VN thí điểm lập dân quân biển - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 5, 2012

VN thí điểm lập dân quân biển

BBC - Một số ngư dân Việt Nam tuyển chọn sẽ được huấn luyện quân sự để tăng cường khả năng tự vệ khi tham gia đánh bắt trên Biển Đông, các nguồn tin trong nước cho hay.

Các báo VnExpress và Sài Gòn Tiếp thị cho hay số ngư dân này sẽ được tổ chức vào các tiểu đội và trung đội với tên gọi chính thức là dân quân biển.

Đây là mô hình thí điểm của Quân khu 5 vốn phụ trách các tỉnh nam trung Bộ của Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa – các đơn vị quản lý hành chính đối với các huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bất đồng giữa Bắc Kinh và Manila quanh Bãi cạn Scarborough gần Philippines đã thu hút dư luận quốc tế nhiều tuần qua.

Hình thái tự vệ biển, hay trang bị vũ khí cho ngư dân, đã được bàn luận ở Việt Nam một thời gian nay, nhưng bị dư luận chỉ trích là làm phức tạp thêm tình hình và gây nguy hiểm cho ngư dân.

Báo Việt Nam nói Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa đã loan báo thành lập hai trung đội dân quân biển tại phường Vĩnh Phước của thành phố Nha Trang và phường Ninh Thủy của thị xã Ninh Hòa.

Hai phường này có đông đảo ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ trong nhiều ngày tại vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa.

Mỗi trung đội bao gồm 25 ngư dân và được chia nhỏ thành ba tiểu đội. Mỗi trung đội dân quân biển được trang bị bốn tàu đánh cá có công suất từ 120 đến 300 mã lực với các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại.

Các ngư dân này sẽ được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh huấn luyện thường xuyên để ra khơi đánh bắt hải sản trên Biển Đông.

Bảo vệ chủ quyền

Báo Sài Gòn tiếp thị dẫn lời ông Lê Minh Soạn, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự Khánh Hòa, cho biết những dân quân được tuyển chọn đều là những ngư dân trẻ, khỏe và có nhiều kinh nghiệm đi biển.

Theo ông Soạn thì dân quân biển là lực lượng ‘vừa sản xuất vừa huấn luyện’ và ‘sẵn sàng phối hợp’ với các lực lượng bảo vệ biển của Việt Nam như biên phòng, cảnh sát biển và hải quân.

Báo mạng VnExpress cũng dẫn lời ông Soạn cho biết đây là hai trung đội dân quân biển nòng cốt của tỉnh Khánh Hòa để từ đó tỉnh rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này.

Trước đó, hôm 14/5, quận Thanh Khê ở thành phố Đà Nẵng được biết cũng chính thức thành lập một trung đội dân quân biển ở ba phường có đông ngư dân đánh bắt xa bờ và hoạt động dài ngày trên biển là Xuân Hà, Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây.

BBC Việt ngữ đã liên lạc với ông Lê Văn Bình, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa, nhưng ông từ chối cho biết chi tiết về việc huấn luyện và trang bị cho dân quân biển.

Ông chỉ nói tỉnh Khánh Hòa thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5.

Lý do thành lập lực lượng dân quân biển, theo ông Bình, là để các ngư dân Việt Nam khi ra khơi ‘khỏi bị lực lượng nước khác đe dọa’ và hiện nay ngày càng nhiều ‘ngư dân các nước’ đánh bắt ở vùng biển Việt Nam.

Ông Bình cho biết ngoài công việc đánh bắt thì các ngư dân này còn tham gia ‘bảo vệ chủ quyền’ vùng biển của Việt Nam.

VN thí điểm lập dân quân biển Reviewed by Hoài An on 5/18/2012 Rating: 5 BBC -   Một số ngư dân Việt Nam tuyển chọn sẽ được huấn luyện quân sự để tăng cường khả năng tự vệ khi tham gia đánh bắt trên Biển Đông, ...

Không có nhận xét nào: