Myanmar lần đầu cho phép kỷ niệm nổi dậy đòi dân chủ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 8, 2012

Myanmar lần đầu cho phép kỷ niệm nổi dậy đòi dân chủ

YANGON, Myanmar (AP) - Người dân ở nhiều thành phố tại Myanmar đổ ra đường hôm Thứ Tư để kỷ niệm 24 năm ngày có cuộc nổi dậy đòi dân chủ, đặc biệt lần đầu tiên có sự chấp thuận của chính quyền và còn tài trợ tổ chức.


Một nhà đấu tranh phát biểu trong một buổi lễ kỷ niệm 24 năm ngày cuộc nổi dậy đòi dân chủ vào mùng 8 Tháng Tám năm 1988 tại Yangon, Myanmar vào Thứ Ba vừa qua. Ðám đông ùa ra các đường phố khắp Myanmar trong dịp tưởng niệm công khai này, đặc biệt lần đầu tiên có sự chấp thuận và tài trợ tổ chức của chính phủ. (Hình: Khin Maung Win/AP)

Các cựu tù nhân chính trị hợp cùng với thường dân tham dự mít tinh ở Yangon, Mandalay và các nơi khác để đánh dấu ngày 8 Tháng Tám năm 1988, khởi sự cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài nhiều tuần lễ trên khắp nước và sau đó bị sự đàn áp đẫm máu của quân đội.

Sự chấp thuận của chính phủ Myanmar cho có các cuộc tập hợp đông đảo hôm Thứ Tư là điều không thể tưởng tượng được chỉ vài năm trước đây. Khi quốc gia này còn do quân đội cai trị, người dân không dám công khai tổ chức kỷ niệm vì sẽ bị bắt giam.

Tổng Thống Thein Sein, người đưa ra một loạt các biện pháp cải cách được thế giới hoan nghênh từ khi lên cầm quyền hồi năm ngoái, gửi hai bộ trưởng tới để thông báo cho ban tổ chức hay hôm Thứ Ba rằng chính quyền chấp thuận yêu cầu tổ chức tụ họp dân chúng và cũng chuyển số tiền 1 triệu kyat (khoảng $1,200) để giúp tài trợ, theo lời Ko Ko Gyi, một nhân vật lãnh đạo trong cuộc nổi dậy năm 1988 và bị cầm tù nhiều năm sau đó.

“Có vẻ như là chính quyền cũng tham dự vào lễ kỷ niệm này,” theo ông Ko Kyo Di.

Phát ngôn viên Phủ Tổng Thống, Nay Zin Latt, cho hay chính quyền coi ngày này là một “sự kiện lịch sử” và muốn chứng tỏ sự thành thật của ông để đạt được hòa giải dân tộc. (V.Giang

Myanmar lần đầu cho phép kỷ niệm nổi dậy đòi dân chủ Reviewed by Hoài An on 8/09/2012 Rating: 5 YANGON, Myanmar (AP) - Người dân ở nhiều thành phố tại Myanmar đổ ra đường hôm Thứ Tư để kỷ niệm 24 năm ngày có cuộc nổi dậy đòi dân chủ...

Không có nhận xét nào: