Quan niệm của Khổng Tử về một đất nước hòa bình hạnh phúc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 7, 2012

Quan niệm của Khổng Tử về một đất nước hòa bình hạnh phúc

Nguyễn Phượng - Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Hoa, tầm ảnh hưởng của ông không chỉ ở thời xưa,mà cho tận ngày hôm nay,tư tưởng đó còn là những bài học cho hậu thế mai sau. Ông là một người thông thạo về kim cổ đông tây, tư tưởng của ông và học thuyết nho gia có ảnh hưởng rất lớn đối với các nền văn hóa Á Đông, trong đó co Việt Nam. Bao nhiêu thế hệ tri thức việt nam đã tiếp thu và ứng dụng triết lý của ông. Còn ngày nay sự minh triết trong tư tưởng của Khổng Tử có thể giúp gì cho chúng ta khi đối diện với vô số vấn đề của cuộc sống hiện đại. 



Có một lần Tử Cống, học trò Khổng Tử, hỏi Khổng Tử những điều kiện nào cần thiết để có một đất nước thanh bình và một chính quyền ổn định. Câu trả lời của không tử rất gian dị. chỉ có ba điều kiện: vũ khí đầy đủ, lương thực đầy đủ, và lòng tin của dân chúng. 

Người học trò này lúc nào cũng có những câu hỏi lạ lùng. Tử Cống nói rằngba điều kiện là quá nhiều: xin thầy cho biết nếu phải bỏ đi một điều kiện thầy sẽ bỏ đi điều kiện nào trước tiên? 

Không Tử đáp: “bỏ vủ khí”. Chúng ta co thể không cần đến sự bảo vệ quân sự. 

Tử Cống lại hỏi: Nếu phải bỏ thêm một điều kiện nữa, thầy sẽ bỏ điều kiện nào? 

Khổng Tử đáp: “bỏ lương thực”. Chúng ta sẵn sàng không ăn. 

Khổng tử tiếp: “cái chết luôn ở bên ta từ khi chào đời, nhưng khi không có niềm tin dân chúng sẽ không có gì để nương tựa”

Không có lương thực chắn chắn dẫn đến cái chết, nhưng từ xưa đến nay có ai không phải chết? vì thế chết không phải là điều kiện tồi tệ nhất có thể xẩy ra. Điều tồi tệ nhất có thể xẩy ra ra sự sụp đổ lòng tin, công dân của một nước quay lưng lại với quốc gia của mình. 

Đó là quan niệm của ông về chính quyền, ông tin rằng chỉ sức mạnh của niềm tin thôi cũng đã đủ để giữ đoàn kết quốc gia. 

Nhắc chuyện người lại muốn so chuyện mình. Trong những ngày gần đây, đất nước ta với nhiều biến động. hiện trạng nhân dân “quay lưng” với chính quyền hay nói đúng hơn chính quyền đàn áp nhân dân ở khắp nơi. Nơi này dân kêu la, nơi kia dân oán thán. Liệu rằng một đất nước như vậy có còn bình yên, có còn hạnh phúc khi mà lòng tin của nhân dân vào chính quyền không còn nữa, phải chăng lời dạy của Khổng Tử là sai, phải chăng ngày hôm nay lòng tin không còn vị trí quan trọng như ông nói??? Khi không còn lòng tin thì còn lại gì đây? Vũ khí ư? Lương thực ư? Hay là lòng hận thù?.

Nguyễn Phượng - tác giả gửi trực tiếp cho TNCG
Quan niệm của Khổng Tử về một đất nước hòa bình hạnh phúc Reviewed by Hoài An on 7/23/2012 Rating: 5 Nguyễn Phượng -  Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Hoa, tầm ảnh hưởng của ông không chỉ ở thời xưa,mà cho tận ngày hôm nay,tư tư...

Không có nhận xét nào: