Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 9, 2012

Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác

Amnesty International

Thông Cáo Báo Chí
Ngày 21 tháng 9, 2012


Hãy thả các blogger và ngưng việc sách nhiễu gia đình và bạn hữu của họ.

Ba blogger đang đối diện với án tù 20 năm chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã nói như thế ngày hôm nay, chỉ vài ngày trước phiên xử sẽ diễn ra tại Toà Án Nhân Nhân Thành Phố HCM vào ngày 24 tháng 9 sắp tới.

Phiên xử xảy ra trong thời điểm giới chức trách tiếp tục bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp ôn hòa.


"Giới chức trách Việt Nam phải tuân thủ các nghĩa vụ theo hiến pháp và quốc tế và tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam", ông Rupert Abbott, nghiên cứu gia về Việt Nam của Amnesty International phát biểu.

"Các blogger này là những tù nhân lương tâm, họ bị giam cầm chỉ vì họ đã thực thi ôn hòa quyền tự do ngôn luận qua những bài viết trên mạng, và họ phải được thả".

Những blogger nêu trên là Nguyễn Văn Hải, được biết đến qua bút hiệu Điếu Cày; cựu nữ công an Tạ Phong Tần, có blog "Công Lý và Sự Thật"; và Phan Thanh Hải, tức AnhBaSàiGòn. Họ bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước theo Điều 88 Luật Hình Sự - những vi phạm có thể dẫn đến án tù 20 năm.

Ba blogger kể trên đều bị tạm giam trong một thời gian kéo dài. Phiên xử nguyên thủy dự trù diễn ra ngày 17 tháng 4 năm nay, tuy nhiên buổi xử đã bị dời lại ba lần; lần dời gần đây nhất mẹ bà Tạ Phong Tần, bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu bên ngoài trụ sợ chính quyền ngày 30 tháng 7 năm 2012 để phản đối cách đối xử với con gái bà.

Ân Xá Quốc Tế đã nhận nhiều tin tức về việc giới chức trách Việt Nam sách nhiễu và hăm dọa gia đình và bạn hữu những người lên tiếng phê bình chính sách của nhà nước và đòi nhiều quyền tự do hơn.

Tuần trước, vào ngày 16 tháng 9, công an đã bắt giam sáu người bao gồm vợ ông Nguyễn Văn Hải là bà Dương Thị Tân; em gái bà Tạ Phong Tần là bà Tạ Khởi Phụng; Linh mục Anthony Lê Ngọc Thanh; và nhà dân chú và đấu tranh cho dân oan, bà Lư Thị Thu Trang.

Những người này tụ họp tại nhà bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tạ Phong Tần ở phía nam tỉnh Bạc Liêu nhân lễ giỗ của bà Liêng. Trong lúc đợi taxi sau lễ giỗ, giới chức trách bị tố là đã dàn dựng một vụ tai nạn xe gắn máy để lấy cớ bắt giam họ. Công an đã đánh đập họ, nhưng sau đó đã thả họ ra cùng ngày.

Qua việc bắt giam và đánh đập những người tham dự lễ giỗ của mẹ bà Tạ Phong Tần, nhà chức trách Việt Nam đã một lần nữa dùng đến những đòn hạ cấp khác", ông Abbot nói.

Ba blogger nêu trên phải được thả, và sự sách nhiễu nhục nhã này đối với gia đình và bạn hữu của họ phải ngưng, và phải quy trách nhiệm đối với những kẻ đứng sau những hành vi này", ông nói.

Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác Reviewed by Admin on 9/23/2012 Rating: 5 Amnesty International Thông Cáo Báo Chí Ngày 21 tháng 9, 2012 Hãy thả các blogger và ngưng việc sách nhiễu gia đình và bạn hữu ...

Không có nhận xét nào: