Công Nghị, sinh ra từ đời sống Giáo Hội, để ban cho sự sống - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 10, 2012

Công Nghị, sinh ra từ đời sống Giáo Hội, để ban cho sự sống

Lời cảm tạ của ĐGH Biển Đức XVI 

Anita Bourdin - Mạc Khải phỏng dịch - Rôma, ngày 27-10-2012 (ZENIT.org) – Các "đề nghị" của Công Nghị sẽ dùng để "xây dựng một tài liệu đến từ cuộc sống và phải phát sinh sự sống": chính bằng những lời lẽ này mà ĐGH Biển Đức XVI đã nhắc đến bản danh sách "các đề nghị" được Công Nghị biểu quyết, cũng như là những chứng cứ của Campuchia và Na Uy. 

Cuộc biểu quyết chung cuộc những "Đề Nghị" này đã diễn ra sáng hôm thứ bảy, 27-10-2012, trong phiên khoáng đại thứ 22. 

Đối với ĐGH Biển Đức XVI, đây là "sự sống" đích thực của Giáo Hội mà các đề nghị này đã thể hiện : "Những Đề Nghị này là một bản di chúc, một quà tặng, dành cho chúng ta qua tay tôi, để xây dựng một tài liệu đến từ cuôc sống bà phải phát sinh ra sự sống". 

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, ngài đã cảm thấy được "nâng đỡ, an ủi và khuyến khích" biết bao khi thấy trong Công Nghị "tấm gương của Giáo Hội hoàn vũ, với những đau khổ, những đe dọa, những nguyên hiểm và những niềm vui, những kinh nghiệm có sự hiện diện của Chúa, dù ở trong những tình huống khó khăn nhất". 

Nhấn mạnh về "sự sống" này, ngài đã đề nghị một bản tổng kết sự sống công nghị bằng những từ ngữ Giáo Hội học như sau : "Chúng ta đã thấy Giáo Hội ngày hôm nay lớn mạnh, sống động. Tôi nghĩ về những gì đã được kể về Campuchia, nơi mà Giáo Hội và Đức Tin tái sinh ; hay cũng như ở Na Uy và bao nơi khác. Chúng ta cũng thấy trong hiện tại ở những nơi không ai ngờ tới, Chúa đã hiện diện và quyền phép, và Chúa cũng hành động qua công việc và suy nghĩ của chúng ta"

"Dù rằng Giáo Hội thấy bị gió ngược, tuy nhiên, Giáo Hội trươc hết vẫn thấy được ngọn gió Thánh Linh trợ giúp chúng ta, chỉ dẫn cho chúng ta đường ngay nẻo chính ; và như vậy, với niềm phấn khởi mới, chúng ta lên đường và chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho chúng cuộc hội ngộ thật sự Công Giáo này". 

"Tôi cảm ơn tất cả, Đức Giáo Hoàng nói thêm : các nghị phụ Công Nghị, các dự thính viên, với những lời chứng cảm động, các chuyên viên, các đại biểu huynh đệ đã giúp đỡ chúng tôi ; và chúng ta biết rằng chúng ta đều muốn rao truyền Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài và đấu tranh, trong thời buổi khó khăn này, cho sự hiện diện của chân lý Đức Kitô và cho sự loan báo của Ngài". 

"Tôi muốn nhất là, ngài nói, cảm các vị chủ tịch của chúng ta đã hướng dẫn chúng ta một cách hoà nhã và cũng cương quyết, các phúc trình viên đã làm việc ngày đêm. Tôi luôn nghĩ rằng thật là trái với lẽ tự nhiên khi phải làm việc cả ban đêm, nhưng nếu họ làm tự nguyện, chúng ta cảm ơn và phải biết ơn, và, đương nhiên là, vị tổng thư ký của chúng ta, không biết mệt mỏi vé rất giầu sáng kiến": ngài ám chỉ Đức TGM người croate, Đức Cha Nikola Eterovic. 

Đức Cha Oliver Schmitthaeusler, giám quản tông tòa ở Nam Vang, đã phát biểu về Campuchia trong Công Nghị nhân phiên khoáng đại thứ 11, sáng ngày 15-10-2012. 

Và sự tăng trưởng đời sống Giáo Hội ở Na Uy đã được Đức Cha Berislav Grgic, giám mục trưởng ở Tromso trình bày ngày 13-10-2012, nhân kỳ họp kháng đại lần thứ 9. 

Mạc Khải phỏng dịch 

Công Nghị, sinh ra từ đời sống Giáo Hội, để ban cho sự sống Reviewed by Em Binh on 10/30/2012 Rating: 5 Lời cảm tạ của ĐGH Biển Đức XVI  Anita Bourdin - Mạc Khải phỏng dịch -  Rôma, ngày 27-10-2012 ( ZENIT.org ) – Các "đề nghị"...

Không có nhận xét nào: