Tuần lễ thế giới về nước: một “biến cố trọng đại” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 9, 2012

Tuần lễ thế giới về nước: một “biến cố trọng đại”

Phân tích của Hội Đồng Giáo Hoàng về “Công Lý và Hòa Bình”

Anne Kurian – Mai Khôi lược dịch
- Rôma, 30.08.2012 (ZENIT.org) – Đối với ông Tebaldo Vinciguerra, giới chức thẩm quyền của Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình, Tuần Lễ Thế giới Về Nước là một “biến cố trọng đại”.

Trong lúc Tổ Chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra con số đáng báo động là có một tỷ rưỡi người đang sống trong những vùng thiếu nước, Tuần Lễ Thế giới Về Nước đã nhóm họp từ ngày 26 đến ngày 31.O8.2012, tại Thụy Điển. Hội nghị được tổ chức bởi Viện Quốc Tế Về Nước Stokholm (Siwi), với đề tài “Nước và An toàn thực phẩm”.

Ông Tebaldo Vinciguerra, đã trình bày về hoạt động này trên tờ báo L’Osservatore Romano ngày 31.08.2012 và cho biết có khoảng 2000 tham dự viên bao gồm các nhà công nghiệp, các chính trị gia, các chuyên gia và các đại diện nhiều tổ chức....

Ông nhấn mạnh bối cảnh đặc biệt của biến cố này vì nó diễn ra ít tháng sau cuộc Hội Thảo Thế Giới Về Nước, được tổ chức tại Marseille và tháng 3/2012. Đối với ông Tebaldo Vinciguerra, cuộc Hội Thảo này là một “bước giật lùi”, vì tuyên cáo chung được biểu quyết “đã không đưa ra được những cam kết cụ thể”

Tuần Lễ Thế giới Về Nước cũng đến sau “Hội Nghị Rio+20” tại Brasil. Hội nghị này cũng để lại cảm tưởng hầu như nhất trí là “không đủ”, vị thẩm quyền này nói tiếp.

Ông nhấn mạnh, kết quả là thế giới, dù có “biết đầy đủ về những thách thức liên quan đến vấn đề nước”, vẫn còn chịu “một sự thiếu ý chí chính trị của các quốc gia”. Nói cách khác, thế giới “đọc lên những nguyên tắc” nhưng đã không “có những cam kết mang tính ràng buộc rõ ràng”.

Những nhà cầm quyền thật ra ưa “gửi viện trợ” hơn là đương đầu với các vấn đề ngay từ gấc rễ bằng cách thay đổi những cách cư xử ngắn hạn và vô trách nhiệm”, ông than phiền.

Tuy nhiên, Tuần Lễ Thế giới Về Nước vẫn mng tính cách “đặc biệt quan trọng”, ông đánh giá. Dù rằng nó không phải là “một biến cố chính trị trọng đại” hay mang tính truyền thông đại chúng, với ngày tháng, “nó đẵ trở thành một biến cố không thể thiếu đối với những chuyên gia về nước” ông Tebaldo Vinciguerra nhận xét.

Một biến cố càng mang tính “trọng đại” khi mà ở Stockholm, trái ngược với những cuộc gặp gỡ khác, những vấn đề không bị “pha loãng trong một thứ lôgic thỏa nhượng, biểu tượng của ngoại giao và của thương thuyết vốn phải phù hợp với những mệnh lệnh của các chính phủ”.

Và các nhóm vấn đề được đề cập trong năm nay, ông Tebaldo Vinciguerra nói thêm và liệt kê các chủ đề “kỹ thuật”, như đô thị hóa và thay đổi khí hậu ; những chủ đề “xã hội”, như giáo dục ; và sau cùng, những chủ đề “thể chế”, như sự thiết lập các mục tiêu tương lai cho sự phát triển.


Vì vậy, ông kết luận, sau hai lần thất vọng trong năm 2012, cần phải cầu chúc cho các chuyên gia hội họp tại Stockholm, có thể ảnh hưởng lên giới chính trị, “có khả năng đẩy mạnh vấn đề nước đi xa hơn và tốt hơn” trong một thế giới “đang cần một sự cai trị tốt về nước”.
Tuần lễ thế giới về nước: một “biến cố trọng đại” Reviewed by Admin on 9/01/2012 Rating: 5 Phân tích của Hội Đồng Giáo Hoàng về “Công Lý và Hòa Bình” Anne Kurian – Mai Khôi lược dịch - Rôma, 30.08.2012 ( ZENIT.org ) – Đối với ...

Không có nhận xét nào: