

5 - "Chung quanh chúng ta, trong những quốc gia ả-rập, một thể hệ tuổi trẻ đã rũ bụi khỏi chân mình và khỏi cái quá khứ u tối, thảm hại và độc tài. Họ đã tự trang bị cho mình lòng can đảm, đi tìm một cuộc sống mới được làm bằng công lý, tự do và phẩm giá. Đó là một thế hệ mới đi tìm sự sống lại, và sự canh tân cho dân tộc mình. Ý chí mãnh liệt của những người trẻ này và niềm tin của họ vào một tương lai tốt đẹp hơn, là những dụng cụ chính yếu của những thay đổi này".
Chúng ta giúp đỡ họ băng lời cầu nguyện, bằng những khuyến khích, những ý kiến của chúng ta để họ trang bị thêm lý trí nhưng vẫn trung thành với đất nước và những giá trị của đất nước.

Chúng ta hy vọng một ngày nào đó cùng ca lên với họ bài Allêluia bất chấp những hiểm nguy và những rủi ro đang đe dọa họ và cả rất đông những người liên hệ muốn gặt hái thành quả của cuộc cách mạng này mà không dám tham gia. Dù sao thì từ nay canh tân sẽ là điều bắt buộc.

Chúng ta hãy chôn vùi trong Mộ Thánh Đức kitô những khuynh hướng thế tục, những chia rẽ tôn giáo, những hành động bạo lực, những thiếu sót niềm tin và những sợ hãi của chúng ta. Như thế, chúng ta sẽ sống một cuộc sống mới, theo "Tân Phúc Âm Hóa", hoàn thành ước nguyện của Thày và của Giáo Hội của Ngài trong tinh thần Thượng Hội Đồng tháng 10 sắp tới.

Chúng ta phải "cởi bỏ con người cũ (...) và mặc lấy Con Người Mới đã được Thiên Chúa dựng lên trong công bình và sự thánh thiện của chân lý" (Ep 4, 22), dựng lên người công dân tốt tin tưởng vào điều thiện, vào hòa bình, và vào "cuộc đời sung mãn" (Ga 10, 10). Một người công dân có quyền sống và để cho người khác được sống.

Từ Ngô Mộ đã tỏa ra Ánh Sáng Hòa Bình. Và ngày nay, Ánh Sáng Hòa Bình phải tỏa sáng trở lại. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa thực hiệc giấc mơ của chúng ta, cho Đất Thánh và cho Thế Giới.

Anh chị em thân mến, những người đau ốm, những người cao tuổi, những người tù tội, Xin thưa đến tất cả những ai đang đau khổ vì bất công...

Xin thưa đến các tín hữu thân mến đang cảm thấy Thứ Sáu Tuần Thánh của mình có vẻ không chấm dứt, vì bạo lực và bất công...

Xin thưa đến tất cả những ai không được sống trong niềm vui Phục Sinh...

Xin thưa đến những ai đã không thể đến tận Mộ Thánh Chúa đây để chia sẻ với chúng tôi lễ hội này...

Cho tất cả, tôi xin dâng lời cầu nguyện với niềm xác tín rằng tất cả mọi người sẽ được hưởng sự Bình An Phục Sinh. Chớ gì sự Bình An này đổ đầy trái tim mọi người : tình yêu thương, tình liên đới, bởi sức mạnh của Đức Kitô Phục Sinh, Ngài muốn cho chúng ta sống lại với Ngài.

Cúa đã Sống Lại. Hãy đi và loan báo Tin Mừng này cho toàn thế giới.

Vâng! Chúa Giêsu đã sống lại thật. Amen. Allêluia.

+ Fouad Twal

Patriarche latin de Jérusalem


Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch

Nguồn: www.zenit.org
Thánh địa: Bài giảng phục sinh của thượng phụ Fouad Twal Reviewed by Admin on 4/23/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - Thượng phụ Công Giáo phương Đông nói lên sự tin tưởng của mình vào giới trẻ Rôma, 20.04.2012 (Zenit.org) - Đức Thượng ...

Không có nhận xét nào: