Đến kẻ chết cũng không được nghỉ yên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2012

Đến kẻ chết cũng không được nghỉ yên

XĐC - Đánh đập dã man người giáo dân đã đành, đến mồ mả người Công giáo, côn đồ cũng không để yên. Thông tin xôn xao dư luận đã xảy ra tại nghĩa trang giáo họ Trung Nghĩa, xứ Nghĩa Thành, giáo phận Vinh thời gian qua. 

Đây là xứ đạo do linh mục Gioan Nguyễn Văn Hoan được bổ nhiệm coi sóc ngày 24.11.2011. Giáo xứ có 1419 giáo dân thuộc địa bàn xã Nghĩa Trung, 1/25 đơn vị hành chính huyện miền núi Nghĩa Đàn, cách Vinh 95km về phía tây bắc. 

Một đại diện hội đồng mục vụ giáo họ Trung Nghĩa cho biết: Vào ngày 17/07/2012, bà con đã phát hiện 44 cây thánh giá trên tổng số 47 ngôi mộ bị đập phá. 3 cây thánh giá kiên cố hơn mặc dù sứt mẻ rất nhiều nhưng vẫn còn sót lại. 

Vị này nhấn mạnh rằng có rất nhiều đối tượng quá khích tham gia đập phá chứ đây không thể là hành vi cá nhân đơn lẻ. 


Giáo dân hạt Phủ Quỳ rất phẫn nộ và bất bình trước hành vi phạm pháp này. Đây vừa là sự phạm thánh, xúc phạm niềm tin Công giáo vừa xúc phạm vong linh người đã khuất. 

Xin được nhắc lại, ngày 30.10.2005, tờ báo Jyllands-Posten của Đan Mạch đã hứng chịu những hậu quả không thể lường trước từ việc đăng hình xúc phạm tiên tri Hồi giáo Muhammad.

Và việc xúc phạm người chết là điều tối kị trong văn hóa phương Đông. Gia Long – Nguyễn Ánh bị đời sau phê phán vì hành động trả thù hèn mạt người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ. Tương tự như vậy là hành động bắn tro hài cốt của thủ lĩnh Phan Đình Phùng tại Ngàn Trươi, Hà Tĩnh.

Một diễn biến khá trầm trọng liên quan là dư luận giáo dân rất bức xúc yêu cầu phải có hành động kiên quyết với những kẻ đang tâm thực thi sự dữ. Một lượng lớn trong số 1419 giáo dân Nghĩa Thành đặt nghi vấn số lãnh đạo “diều hâu” tại địa phương đứng sau chỉ đạo hoặc “bật đèn xanh” cho “công tác phá hoại”

Hiện “công an huyện Nghĩa Đàn đã vào cuộc điều tra” nhưng khả năng tìm ra thủ phạm không cao. Hành vi thất đức này đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về thực trạng kỳ thị giáo dân ngày một lên cao tại Nghệ An. Báo chí và truyền hình Nghệ An được cho là tác nhân gây nên những rạn vỡ trong tương quan chính quyền và giáo dân.

Ảnh:  Anthony Hoàng Long
Đến kẻ chết cũng không được nghỉ yên Reviewed by Hoài An on 7/28/2012 Rating: 5 XĐC - Đánh đập dã man người giáo dân đã đành, đến mồ mả người Công giáo, côn đồ cũng không để yên. Thông tin xôn xao dư luận đã xảy ra tạ...

Không có nhận xét nào: