Dan Biểu HK lại đồng loạt lên tiếng cho tự do của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 10, 2012

Dan Biểu HK lại đồng loạt lên tiếng cho tự do của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân

DienDanCTM - Qua sự kiện nhà cầm quyền CSVN bắt giam cầm Ts. Nguyễn Quốc Quân một cách phi lý kéo dài 6 tháng qua, các Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ nhân dịp này đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ áp lực mạnh, đòi Hà Nội phải trả tự do cho Ts. Nguyễn Quốc Quân.

Tại vùng Sacramento, California, Dân biểu Dan Lungren trong bản lên tiếng hôm 16-10-2012 đã nhấn mạnh rằng "ngày 17 tháng 10 đánh dấu Ts. Nguyễn Quốc Quân bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm 6 tháng một cách phi lý. Tiến sĩ Quân, một nhà đấu tranh dân chủ có tên tuổi từ Elk Grove, California, đã dấn thân nhiều trong việc cổ xuý thay đổi dân chủ một cách ôn hòa tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai Ts. Quân bị giam giữ vì những hoạt động đối kháng ôn hòa, và việc đấu tranh của ông đã làm sáng tỏ tình trạng vi phạm nhân quyền khắp nơi tại Việt Nam."

DB Lungren nhân dịp này cũng lên tiếng tố cáo là "trong những năm gần đây nhà cầm quyền Việt Nam đã bị thế giới chú ý và lên án vì đã lạm dụng những luật lệ liên quan đến an ninh quốc gia nhằm dập tắt quyền tự do ngôn luận và quyền đối kháng ôn hòa." Và câu chuyện của Ts. Quân là một trong những lý do khiến ông đồng bảo trợ cho Nghị Quyết 484 nhằm "kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và ngưng lạm dụng những luật lệ an ninh quốc gia mơ hồ."

Ngày 17-10, Dân biểu Edward R. Royce tại đơn vị dân cử ở miền Nam California cũng đã lê tiếng qua văn thư gửi Chủ tịch nước CHXHCNVN, gửi đến Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn chuyển tiếp, cho biết Ts. Nguyễn Quốc Quân, một công dân Hoa Kỳ đã bị giới chức trách Việt Nam bắt giữ một cách tùy tiện khi ông vừa đến sân bay Tp. HCM, và ông khẩn thiết kêu gọi Việt Nam hãy thả Ts. Quân ngày lập tức và vô điều kiện.

Theo DB Ed. Royce, chỉ vì liên hệ đến Việt Tân và đấu tranh dân chủ ôn hòa, Ts. Quân thoạt đầu đã bị bắt giữ và bị cáo buộc một cách mơ hồ về tội "khủng bố". Nhưng "Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố quốc tế nào cần theo dõi cả, và Việt Tân chủ trương đối kháng và đấu tranh ôn hòa", nên sau đó Ts. Quân không còn bị cáo buộc tội "khủng bố", tuy nhiên cũng theo ông, cáo buộc mới "âm mưu lật đổ chính quyền" cũng không kém mơ hồ.

Qua lá thư, DB Ed. Royce cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam "chấm dứt ngay việc coi thường các quyền tự do tôn giáo, đối kháng chính trị và các quyền tự do căn bản khác. Trước đó, ông đã cùng với các dân biểu khác đã viết thư đến Bộ trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton để bày tỏ mối quan tâm về vụ bắt giam Ts. Nguyễn Quốc Quân, và mặc dầu được biết là bà Clinton có nhắc đến mối quan tâm này với Hà Nội trong chuyến đi Đông Nam Á tháng 7/2012, nhưng bày tỏ cho phía Việt Nam biết là "mối quan tâm của ông ngày càng tăng khi mà Ts. Quân vẫn còn bị giam cầm."

Trước đó, hôm 9-10, Dân biểu Hoa Kỳ Mazie Hirono, thuộc tiểu bang Hawaii, cũng đã gửi thư cho Ngoại trưởng Hillary Clinton yêu cầu bà hỗ trợ mang lại tự do Ts. Nguyễn Quốc Quân, một nhà đấu tranh cho dân chủ và cũng là một công dân Hoa Kỳ bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ 6 tháng nay khi ông tới Việt Nam ngày 17-4-2012.

Trong lá thư, DB Hirono đã nhắc lại lời Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động Michael Postner, trong buổi điều trần ngày 15 tháng 5 năm 2012 trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos, đã mô tả tình trạng nhân quyền tại Việt Nam là "rất nản lòng và không thể chấp nhận được." Và việc Ts. Nguyễn Quốc Quân bị giam kéo dài 6 tháng qua không qua xét xử chứng tỏ "tình trạng tiếp tục đàn áp đối kháng ôn hòa và nhà cầm quyền Việt Nam không tôn trọng những nhân quyền căn bản trong Công Ước Quốc Tế về Nhân Quyền và Các Quyền Chính Trị, mà Việt Nam đã ký kết năm 1982."

Bà nhấn mạnh "Sự bất công mà Ts. Quân và gia đình đang phải gánh chịu là không thể chấp nhận được. Hơn sáu tháng qua, ông đã phải xa vợ và hai con trai, hiện đang sống tại California.", và bà yêu cầu Bộ Ngoại Giao nỗ lực để Ts. Nguyễn Quốc Quân sớm được trả tự do, cũng như được cập nhật về những biện pháp của cơ quan ngoại giao Hoa kỳ để đạt được mục tiêu trên.

Bà Dân Biểu Loretta Sanchez thuộc đơn vị 47, Nam California, mới đây cũng đã tiếp tục lên tiếng đòi Hà Nội trả tự do cho Ts. Nguyễn Quốc Quân.

Tưởng cũng nên biết, hồi cuối tháng 9 vừa qua, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua 2 Dự Luật Nhân Quyền VN nhằm đòi CSVN chấm dứt đàn áp nhân quyền và thả các tù lương tâm. Trong dự luật nhân quyền H.Res 484 do Dân biểu Loretta Sanchez (CA-47) đệ nạp, vừa trở thành Nghị Quyết 484, yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt lạm dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như Điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam; lên án chính sách đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam bãi bỏ các điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam. Nghị quyết cũng kêu gọi sự tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ bất công dưới điều 79 và 88.

Phát biểu trước Hạ Viện quốc hội Hoa Kỳ nhân dịp này, DB Sanchez cũng đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân và tất cả các tù nhân lương tâm.

Bà phát biểu rằng "không biết nhà cầm quyền Việt Nam dựa vào nền tảng nào mà họ lại xem tài liệu giáo dục về đấu tranh bất bạo động là những ý tưởng khủng bố hay lật đổ chính quyền?", và bà cho biết "vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam quyết định thay đổi cáo buộc tiến sĩ Quân từ tội khủng bố qua tội lật đổ chính quyền mà không có một căn cứ buộc tội nào."

Trong ngày hôm nay, 19-10, Dân Biểu Quốc hội Hoa Kỳ Susan Davis, đại diện cho vùng San Diego, California cũng vừa gửi đến Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton vận động để trả tự do cho Ts. Nguyễn Quốc Quân, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình của Ts. Nguyễn Quốc Quân hiện nay.








Dan Biểu HK lại đồng loạt lên tiếng cho tự do của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân Reviewed by Admin on 10/21/2012 Rating: 5 DienDanCTM   - Qua sự kiện nhà cầm quyền CSVN bắt giam cầm Ts. Nguyễn Quốc Quân một cách phi lý kéo dài 6 tháng qua, các Dân biểu Quốc hộ...

Không có nhận xét nào: