Indonesia thúc đẩy Quy tắc Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 9, 2012

Indonesia thúc đẩy Quy tắc Biển Đông

BBC - Indonesia đang chuyển dự thảo Quy tắc Đối xử ở Biển Đông tới các nước Asean để tham vấn với hy vọng đạt tiến bộ tại hội nghị thượng đỉnh khối vào tháng 11 tới.


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa lâu nay đã tìm cách dàn xếp bất đồng giữa các quốc gia Đông Nam Á về cách thức giải quyết tranh chấp lãnh thổ biển, liên quan Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Theo ông Natalegawa, tình hình biển đảo ngày càng gây quan ngại, nhưng phải giải quyết vì nếu xung đột xảy ra thì nước nào cũng thiệt hại, kể cả Trung Quốc.


Ông ngoại trưởng được hãng tin Mỹ Associated Press dẫn lời nói tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng dư luận nói chung thừa nhận rằng các quốc gia trong khu vực phát triển và thịnh vượng tới hôm nay là nhờ tình hình ổn định và hòa bình.

"Đây là điều chúng tôi không muốn làm ảnh hưởng. Nó có thể trở thành rắc rối như chiếc hộp Pandora vậy."

Trung Quốc với tuyên bố chủ quyền chiếm phần lớn Biển Đông hiện đang bất đồng trầm trọng với Việt Nam và Philippines, nhất là sau quyết định thiết lập thành phố Tam Sa để quản lý vùng biển phía Nam.

Bắc Kinh vẫn duy trì chính sách theo đuổi giải pháp song phương trong tranh chấp chủ quyền, trong khi các nước nhỏ hơn muốn có nỗ lực đa phương và quốc tế hóa.

Ông Natelagawa đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì vào thứ Ba 25/9.

Ông cho hay phía Trung Quốc cũng đã thay đổi đôi chút trong lập trường của mình.

Biện pháp ngoại giao

Theo ông Natalegawa, Trung Quốc thừa nhận sự cần thiết phải có tiến bộ về ngoại giao, trong đó có việc thực hiện Tuyên bố chung về cách hành xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà cácnước Asean đã ký với Trung Quốc năm 2002.

Một bản Quy tắc chung về cách ứng xử (COC) sẽ là bước tiến mới tạo cơ chế rõ ràng để giải quyết tranh chấp.

Ông ngoại trưởng phát biểu: "Chúng ta đang tìm kiếm một sự dàn xếp có tính nguyên tắc cơ bản cho Biển Đông với mục tiêu là các nước sẽ hành xử như trông đợi để duy trì ổn định [trong khu vực]".

Trong bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng suốt thế kỷ qua đã có nhiều bất đồng và tranh chấp, nên các quốc gia Asean đang thảo luận và đàm phán tích cực nhằm tìm kiếm quy tắc ứng xử.

Ông Natelagawa nói "sẽ bắt đầu thăm dò ý kiến" của các nước Đông Nam Á về dự thảo COC trong tuần này tại New York, hy vọng đạt được tiến bộ trước khi hội nghị thượng đỉnh Asean được tổ chức tại Canpuchia tháng 11 tới này.

Điều cần nhất, theo ông, là không để các tranh chấp vượt khỏi kiểm soát.


Indonesia thúc đẩy Quy tắc Biển Đông Reviewed by Hoài An on 9/27/2012 Rating: 5 BBC - Indonesia đang chuyển dự thảo Quy tắc Đối xử ở Biển Đông tới các nước Asean để tham vấn với hy vọng đạt tiến bộ tại hội nghị thượng...

Không có nhận xét nào: