Bài giáo lý thứ tư (80A20) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 6, 2012

Bài giáo lý thứ tư (80A20)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 06.06.2012.

VIẾNG THĂM MỤC VỤ Ở MILANO:

CUỘC HỘI NGỘ THẾ GIỚI LẦN THỨ VII VỀ GIA ĐÌNH.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

"Gia đình, việc làm và lễ lạc", đó là chủ đề của Cuộc Hội Ngộ lần thứ VII về gia đình, được diễn ra trong những ngày qua ở Milano (Bắc Ý).

Tôi còn mang trong đôi mắt và con tim các hình ảnh và cảm xúc của biến cố không thể nào quên được và tuyệt vời nầy, đã biến Milano thành một thị xã gia đình: các gia đình xuất xứ từ khắp thế giới, cùng nhau quy tựu hiệp nhứt nhau trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Cám ơn sâu đậm Chúa đã ban cho tôi được sống cuộc hẹn ước gặp nhau nầy "với" các gia đình và "v " các gia đình.

Trước những ai đã lắng nghe tôi trong những ngày vừa qua đó, tôi thấy được nơi các anh chị em đó một lòng sẵn sàng thành thực đón nhận và nhân chứng "Phúc Âm của gia đình".

Đúng vậy, bởi lẽ không có tương lai cho nhân loại, nếu không có gia đình; nhứt là đối với giới trẻ, để học hỏi được các giá trị nói lên ý nghĩa của cuộc sống, các cô chú cần được sinh ra và lớn lên trong cộng đồng đời sống đó và cộng đồng tình yêu thương mà chính Thiên Chúa đã muốn cho người nam và người nũ.

1 - Cuộc gặp gỡ với số đông đảo gia đình xuất xứ từ nhiều Lục Địa khác nhau đã hiến tặng cho tôi một cơ hội hân hoan để viếng thăm lần đầu tiên, như là Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, Tổng Giáo Phận Milano. Tôi đã được đón nhận với nhiệt tình nồng hậu - mà tôi mang ơn sâu xa -, được Đức Hồng Y Angelo Scola, các Linh Mục và tất cả các tín hữu, cũng như vị Thị Trưởng và các Cơ Quan Công Quyền khác. Như vậy tôi đã kinh nghiệm được sát gần đức tin của dân chúng Tổng Giáo Phận Ambrosiana, sung mãn đầy lịch sử, văn hoá, tình nhân loại và bác ái thiết thực bằng động tác.

Trong công trường Nhà Thờ Chính Toà, biểu tượng và con tim của Thị Xã, là buổi gặp gỡ đầu tiên của cuộc viếng thăm mục vụ tràn đầy cường độ nầy. Tôi không thể nào quên được cuộc chào đón ôm ấp nồng nhiệt của dân chúng Milano và của các tham dự viên Cuộc Hội Ngộ Thế Giới lần thứ VII về gia đình. Đông đảo dân chúng đó cũng đã đi theo, cùng đồng hành với tôi trong suốt chuyến Viếng Thăm , với đường phố đầy ấp người.

Thật là một gia đình trải rộng hân hoan ngày lễ, với tâm tình tham dự sâu xa cùng liên kết nhau một cách cá biệt trong tư tưởng thân thương và liên đới, mà tôi đã muốn nói lên ngay đối với những ai cần được giúp đỡ và an ủi và những ai đang phiền muộn bởi nhiều lo lắng, nhứt là đối với những gia đình bị khủng hoảng kinh tế va chạm phải và đối với dân chúng thân thương bị tai nạn động đất.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên nầy đối với Thị Xã, trước tiên tôi muốn được nói với con tim của những tín hữu Tông Giáo Phận Ambrosiana, khuyến khích Anh Chị Em đó sống đức tin của mình trong kinh nghiệm cá nhân và cộng đồng, riêng tư và công cộng, như vậy để tạo nên một cuộc sống "tốt đẹp" đích thực, khởi đầu từ gia đình, được bảo bọc như là chính gia tài của nhân loại.

Từ trên cao của Đại Thánh Đường Chính Toà, tượng Đức Mẹ với đôi cánh tay mở rộng như là Mẹ đang đón nhận với tình mẫu tử âu yếm tất cả các gia đình ở Milano và trên khắp thế giới.

Kế đến Milano đã dành cho tôi một cuộc chào đón đặc biệt và trọng qúy ở một trong những địa danh tuyệt vời và đầy ý nghĩa của Thị Xã, đó là Nhà Hát Alla Scala, nơi đã được viết lên những trang quan trọng lịch sử của Xứ Sở, dưới động lực của những giá trị thiêng liêng và lý tưởng. Trong đền thờ nầy của âm nhạc, những dấu nhạc của Hoà Tấu Khúc IX (Sinfonia IX) thời danh của Ludwig van Beethoven đã thốt lên tiếng nói của thời điểm phổ quát hoàn vũ và huynh đệ, mà Giáo Hội không ngừng đề nghị với chúng ta, bằng cách loan báo Phúc Âm. Và chính là những gì ngược lại giữa lý tưởng nầy và những thảm trạng của lịch sử và với nhu cầu đòi buộc phải có một Thiên Chúa gần kề, đẻ chia xe những nỗi đau khổ của chúng ta, tôi đã đề cập đến vào cuối buổi hoà tấu, bằng cách dành riêng buổi hoà tấu đó cho Anh Chị Em đã bị nạn động đất thử thách. Tôi đã nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu Nazareth là Thiên Chúa đã làm cho mình trở nên gần gũi và mang nơi mình các nỗi đau khổ của chúng ta.

Vào phần kết thúc của khoản thời gian đầy nghệ thuật và thiêng liêng đó, tôi đã muốn đề cập đến gia đình của ngàn năm thứ ba, bằng cách nhắc nhớ rằng

- chính trong gia đình là nơi chúng ta có được kinh nghiệm lần đầu tiên con người không được dựng nên để sống đóng kín nơi mình, nhưng trong liên hệ với người khác;

- chính trong gia đình là nơi bắt đầu khơi lên ánh sáng hoà bình để chiếu soi cho thế giới chúng ta.

2 - Ngày hôm sau, trong Đại Thánh Đường Chính Toà, đầy Linh Mục, Tu sĩ nam nữ và Chủng Sinh, trước sự hiện diện của nhiều Hồng Y và Giám Mục đến Milano từ nhiều Xứ trên thế giới, tôi đã cử hành Giờ Thứ Ba theo phụng vụ Ambrosiana. Ở đó tôi đã muốn đề cập đến giá trị củacuộc sống độc thân và của đức trinh khiết được hiến dâng, rất được Thánh Ambrogio ngưỡng mộ. Độc thân và trinh khiết trong Giáo Hội là một dấu chỉ sáng chói của tình yêu đối với Chúa và đối với anh em, được khởi đầu bằng một mối liên hệ luôn luôn thân tình hơn với Chúa Kitô trong kinh nguyện và được thể hiện ra trong việc hiến dâng cả chính mình.

Kế đến một khoản thời gian đầy hứng khởi đó là cuộc hẹn gặp nhau ở vận động trường "Meazza", nơi mà tôi đã kinh nghiệm được cuộc tiếp đón của các cô chú nam nữ đông đảo vui tươi , mà năm nay đã hay sẽ nhận được Bí Tích Thêm Sức.

Việc chuẩn bị chu đáo của buổi gặp gỡ, với những bản văn và lời cầu nguyện đầy ý nghĩa, cũng như hoạt cảnh trình diễn, làm cho buổi gặp gỡ càng thêm phần phấn khởi.

Đối với các cô chú trẻ Tổng Giáo Phận Ambrosiana tôi đã đưa ra lời kêu gọi hãy đáp ứng lại bằng lời "chấp nhận" tự do và ý thức đối với Phúc Âm của Chúa Giêsu, bằng cách đón nhận các ơn của Chúa Thánh Thần làm cho mình được đào tạo trở thành người tín hữu Chúa Kitô, biết sống Phúc Âm và biết trở nên thành phần năng động trong cộng đồng.

Tôi đã khuyến khích các em hãy chuyên cần, nhứt là trong việc học hành và trong quảng đại phục vụ cho người thân cận.

Buổi gặp gỡ với các vị đại diện chính quyền, với các doanh nhân và công nhân, với thế giới văn hoá và giáo dục của xã hội Milano và của Vùng Lombardia, cho phép tôi được làm sáng tỏ tầm quan trọng mà luật pháp và hoạt động của các cơ chế quốc gia nhằm phục vụ và bảo vệ con người trong nhiều phương diện của con người,

- khởi đầu từ quyền được bảo toàn mạng sống, mà không bao giờ ai có quyền hủy bỏ tùy hỷ,

- và từ việc nhận biết chính căn tính của gia đình, được đặt trên nền tảng hôn nhân giữa người nam và người nữ.

3 - Sau buổi hẹn nhau cuối cùng nầy, dành cho thực trạng của Giáo Phận và Thị Xã, tôi đi đến khu vực rộng lớn của Công Viên Phía Bắc ( Parco Nord), thuộc địa hạt Bresso, nơi mà tôi tham dự vào buổi lễ đầy lôi cuốn, Festa delle Testimonianze (Lễ Các Nhân Chứng ) với tước hiệu "One world, family, love".

Ở đây, tôi vui mừng được gặp hằng ngàn người, một cầu vòng (arcobaleno, arc-en-ciel) các giai đình Ý và của cả thế giới, đã tựu hợp nhau ngay từ những giờ đầu của buổi sau trưa trong một bầu không khí lễ lạc và nồng ấm tự nhiên của gia đình. Trong khi trả lời cho các câu hỏi của một vài gia đình, những câu hỏi thoát xuất từ cuộc sống và kinh nghiệm của họ, tôi muốn tỏ ra một dấu chứng của cuộc đối thoại mỏ rộng giữa các gia đình và Giáo Hội, giữa thế. giới và Giáo Hội.

Tôi rất cảm kích trước những nhân chứng đánh động của các vợ chồng và con cái của nhiều Lục Địa khác nhau, về những chủ đề nóng bỏng của thời đại chúng ta:

- cuộc khủng hoảng kinh tế,

- việc khó khăn hòa hợp được giữa thòi gian làm việc và thời gian dành cho gia đình,

- hiện trạng lan rộng ly thân và ly dị,

- cũng như những câu hỏi của cuộc sống có liên quan đến người lớn, giới trẻ thanh thiếu niên và trẻ thơ.

Ở đây tôi muốn được nhắc lại những gì tôi đã nói lên để bênh vực thời gian dành cho gia đình, bị đe doạ bởi một loại chủ thuyết "ỷ lại" của các phận vụ làm việc: đó là ngày Chúa Nhật là ngày của Chúa và của con người, một ngày trong đó mọi người đều phải được tự do, tự do cho gia đình và cho Chúa. Bằng cách bênh vực ngày Chúa Nhật, chúng ta bênh vực tự do của con người.

Thánh Lễ Chúa Nhật 3 tháng 6 kết thúc cuộc Hội Ngộ Thế Giới lần VII về gia đình đã thấy được sự tham dự của cộngđồng cầu nguyện bao la, đã chiếm hết chỗ khu vực phi trường Bresso, được biến thành như một nhà thờ chính toà ngoài trời. Đó cũng là nhờ việc sáng tạo lại các cửa kiến đa màu sắc của Đại Thánh Đường, được đặt trên sân khấu.

Trước muồn vàn tín hữu đó, đến từ các Quốc Gia khác nhau và chú tâm sâu đậm tham dự phụng vụ được chuẩn bị rất chu đáo, tôi đã thốt lên lời kêu gọi xây dựng công đồng Giáo Hội luôn luôn gồm nhiều gia đình, có khả năng phản ảnh lại vẻ đẹp của Chúa Ba Ngôi và loan báo Phúc Âm không phải chỉ bằng lời nói, mà còn bằng chiếu toả ra, với mãnh lực của tình yêu đã được sống, bởi vì tình yêu là sức mạnh duy nhứt có thể chuyển hoá thế giới.

Ngoài ra tôi còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của "triade" (bộ ba ) gia đình, việc làm và lễ lạc.

Đó là ba quà tặng của Thiên Chúa, ba chiều hướng của cuộc sống chúng ta, phải có được một mức quân bình hoà hợp để xây dựng một xã hội có khuôn diện con người.

Tôi cảm nhận một sự biết ơn sâu xa đối với những ngày tuyệt vời nầy ở Milano.

Cám ơn Đức Hồng Y Ennio Antonelli và Thánh Bộ cho Gia Đình (Pontificio Consiglio per la Famiglia), cám ơn tất cả các Giới Chức Công Quyền, bởi sự hiện diện và cộng tác của các vị cho việc tổ chức, cũng cám ơn Vị Thủ Tướng Cộng Hoà Ý Quốc đã tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật.

Và tội lập lại lời cám ơn đối với các tổ chức cơ chế khác nhau, đã rộng rãi hợp tác với Toà Thánh và với Tổng Giáo Phận Milano để tổ chức cuộc hội ngộ đã đạt được kết quả to lớn cho mục vụ và Giáo Hội, cũng như có tiếng vang rộng rãi trên khắp thế giới.

Thật vậy, cuộc hội ngộ đã kêu gọi đến Milano trên một triệu người, mà trong nhiều ngày họ đã ôn hoà chiếm cả đường phố, chứng tỏ cho thấy vẻ đẹp của gia đình, hy vọng của nhân loại.

Cuộc hội ngộ thế giới ở Milano là kết quả của biến cố "epifania" (tỏ mình ra) hùng biện của gia đình, được diễn tả ra dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng vẫn trong cùng một căn tính nền tảng: đó là sự thông hiệp tình yêu, được đặt nền tảng trên hôn nhân và được kêu gọi trở thành thánh đức của đời sống, là Giáo Hội nhỏ, tế bào của xã hội.

Từ Milano đã được phóng đi một sứ điệp của niềm hy vọng cho cả thể giới, dựa trên những kinh nghiệm đã được sống; có thể và là điều vui tươi hân hoan, mặc dầu đòi buộc phải gắng sức chuyên cần, sống tình yêu trung thành, "luôn mãi" , rộng mở ra cho đời sống; như là gia đình có thể tham dự vào sứ mạng của Giáo Hội và vào việc kiến tạo xã hội.

Nhờ ơn Chúa giúp đỡ và nhờ sự bảo trợ đặc biệt của Mẹ Maria Chí Thánh, Nữ Vương của gia đình, ước gì kinh nghiệm đã được sống ở Milano hãy đem lại những hoa trái sung mãn cho cuộc hành trình của Giáo Hội, và ước gì đó là lời chúc lành cho một sự chú ý trưởng thành đối với vấnđề của gia đình, và đó cũng là vấn đề của chính con người và của nền văn minh.

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập  -TNCG.

(Thông tấn www.vatican.va, 06.06.2012).




Bài giáo lý thứ tư (80A20) Reviewed by Em Binh on 6/09/2012 Rating: 5 Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 06.06.2012. VIẾNG THĂM MỤC VỤ Ở MILANO: CUỘC HỘI NGỘ THẾ GIỚI LẦN THỨ VII VỀ ...

Không có nhận xét nào: