Thư ngỏ của 71 nhân sĩ trí thức VN, trong đó có GM Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi chấm dứt hành động trấn áp người biểu tình yêu nước - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 8, 2012

Thư ngỏ của 71 nhân sĩ trí thức VN, trong đó có GM Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi chấm dứt hành động trấn áp người biểu tình yêu nước

Vietcatholic - Thư ngỏ với chữ ký của 71 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội nổi tiếng cả ở trong nước lẫn ở hải ngoại, kêu gọi “chấm dứt các hành động trấn áp, quy kết tùy tiện đối với người dân biểu tình yêu nước”.

Trong số những người ký tên có các nhân vật như cựu Thứ trưởng Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A, Lê Đăng Doanh, GS Tương Lai, Hoàng Tụy, Giám mục Nguyễn Thái Hợp, nhà văn Nguyên Ngọc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh…

Trước đây, các nhân sỹ trí thức này đã gửi hai thư khác vào tháng 7/2011 và tháng 9/2011 với tựa đề ‘Bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay’ và ‘Cải cách toàn diện để phát triển đất nước’ để đóng góp ý kiến với lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Lý do để họ gửi thư ngỏ thứ ba là vì nhận định Bắc Kinh “đã đi được những bước quan trọng trong việc thực hiện mưu đồ chiến lược bá quyền của họ, nhằm làm cho Việt Nam suy yếu, chịu khuất phục hay lệ thuộc vào Trung Quốc”.

Thư của các nhân sĩ trí thức có đoạn viết như sau: “Trong việc bảo đảm thực hiện các quyền hiến định về tự do, dân chủ, cần nhấn mạnh quyền tự do kinh doanh, quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, quyền được thông tin, quyền lập hội, quyền được tự do bày tỏ thái độ chính trị thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa”.

Các vị trí thức cho rằng việc biểu tình phản đối Trung Quốc góp phần hỗ trợ tích cực cho cuộc đấu tranh ngoại giao và “động viên ý chí bảo vệ độc lập, chủ quyền của dân tộc”.

Thư ngỏ kêu gọi chấm dứt ngay hành động trấn áp, quy kết tùy tiện đối với người dân biểu tình yêu nước và “trả tự do cho những người bị giam giữ vì bất đồng chính kiến, chỉ công khai bày tỏ quan điểm chính trị của mình mà đã và đang bị kết án hình sự”.

Bức thư kết thúc bằng khuyến nghị: “Chúng tôi mong các nhà lãnh đạo đất nước đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, nỗ lực thực hiện trách nhiệm nặng nề trong tình thế hiểm nghèo, không phụ lòng mong đợi của nhân dân”.

Nguyên văn Thư Ngỏ dưới đây:








Thư ngỏ của 71 nhân sĩ trí thức VN, trong đó có GM Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi chấm dứt hành động trấn áp người biểu tình yêu nước Reviewed by Hoài An on 8/10/2012 Rating: 5 Vietcatholic - Thư ngỏ với chữ ký của 71 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội nổi tiếng cả ở trong nước lẫn ở hải ngoại, k...

Không có nhận xét nào: