Bà Suu Kyi phát biểu trước Quốc hội Anh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 6, 2012

Bà Suu Kyi phát biểu trước Quốc hội Anh

BBC - Toàn bộ các dân biểu Hai viện Quốc hội Anh vỗ tay đón bà Aung San Suu Kyi tại Điện Westminster trong chuyến thăm lịch sử, bắt đầu lúc 15 giờ, giờ London.


Nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã là phát biểu trước Quốc hội Anh vào hôm nay ngày 21/6.

Trong bài diễn văn tại Điện Westminster – một vinh hạnh thường chỉ dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia, bà kêu gọi Anh Quốc tiếp tục trợ giúp Miến Điện tiến bước trên con đường tới dân chủ.

Bà nói điều quan trọng là "trao quyền cho nhân dân Miến Điện" đúng lúc nước bà "gặp thời điểm khó khăn nhất".



Đây là lần trở lại đầu tiên của bà sau khi rời nước Anh 24 năm trước đây để về nước lãnh đạo phong trào dân chủ.

Bà đã hội đàm với Thủ tướng David Cameron và sẽ gặp Thái tử Charles.

Bà đã từng gặp ông Cameron hồi tháng Tư khi ông trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm Miến Điện sau khi các lãnh đạo quân sự nước này đồng ý cho phép bà và đảng của bà ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung vào Quốc hội.

Bỏ cấm vận

Kể từ đó, ông Cameron đã ủng hộ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Miến Điện với lập luận rằng Tổng thống Thein Sein của nước này thật lòng muốn cải cách.

Cùng ngày 21/6, tin từ Phủ Thủ tướng Anh cho hay ông David Cameron đã ngỏ lời mời Tổng thống Thein Sein thăm Anh.

Theo BBC Miến Điện, Văn phòng Tổng thống Miến Điện xác nhận đã nhận được tin này nhưng chưa phúc đáp vì còn phải chính thức quyết định về chuyến đi.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague đã phát biểu một cách thận trọng trong Hạ viện hôm thứ Tư ngày 20/6 rằng ‘vẫn còn một đoạn đường dài’ để đem dân chủ cho Miến Điện và chấm dứt các cuộc xung đột sắc tộc.

Cũng trong hôm thứ Tư bà Suu Kyi đã nhận bằng tiến sỹ danh dự ngành luật dân sự tại Đại học Oxford.

Trong bài diễn vặn nhận bằng bà nói những kỷ niệm thời bà học ở Oxford đã rất có ý nghĩa với bà trong suốt thời gian bà bị chính quyền quân sự quản chế.

Phải 19 năm sau khi Đại học Oxford công bố trao bằng tiến sỹ danh dự này cho bà thì giờ đây bà mới nhận được.

Bà từng nghiên cứu triết học, chính trị và kinh tế tại Oxford trong những năm 1960.

Sau đó bà làm việc ở New York và Bhutan trước khi quay trở lại sống ở Oxford vào những năm 1980 cùng chồng là học giả chuyên về Tây Tạng Michael Aris và hai con trai Alexander và Kim.

Bà trở thành nhà lãnh đạo dân chủ của Miến Điện khi bà quay trở lại nước này vào năm 1988 với mục đích ban đầu là chăm sóc người mẹ đang nằm trên giường bệnh.

Bà Suu Kyi phát biểu trước Quốc hội Anh Reviewed by Em Binh on 6/22/2012 Rating: 5 BBC - Toàn bộ các dân biểu Hai viện Quốc hội Anh vỗ tay đón bà Aung San Suu Kyi tại Điện Westminster trong chuyến thăm lịch sử, bắt đầu l...

Không có nhận xét nào: