Cuộc chiến tranh chống khủng bố "cuội" của Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 9, 2012

Cuộc chiến tranh chống khủng bố "cuội" của Việt Nam

Lê Quốc Tuấn(X-CafeVN chuyển ngữ) - Hà Nội buộc phải gọi một người bất đồng chính kiến là bất đồng chính kiến.

Đối với những người Cộng Sản, đôi khi một loại xã hội như kiểu Orwen cũng chưa diễn tả đủ. Đó là bản chất của thông tin cho biết rằng Hà Nội đã thay đổi các cáo buộc đối với ông Nguyễn Quốc Quân, một công dân Mỹ bị bắt giữ vào tháng Tư. Nguyễn Quốc Quân không còn bị cáo buộc tội "khủng bố" cho các hoạt động ủng hộ dân chủ của ông, mà bằng tội danh "âm mưu lật đổ chính phủ" giản đơn và cũ rích.

Ông Quân, một người quốc tịch Mỹ, cha của hai đứa con nhỏ, đã bị bắt giữ vào tháng Tư khi ông đến Sài Gòn với ý định thảo luận về các phuơng pháp thúc đẩy dân chủ trong ôn hoà. Ông từng bị bắt vì một cáo buộc tương tự trong tháng 11 năm 2007 và đã trải qua sáu tháng trong tù trước khi được thả và trục xuất khỏi Việt Nam.

Hà Nội đã gán cho đảng Việt Tân, đảng chính trị mà ông Quân là thành viên, là một nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Việt Tân không hề có tên trên bất kỳ danh sách theo dõi khủng bố quốc tế nào. Đó là một tổ chức đấu tranh ôn hòa. Lần trước ông Quân và các bạn bè - đã bị bắt giữ cũng về tội "khủng bố" - là vì lén đưa vào trong nước một cuốn sách về đấu tranh bất bạo động.

Quyết định loại bỏ âm mưu ghép tôi khủng bố của Hà Nội không hề dự báo được trước là ông Quân sẽ được thả tự do. Luật định về tội danh Lật Đổ vốn đang cáo buộc ông đã chứng tỏ là một công cụ hiệu quả để kiềm chế sự bất đồng quan điểm.

Nhưng tối thiểu là trong các khía cạnh khác, điều này cũng là một sự phát triển tích cực. Sự việc này cho thấy rằng Hoa Kỳ đang làm cho Hà Nội phải vặn vẹo lại vụ việc. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đề cập đến trường hợp của ông Quân trong các cuộc họp với đối tác Việt Nam của mình vào tháng trước, và các dân biểu Quốc hội đã phản đối việc giam giữ này. David Shear, Đại sứ mới của Mỹ cũng tiếp tục nêu lên một loạt các vấn đề nhân quyền.

Washington sẵn sàng gây sức ép lên Hà Nội về trường hợp của ông Quân và trường hợp của các vấn đề khác tại một thời điểm khi chế độ này đang mong muốn xây dựng mối quan hệ quân sự gần gũi hơn với Hoa Kỳ để bù đắp cho tính quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực Biển Đông. Sự việc của ông Quân cũng hữu ích cho Washington để đẩy lùi nỗ lực của các chế độ bẩn thỉu- bao gồm cả Trung Quốc - muốn định nghĩa lại từ "khủng bố" để phù hợp với mục đích đàn áp của họ. Nếu chụp bắt các nhóm đấu tranh trong ôn hòa như Việt Tân, cuộc chiến chống khủng bố sẽ là vô nghĩa.

Sự thành thật mới được phát hiện của Hà Nội đã mang lại một ít an tâm cho ông Quân và gia đình của ông. Mối quan hệ ngày càng đa diện với Hoa Kỳ của Việt Nam không thể cải thiện hơn xa hơn nếu ông (Quân) còn phải ngồi trong tù.

Theo WSJ online
Cuộc chiến tranh chống khủng bố "cuội" của Việt Nam Reviewed by Admin on 9/02/2012 Rating: 5 Lê Quốc Tuấn(X-CafeVN chuyển ngữ) - Hà Nội buộc phải gọi một người bất đồng chính kiến là bất đồng chính kiến. Đối với những người Cộn...

Không có nhận xét nào: