TQ 'không quốc tế hóa tranh chấp' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 4, 2012

TQ 'không quốc tế hóa tranh chấp'

BBC - Trung Quốc bác bỏ đề nghị đưa tranh chấp lãnh hải với Philippines ra tòa quốc tế, đồng thời đưa tàu ngư chính hiện đại nhất đi "tuần tra hành pháp" trên Biển Đông.

Bắc Kinh và Manila vẫn đang căng thẳng sau vụ đối đầu gần đây tại Bãi Scarborough, mà hai nước đều đòi chủ quyền.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 17/4 nói nước này muốn "mời các người bạn Trung Quốc cùng chúng tôi ra Toà án quốc tế về Luật Biển".

Nhưng một ngày sau, hôm 18/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh đã "triệu gặp Đại biện lâm thời Sứ quán Philippines", theo Tân Hoa Xã.

Thứ trưởng Trung Quốc nói Manila "đừng có thêm biện pháp gì làm xấu thêm tình hình".

Philippines hiện không có đại sứ ở Bắc Kinh vì nhân vật được tổng thống nước này đề cử lại chưa được một ủy ban quốc hội thông qua.

Tân Hoa Xã cho hay trước đó vào ngày 15/4, Thứ trưởng Phó Doanh cũng "triệu gặp khẩn cấp" đại diện của Philippines để "đưa ra phản ứng nghiêm khắc".

Tại buổi họp báo ngày 18/4, người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nhắc lại Trung Quốc có bằng chứng chủ quyền tại Bãi Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói: "Trung Quốc trước sau như một chủ trương giải quyết tranh chấp Nam Hải thông qua đàm phán trực tiếp giữa nước đương sự căn cứ theo luật pháp quốc tế."

Tàu ngư chính ra khơi

Cũng trong ngày 18/4, tàu ngư chính 310, được xem là có thiết bị hiện đại nhất của Trung Quốc, đã xuất phát từ Quảng Châu để "tăng cường quản lý hành pháp tuần tra ngư chính thông thường", theo truyền thông Trung Quốc.

Cục Ngư chính khu Nam Hải thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố những năm gần đây, tàu cá Trung Quốc "thường xuyên bị tàu thuyền vũ trang của các nước xung quanh quấy nhiễu thậm chí bắt giữ, đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi sản xuất và an toàn tính mạng tài sản của ngư dân Trung Quốc".

Trung Quốc gần đây đã tăng cường việc tuần tra trên Biển Đông để khẳng định chủ quyền.

Hiện 21 ngư dân Việt Nam vẫn đang bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc "xâm nhập lãnh hải Trung Quốc và tác nghiệp đánh bắt cá bằng thuốc nổ".
Trung Quốc cáo buộc nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã đi vào vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đã chiếm từ 1974 nhưng Việt Nam vẫn đòi chủ quyền.

TQ 'không quốc tế hóa tranh chấp' Reviewed by Hoài An on 4/20/2012 Rating: 5 BBC - Trung Quốc bác bỏ đề nghị đưa tranh chấp lãnh hải với Philippines ra tòa quốc tế, đồng thời đưa tàu ngư chính hiện đại nhất đi &quo...

Không có nhận xét nào: