Nhiều phụ nữ Việt Nam bị đưa sang Malaysia làm mại dâm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 6, 2012

Nhiều phụ nữ Việt Nam bị đưa sang Malaysia làm mại dâm

Các cô gái gọi đến làm việc ở các bar trá hình
RFA file
Hòa Ái - Hiện trạng phụ nữ Việt Nam hành nghề mãi dâm ở nước nước ngoài trong khu vực Đông Nam Á ngày một gia tăng đáng kể.


Mới đây nhất, trong tuần lễ đầu của tháng 6, cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ 14 cô gái Việt Nam, trong đó có cả người ở tuổi vị thành niên.


Nhiều người bị bắt


Trong những tháng gần đây của năm 2012 này, giới hữu trách tại Malaysia bắt giữ hàng chục phụ nữ trẻ từ Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines hành nghề mãi dâm ở quốc gia này.

Vào hôm 3/6, cảnh sát Malaysia đột nhập vào một ổ mãi dâm và bắt giữ 9 phụ nữ Việt Nam.

Liên tiếp sau đó, vào ngày 5/6, trong cuộc bố ráp của cảnh sát tại một hộp đêm ở bang Selangor, phía Tây thủ đô Kuala Lumpur, có 5 phụ nữ Việt bị bắt giữ cùng với các phụ nữ khác đến từ Thái Lan và Indonesia.

Bốn người trong số phụ nữ Việt có độ tuổi từ 19 đến 25. Có một cô chỉ mới 15 tuổi.

Ông Rohan Shah Ahmad, phó Ban Bài trừ Tệ nạn Cờ bạc và Hội kín ở bang Selangor cho biết hộp đêm trả tiền cho những cô gái mãi dâm này là 47 đô la khi phục vụ một khách hàng.

Ông Rohan Shah Ahmad cũng cho biết cô gái vị thành niên Việt thuộc diện trong khuôn khổ luật chống buôn

Phố đèn đỏ khu ăn chơi có tiếng ở
Malaysia. Buổi tối thường các cô gái
làm tiền đều tập trung ở khu vực này.
 Nguoiduatin
người, trong khi số phụ nữ còn lại bị chi phối theo luật di trú.

Bị lừa bán dâm?

Trong cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển-Boat People SOS, được biết có 3 nguyên nhân khiến phụ nữ Việt sa vào con đường hành nghề mãi dâm hoặc là nạn nhân của nạn tình dục.

Có nhiều phụ nữ tìm việc làm theo hình thức lao động ở nước ngoài. Họ được giới thiệu sang Malaysia làm nghề phục vụ bàn, đứng quầy bar hoặc rót rượu cho khách ở nhà hàng ăn uống…

Và khi đến nơi thì mới biết là bị lừa gạt và trở thành nạn nhân trong các động mãi dâm. Một hình thức khác là lập gia đình với đàn ông Malaysia:

Có những cặp vợ chồng-chồng là người Malaysia, vợ là người Việt-về Việt Nam đưa những cô gái muốn lập gia đình qua Malaysia. Có những cô tìm được chồng qua môi giới nhưng cũng có nhiều cô bị bán vào đường dây buôn người và bị bắt buộc phải hành nghề mãi dâm.

Và trường hợp còn lại, phần lớn là những cô gái Việt đến Malaysia tự nguyện hành nghề mãi dâm khi việc đi lại trong các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được dễ dàng.

Chúng tôi liên lạc với một nạn nhân ở Đà Nẵng vào Sài Gòn để xin đi làm việc ở Malaysia dưới chiêu bài dụ dỗ sẽ có công ăn việc làm tốt hồi đầu năm 2011.

Chị may mắn được Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển- Boat People SOS cứu giúp kịp thời khi sang ở Malaysia được 5 ngày, sau khi bị hăm dọa sẽ bán cho người khác nếu không chịu tiếp khách. Chị kể lại:

                   "Lúc mới qua thì đi cùng người Việt Nam, qua đây thì giao cho người đàn ông Trung Quốc. Khi qua đến đây rồi thì bà này mới nói là mình phải ngủ với khách. 
(Một nạn nhân)

“Đầu năm 2011, lúc đó thì có người bạn nói là có người tìm người làm bên Malaysia thì em mới vô gặp người đó và khi gặp thì họ lấy cái hộ chiếu (passport) của em. Em hỏi thì họ nói là công việc đàng hoàng, tốt đẹp. Người ta không nói rõ công việc gì.

Lúc mới qua thì đi cùng người Việt Nam, qua đây thì giao cho người đàn ông Trung Quốc. Sau đó bị đưa đến khu chung cư cho ở đó. Bà dẫn đi ở cùng được 2 hôm thì bà bỏ về. Khi qua đến đây rồi thì bà này mới nói là mình phải ngủ với khách.”

Chị nạn nhân này cho biết ở cùng với 6 cô gái Việt khác trong cùng 1 phòng. Và khi Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng của Tổ Chức Cứu Người Vượt Biển đến giải cứu thì 6 cô gái này cho biết họ không đi theo vì họ thích làm công việc này.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết chỉ có một phần nhỏ trong số hơn 4000 người Việt mà tổ chức của ông giải cứu là nạn nhân của vấn đề tình dục. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói:

“Nói chung hết thì trong 4 năm vừa qua, chúng tôi giải cứu và can thiệp được trên 4000 người Việt ở tại Malaysia. Tuyệt đại đa số những người mà chúng tôi can thiệp và bảo vệ là nạn nhân của vấn đề buôn lao động. Trong đó có một phần nhỏ là nạn nhân của vấn đề tình dục, cỡ khoảng chưa đầy 1%.

Những cô gái bán dâm tự đứng trong cửa
 kính như món hàng ở các khu hợp 
thức hoá. Nguoiduatin
Chúng tôi có gặp và có biết một số trường hợp, tức là họ tình nguyện đi để hành nghề kiếm tiền. Tuy nhiên cũng rất dễ bị lẫn lộn là có những người tình nguyện đi, sau đó họ lại móc nối những người khác bằng cách lường gạt. Tức là họ ở trong nghề rồi họ trở thành những kẻ buôn người.”

Giải pháp nào...

Tìm hiểu về những trường hợp liên quan đến hành nghề mãi dâm ở nước ngoài có phải chịu xử lý theo khung hình phạt của luật pháp Việt Nam hay không? Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật Gia TP. HCM trả lời như sau:

“Tôi nghĩ những người đó làm những điều đó thì theo luật Việt Nam là những hành vi trái pháp luật. Việt Nam cũng có những qui định để hạn chế, tức là người khi làm nghề mại dâm thì bị xử phạt vi phạm hành chính khi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể xử lý về mặt hình sư về tội mãi dâm.

     "Khi họ đi du lịch thì không thể nào biết được. Và khi họ bị phạm tội rồi thì trước hết họ phải chịu xử lý theo quy định pháp lý của nước sở tại.
( LS Nguyễn Văn Hậu, TP.HCM)


Thế thì khi họ đi du lịch thì không thể nào biết được. Và khi họ bị phạm tội rồi thì trước hết họ phải chịu xử lý theo quy định pháp lý của nước sở tại.

Và nếu người đó là công dân Việt Nam thì cũng phải chịu xử lý theo qui định của pháp luật Việt Nam. Điều này có nghĩa là xử lý vi phạm hành chính ở mức độ nhẹ. Nếu có tổ chức thì sẽ xử lý về mặt hình sự.

Ví dụ như hiện tại có pháp lệnh xử phạt vi phạm về mặt hành chính. Và hiện nay, pháp lệnh này, Quốc Hội đã nâng lên thành luật và những mức độ xử phạt đối với cá nhân là 1 tỉ đồng, đối với tổ chức là 2 tỉ đồng.”

Trong số 14 phụ nữ Việt hành nghề mãi dâm vừa mới bị bắt trong những ngày đầu tháng 6 này tại Malaysia vẫn trong quá trình điều tra của cảnh sát nước sở tại.

Vẫn chưa có thông báo ai trong số họ là nạn nhân của tình dục hay ai là thành phần tự nguyện sang hành nghề mãi dâm ở đây.

Tuy nhiên, hình ảnh những cô gái Việt ở các khu đèn đỏ Geylang, Joo Chiat ở đảo quốc Singapore hoặc hiện trạng ngày càng có nhiều phụ nữ Việt bị bắt trong các hoạt động mại dâm ở Malaysia làm nhức nhối lương tri của bất kỳ ai mang trong mình dòng máu Việt Nam.

Nhiều phụ nữ Việt Nam bị đưa sang Malaysia làm mại dâm Reviewed by Em Binh on 6/09/2012 Rating: 5 Các cô gái gọi đến làm việc ở các bar trá hình RFA file Hòa Ái - Hiện trạng phụ nữ Việt Nam hành nghề mãi dâm ở nước nước ngoài tr...

Không có nhận xét nào: