Cùng Hàn Mặc Tử đến với Đức Maria trong tháng hoa kính Mẹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 5, 2012

Cùng Hàn Mặc Tử đến với Đức Maria trong tháng hoa kính Mẹ

Lamhong - Nói đến Hàn Mặc Tử người ta nói đến một thi sĩ si tình với tâm hồn lãng mạn, hào hoa; người ta cũng nhắc nhiều đến những chuyện tình dang dở nhưng rất mộng mơ mà ông đã nhiều lần khắc ghi trong thơ ca của mình. Tuy nhiên, người Công Giáo chúng ta cũng nên biết về một Hàn Mặc Tử rất tin yêu và phó thác cho Thiên Chúa, đặc biệt một Hàn Mặc Tử có lòng sùng kính sâu đậm người Mẹ chung của toàn nhân loại, là Đức Trinh Nữ Maria.

Đối với Hàn Mặc Tử, đứng trước Đức Maria là đứng trước một trang giai nhân tuyệt sắc, là đứng trước một người nữ vĩ đại và cao cả bởi trái tim, bởi tấm lòng của Người dành cho Thiên Chúa và cho nhân loại. Trong trường thi “Thánh Nữ Đồng Trinh Maria”, ông đã từng phải thốt lên những lời thơ run rẫy, khi đứng trước Trái Tim và tình thương của Mẹ:

“Maria! Linh hồn tôi ớn lạnh
Run như run – thần tử thấy long nhan,
Run như run – hơi thở chạm tơ vàng…
Nhưng lòng vẫn thấm nhuần ơn trìu mến.”

Hàn Mặc Tử đã mô tả cho chúng ta biết rằng: Mẹ là Đấng vô cùng cao sang và đầy quyền uy mà không một người nào trên thế gian có thể sánh bằng, có thể nói như Hàn Mặc Tử, chúng ta phải trở nên run rẫy khi đứng trước Thánh Nhan của Mẹ, bởi vì loài người bất xứng. Tuy nhiên, chúng ta lại càng tin tưởng hơn khi tình thương của Mẹ dành cho chúng ta có thể phủ lấp mọi khoảng cách đó, và lòng chúng ta vẫn sẽ luôn cảm nhận được sự thương yêu quan tâm của Mẹ, bằng kho ơn thiêng mà Mẹ sẽ ban.

Chắc hẳn Hàn Mặc Tử đã từng kinh nghiệm về sự hiện diện của Đức Maria trong tâm trí, trong trái tim mình, nên mới thốt lên những vần thơ như thế.

Với tình yêu sâu sắc và lòng sùng kính vô bờ bến dành cho Đức Mẹ, Hàn mặc Tử còn giúp người đời hướng lòng về Mẹ và chạy đến bên Người để được người ban ơn. Dù trong tâm khảm của những người yêu thơ Hàn Mặc Tử không mấy khi hình dung về một Hàn Mặc Tử trên tay cầm chuỗi hạt và đang thả mình trong lời kinh Kính Mừng. Nhưng khi bắt gặp những vần thơ:

“Đây rồi! Đây rồi! Chỗi ngọc vàng kinh
Thơ cầu nguyện là thơ quân tử ý
Trượng phu lời và tông đồ triết lý
Là nguồn trăng yêu mến Nữ Đồng Trinh”

Hay
Để ca tụng – bằng hương hoa sáng láng,
Bằng tràng hạt, bằng sao mai chiếu rạng”
Chúng ta sẽ lập tức nhận ra một Hàn Mặc Tử luôn bám víu vào chuỗi Mân Côi và luôn cầu nguyện với Đức Mẹ bằng tràng chuỗi nhiệm mầu ấy.

Trong tháng hoa kính Mẹ, chúng ta cũng nên có tâm tình như Hàn Mặc Tử, để cảm nhận sâu sắc hơn về tình thương và sự chở che mà Mẹ dành cho mỗi người trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Hàn Mặc Tử đã từng sống trong cảnh đau khổ, dày vò vì bệnh tật, vì nỗi cô đơn do sự xa lánh của người đời; nhưng chính trong hoàn cảnh bi thảm nhất của cuộc đời mình Hàn mặc Tử đã cảm thấy thật hạnh phúc vì có Mẹ ở bên. Thi nhân đã dựa vào người nữ tuyệt vời ấy để làm động lực sống, làm nguồn cảm hứng sáng tác thơ ca. Và chắc chắn Mẹ đã thương đến lời cầu khẩn tha thiết của ông, đã đến bên ông và ban muôn ơn lành để gìn giữ tâm hồn ông cho đến giây phút ông trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta cũng hãy bám lấy tràng chuỗi Mân Côi, dâng lên cho Đức Mẹ triệu đóa hồng trong tháng hoa này và múc lấy muôn ơn lành mà Mẹ đã hứa cho những ai chạy đến cùng Mẹ.

Cùng Hàn Mặc Tử chúng ta hãy bước vào tháng hoa với cuộc đời mến yêu Mẹ và chuỗi kinh Mân Côi:

“Hãy cầu nguyện bằng trăm kinh mây gió
Hãy dâng cho một tràng chuỗi trăng sao”.

Cùng Hàn Mặc Tử đến với Đức Maria trong tháng hoa kính Mẹ Reviewed by Hoài An on 5/06/2012 Rating: 5 Lamhong - Nói đến Hàn Mặc Tử người ta nói đến một thi sĩ si tình với tâm hồn lãng mạn, hào hoa; người ta cũng nhắc nhiều đến những chuyệ...

Không có nhận xét nào: